Trung Quốc đã đẩy nhanh hoặc tăng cường các động thái nhằm loại bỏ các mỏ và nhà máy luyện kim không hiệu quả về mặt môi trường để đáp ứng tốt hơn các tiêu chuẩn công nghiệp quốc tế sau cuộc họp được coi là tiềm năng thúc đẩy nhập khẩu.

Trung Quốc, đối tác thương mại quan trọng nhất của hơn 130 quốc gia, là nước thải khí nhà kính lớn nhất thế giới.
Một đồng đôla Mỹ yếu đi và cơ hội chênh lệch giá tăng, đặc biệt là đồng, cũng thúc đẩy giá tăng, theo các thương nhân, vì phí bảo hiểm cho đồng trong trong khu vực ngoại quan của Trung Quốc đã tăng lên 9 USD/tấn lên 74 USD trong tuần này, đây là mức cao nhất trong hơn hai tháng.
"Giá nickel một lần nữa dẫn đầu trong các kim loại cơ bản do Trung Quốc vẫn vẫn tiếp tục hạn chế sản lượng và đã hỗ trợ giá." ANZ nói trong một lưu ý. "Tuy nhiên, nhu cầu vẫn còn mạnh, đặc biệt là từ các ngành công nghiệp hợp kim."
Giá nickel kỳ hạn 3 tháng trên sàn giao dịch London tăng 0,2% lên mức 11.420 USD/tấn vào lúc 01:00 GMT.
Giá nickel trên sàn giao dịch Thượng Hải tăng 2,7% lên 91.820 NDT/tấn (13.942,75 USD/tấn).
Giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên sàn giao dịch London ở tăng 1% lên 6.887 USD/tấn. Giá đã đạt mức cao nhất trong một tháng là 6.903 USD/tấn vào phiên giao dịch trước.
Lượng đồng tại các kho dự trữ LME giảm thêm 1.025 tấn, dữ liệu cho thấy hôm thứ Năm. Hiện nay đã giảm 9% so với mức cao nhất trong 2 tháng vào giữa tháng 9.
Nhà phân tích Caroline Bain, chuyên gia kinh tế Capital Economics cho biết, các thương nhân trên thị trường kim loại đang chờ đợi kết quả của Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc trong tuần tới để chỉ ra những sáng kiến về chính sách rộng hơn và những gợi ý của họ đối với nhu cầu kim loại.
Tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc đã yêu cầu hai nhà sản xuất than lớn phải đóng cửa tổng cộng 59 mỏ trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc ở Bắc Kinh vào cuối tháng này.
Đồng USD không đổi trong phiên giao dịch đầu tuần của châu Á vào thứ Sáu, theo sát sự mất mát hàng tuần khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ để đánh giá khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giữ nguyên kế hoạch tăng lãi suất trong năm nay.
Chứng khoán châu Á ổn định trong gần 10 năm vào thứ Sáu do kỳ vọng tăng trưởng toàn cầu nhanh, mặc dù các nhà đầu tư đã theo đuổi các cổ phiếu cao hơn trước dữ liệu kinh tế của Mỹ và Trung Quốc cũng như Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tuần tới.
 Nguồn: VITIC/Reuters