Trong phiên giao dịch ngày 19/4/2023, giá quặng sắt kỳ hạn của Đại Liên và Singapore tăng lên mức cao nhất trong một tuần do tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc tốt hơn dự kiến đã thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư.
Tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái, nhanh hơn mức 2,9% trong quý trước và đánh bại dự báo của các nhà phân tích về mức tăng 4,0%.
Giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên (DCE)tăng hơn 2,08% lên mức 784 CNY(tương đương114,04 USD)/tấn.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao tháng 5 tăng 0,75% lên 117,65 USD/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 12/4.
Các nhà phân tích tại Sinosteel Futures cho biết, nhu cầu vững chắc đã hỗ trợ nhất định cho giá quặng sắt, nhưng có những rủi ro giảm giá xuất phát từ biên lợi nhuận thép mỏng. Ngoài ra, sản lượng kim loại nóng hàng ngày có thể giảm sau khi đạt mức cao nhất vào tháng 3.
Thời tiết ảnh hưởng đến tốc độ vận chuyển sẽ không ảnh hưởng nhiều đến nguồn cung tổng thể.
Giá quặng sắt trong tuần trước tăng do lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung ở Australia do một cơn bão nhiệt đới. Tuy nhiên, cơn bão đã tránh được một số khu vực đông dân cư bao gồm Port Hedland, trung tâm xuất khẩu quặng sắt lớn nhất thế giới.
Giá nguyên liệu sản xuất thép đã phải đối mặt với áp lực giảm kể từ cuối tháng 3, một phần do nhu cầu thép trong mùa hoạt động xây dựng cao điểm của Trung Quốc yếu hơn dự kiến.
Các thành phần sản xuất thép khác bao gồm than luyện cốc và than cốc cũng ghi nhận mức tăng. Giá than cốc tăng 2,97% và giá than luyện cốc tăng 2,55%.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép cây tăng 1,1% lên 3.950 CNY/tấn, giá thép cuộn tăng 1%, giá dây thép cuộn tăng 0,82% và thép không gỉ tăng 0,06%.
Theo công ty tư vấn Mysteel, khoảng 78% các nhà sản xuất thép sử dụng lò hồ quang điện được khảo sát ở tỉnh Quảng Đông, miền Nam Trung Quốc đã giảm sản lượng kể từ ngày 17/4 do thua lỗ.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters