Trong phiên giao dịch ngày 16/6/2023, giá quặng sắt tương lai ít thay đổi sau khi tăng ba phiên liên tiếp, do các thương nhân tìm kiếm hướng đi rõ ràng trong bối cảnh thị trường có nhiều tín hiệu trái chiều.
Giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 9 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên đã kết thúc giao dịch buổi sáng cao hơn 0,06% lên mức 814,5 CNY(tương đương 114,19 USD)/tấn.
Giá quặng sắt giao tháng 7 trên Sàn giao dịch Singapore cũng không có gì nổi bật, giảm 0,02% xuống 113,35 USD/tấn.
Tồn kho quặng sắt tại các nhà máy và cảng tăng đã ảnh hưởng đến giá hợp đồng chuẩn của Dallian và Singapore trong thời gian đầu giao dịch, nhưng sau đó họ đã lấy lại được vị thế đã mất do nhu cầu tương đối ổn định.
Hàng tồn kho tại 45 cảng được khảo sát bởi công ty tư vấn Mysteel đã tăng khoảng 2% so với tuần trước lên 128,5 triệu tấn, trong khi đó tại các nhà máy tăng 0,16% lên 84,84 triệu tấn trong tuần này, sau khi giảm trong sáu tháng.
Pei Hao, nhà phân tích cấp cao của công ty môi giới quốc tế FIS, cho biết, lựa chọn tối ưu là đảm bảo hàng hóa từ các cảng sau khi phí vận chuyển bằng đường biển tăng cao đã làm giảm biên lợi nhuận nhập khẩu. "Vì giá trị của hàng hóa tại cảng thấp hơn so với hàng hóa vận chuyển bằng đường biển, nên chúng tôi nhận thấy giá kỳ hạn sẽ điều chỉnh giảm."
Các nhà phân tích của Huatai Futures cho biết, các nhà máy thép vẫn cần bổ sung quặng sắt để duy trì sản xuất trong thời gian tới do tỷ suất lợi nhuận được cải thiện và tồn kho quặng sắt tại các nhà máy thấp
Khả năng sinh lời của 247 nhà máy thép được khảo sát đã tăng lên 51,95% trong tuần, tăng từ 43,75% của tuần trước, trong khi sản lượng kim loại trung bình hàng ngày tăng 0,7% trong tuần lên 2,43 triệu tấn trong tuần này.
Giá than cốc và than luyện cốc lần lượt tăng 2,02% và 1,66%. Giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1,42%, giá thép cuộn tăng 1,12%, giá dây thép cuộn tăng 0,87% và giá thép không gỉ tăng 0,59%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters