Văn phòng Tổng chưởng lý Indonesia (AGO) đã phát động một cuộc điều tra khai thác trái phép, dẫn đến việc bắt giữ một quan chức chính phủ hàng đầu vào đầu tháng này và đình chỉ hoạt động tại một địa điểm khai thác quan trọng thuộc sở hữu của công ty khai thác nhà nước Aneka Tambang ANTM.JK (Antam) .
Jakarta cũng đã ngừng ban hành hạn ngạch khai thác mới cho các công ty khai thác nikel, theo một nhà quản lý tại một nhà máy luyện kim có trụ sở tại Indonesia và báo cáo của công ty tư vấn Trung Quốc Mysteel.
Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản đã không trả lời yêu cầu xác nhận của Reuters.
Giám đốc nhà máy luyện kim, một nhà kinh doanh nikel và Mysteel, hàng chục nhà máy luyện nikel trong nước hiện đang gấp rút dự trữ quặng, đẩy giá nguyên liệu này lên cao.
Một thương nhân Trung Quốc mua gang nikel từ Indonesia cho biết, một số nhà máy luyện kim đang tăng giá chào quặng lên tới 15%.
MySteel cho biết, việc đình chỉ hạn ngạch khai thác mới có thể làm giảm 30% nguồn cung quặng trong nước trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 12.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Kim loại Thế giới cho thấy Indonesia đã sản xuất 1,61 triệu tấn quặng nikel vào năm 2022, bằng một nửa tổng sản lượng của thế giới.
Hầu hết quặng được nấu chảy thành gang nikel, một phần được tiêu thụ tại địa phương để sản xuất thép không gỉ và một phần xuất khẩu sang Trung Quốc để chế biến tiếp.
Theo MySteel, chi phí quặng cao hơn đã đẩy giá gang nikel lên 1.175 CNY(tương đương 161,22 USD)/đơn vị nikel, tăng 10% so với một tháng trước đó và là mức cao nhất kể từ tháng 3.
Giá xuất khẩu đứng ở mức 139 USD/đơn vị nikel, cao nhất trong hơn hai tháng.
Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy Trung Quốc, nước tiêu dùng nikel hàng đầu thế giới, đã nhập khẩu 4,29 triệu tấn gang nikel trong 7 tháng với 93% lô hàng từ Indonesia.
Theo Mysteel, giá gang nikel tại tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc đạt 1.165 CNY tăng 10% so với một tháng trước đó và là mức cao nhất kể từ tháng 3.
Dante Bravo, chủ tịch của Global Ferronickel Holdings Inc (FNI.PS), một trong những nhà sản xuất quặng nikel lớn nhất nước này, cho biết tình hình ở Indonesia cũng đang đẩy giá quặng nikel ở Philippines tăng cao.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters