Giá quặng sắt ngày 15/7/2022 trên sàn giao dịch Singapore giảm hơn 5% xuống gần mốc 100 USD – mức thấp nhất trong vòng 8 tháng, do gia tăng lo ngại rằng nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất thép ở Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn.
Hợp đồng quặng sắt giao tháng 8 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 5,5% xuống 102,75 USD/tấn trong phiên giao dịch buổi chiều, đánh dấu mức thấp mới cho năm 2022. Nguyên nhân là do thị trường gia tăng lo ngại về việc nhu cầu đối với nguyên liệu sản xuất thép chính này ở Trung Quốc sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn.
Ông Daniel Hynes, Chiến lược gia Hàng hóa Cấp cao của ANZ, cho biết: “Giá quặng sắt vẫn dễ bị rủi ro giảm trong ngắn hạn. Nhu cầu thép yếu hơn từ lĩnh vực xây dựng ở Trung Quốc là một ‘cơn gió lớn’ đối với giá quặng sắt”.
Trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc, hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 9/2022 đã kết thúc giao dịch ban ngày giảm 2,6% xuống mức 695,50 CNY/tấn (tương đương 103,21 USD/tấn).
Một số nhà máy tại nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đã ngừng hoạt động các cơ sở sản xuất hoặc chuyển sang trạng thái bảo dưỡng sớm hơn bình thường để giảm bớt tác động từ nhu cầu yếu và hàng tồn kho cao.
Hiện, không chắc khi nào các lò cao này sẽ được khởi động lại, vì các nhà máy phải đối mặt với nhiều sóng gió hơn trong bối cảnh hạn chế COVID-19 và thời tiết xấu.
Sản lượng thép thô trung bình hàng ngày của các nhà máy thành viên của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc trong ngày 1/7 đến ngày 10/7 đã giảm xuống còn 2,07 triệu tấn. Con số này giảm 1,2% (tương đương 24.300 tấn) so với 10 ngày cuối tháng 6, và thấp hơn 2,9% so với mức ghi nhận được vào cùng kỳ năm 2021.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép thanh kỳ hạn giảm 1,5%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 2,8%, cả hai đều giảm phiên thứ năm. Giá thép không gỉ giảm 0,5%.
Trên sàn Đại Liên giá than luyện cốc Đại Liên gần như đi ngang, trong khi giá than cốc giảm 0,7%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters