Trong phiên giao dịch ngày 24/5/2023, giá quặng sắt tương lai của Đại Liên và Singapore giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần, kéo dài xu hướng giảm giá sau đợt phục hồi vào tuần trước, do tâm lý bi quan gia tăng về triển vọng nhu cầu tại nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc.
Giá của nguyên liệu sản xuất thép đã giảm hơn 20% so với mức cao nhất của năm nay chỉ trên 130 USD/tấn vào khoảng giữa tháng 3 do tâm lý tích cực khi Trung Quốc bước vào mùa xây dựng cao điểm vào mùa xuân và sau khi nước này thoát khỏi các hạn chế nghiêm ngặt do COVID-19.
Với việc mùa xây dựng sắp kết thúc và nhu cầu thép không đáp ứng được kỳ vọng, trong khi nền kinh tế trong nước hoạt động không đồng đều trong bối cảnh lĩnh vực bất động sản trì trệ, các nhà phân tích cho biết mức tiêu thụ quặng sắt của Trung Quốc có thể vẫn ở mức thấp.
Hợp đồng quặng sắt giao tháng 6 trên Sàn giao dịch Singapore đã giảm 2,5% xuống 99,55 USD/tấn, chạm mức thấp nhất trong ngày là 99,30 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 12/5.
Giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch trong ngày thấp hơn 3% xuống mức 707 CNY(tương đương 102,28 USD)/tấn, sau khi chạm 704 CNY, mức thấp nhất kể từ ngày 15/5.
Quặng sắt đã giảm giá sau đợt phục hồi vào tuần trước, được thúc đẩy bởi hy vọng rằng Trung Quốc sẽ đưa ra các chính sách hỗ trợ bổ sung cho nền kinh tế của nước này.
Tuy nhiên, xét đến việc thiếu những thay đổi đáng kể trong chính sách tiền tệ và tài khóa, người ta dự đoán rằng chu kỳ kinh tế của Trung Quốc sẽ chạm đáy vào quý 3, nhà cung cấp dữ liệu và tư vấn công nghiệp Mysteel cho biết trong báo cáo triển vọng hàng tuần.
Kỳ vọng giảm giá bắt nguồn từ khu vực dân cư và khu vực doanh nghiệp tư nhân, vốn ít lạc quan hơn về triển vọng trong tương lai.
Mysteel cho biết sự sụt giảm trong đầu tư bất động sản và hoạt động xây dựng mới ở Trung Quốc trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4 báo hiệu nhu cầu thép tiếp tục yếu.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép cây giảm 0,6%, giá thép cuộn giảm 0,9%, giá dây thép cuộn giảm 0,5%, trong khi thép không gỉ giảm 1,4%. Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá than cốc tăng 0,1%, nhưng giá than cốc giảm 0,7%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters