Sau nhiều năm cầu vượt cung do Trung Quốc tăng mạnh sản lượng, thị trường nhôm năm nay chuyển hướng thiếu hụt do nhu cầu mạnh mẽ đối với nguyên liệu sản xuất bao bì sau đại dịch Covid-19.
Hiện giá nhôm kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London ở mức khoảng 2.600 USD. Giá cổ phiếu của các hãng sản xuất nhôm lớn trên thế giới năm nay đã tăng hai con số. Theo đó, giá cổ phiếu của hãng Alcoa (Mỹ) tăng 68%, trong khi của Norsk Hydro (Châu Âu) tăng 47%.
Nhôm được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, từ đồ hộp đến bao bì, xây dựng và hàng không vũ trụ - những ngành đang tăng trưởng mạnh mẽ cùng với đà hồi phục kinh tế thế giới. Ngoài ra, nhôm cũng được sử dụng trong ô tô điện, cả trong bộ pin và thân của một số mẫu xe cao cấp.
gia nhom tang vot

Hình ảnh minh họa

Nhà phân tích Eoin Dinsmore của CRU cho biết: “Do nền kinh tế toàn cầu hồi phục trên diện rộng, nên nhôm đang được hưởng lợi ở hầu hết các lĩnh vực. Hơn 74% tổng số bia bán ở Mỹ được đóng gói trong lon và chai nhôm. BMO dự báo tiêu thụ nhôm toàn cầu sẽ tăng 8,5% trong năm nay lên 68,2 triệu tấn.
Chuyên gia phân tích Colin Hamilton của BMO Capital Markets cho biết thị trường nhôm nay nay có thể vượt qua năm 2010 để trở thành “mức tăng nhu cầu hàng năm lớn nhất trong lịch sử”.
Giá nhôm đang tăng mạnh cũng do sự hạn chế về nguồn cung. Hạn hán ở tỉnh Vân Nam của Trung Quốc đã khiến sản lượng thủy điện của khu vực này bị sụt giảm, gây ra tình trạng thiếu hụt điện và buộc chính quyền địa phương phải yêu cầu các nhà máy luyện nhôm giảm lượng điện sử dụng.
Nhà phân tích Dinsmore của CRU cho biết Vân Nam chiếm 50% mức tăng trưởng sản lượng nhôm toàn thế giới giai đoạn 2020 đến năm 2023, vì vậy bất kỳ sự thiếu hụt nào ở đó đều có tác động tới toàn cầu. Theo ông Dinsmore: “Điều này rất quan trọng đối với thị trường - đó là nơi diễn ra sự tăng trưởng nguồn cung”.

Nguồn: VITIC / Ft