Giá quặng sắt trên sàn giao dịch Đại Liên ngày 17/10/2022 giảm tuần đầu tiên trong 5 tuần, kéo theo những lo lắng về nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc, bên cạnh đó các quy định và hạn chế nghiêm ngặt về zero Covid-19 trước thềm Đại hội Đảng Cộng sản cầm quyền.
Tuy nhiên, giá nguyên liệu sản xuất thép đã được hỗ trợ tại Singapore sau khi Ngân hàng Trung Quốc có chính sách hõ trợ nền kinh tế trước thảm họa của dịch Covid kéo dài.
Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt giao tháng 1 của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch ban ngày giảm 0,6% xuống mức 702,50 CNY (tương đương 97,93 USD)/tấn.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt chuẩn trong tháng 11 tăng 1,5% lên mức 93,40 USD/tấn.
Trước thềm đại hội 5 năm một lần diễn ra ngày 16/10/2022, Bắc Kinh nhắc lại sự cần thiết phải có những biện pháp mạnh hơn triệt để hơn đối với COVID-19, làm dấy lên hy vọng nới lỏng chính sách đã làm suy giảm nền kinh tế.
Giá quặng sắt đang trên đà kết thúc năm 2022 giảm xuống mức thấp nhất trong ba hoặc bốn năm qua và có thể sẽ giảm trong năm tới, với việc Trung Quốc và châu Âu cắt giảm sản lượng thép, trong khi áp lực gia tăng từ nguồn cung bổ sung.
Giá quặng sắt loại 62% giao ngay trong tuần này giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng là 95,50 USD/tấn, do tỷ suất lợi nhuận thép giảm cũng ảnh hưởng đến tâm lý chung.
Các chiến lược gia hàng hóa của ANZ cho biết, các nhà máy thép tiếp tục phải vật lộn với biên lợi nhuận âm và việc hạn chế sản xuất cũng ảnh hưởng đến sản lượng.
Tuy nhiên, kim loại đen tăng giá với giá thép cây trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,4%, giá thép cuộn tăng 0,6% và thép cuộn cán nóng tăng 0,1%.
Giá thép không gỉ đạt mức cao nhất trong một tháng trong bối cảnh lo ngại về việc thắt chặt nguồn cung quặng nikel nguyên liệu.
Các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác cũng tăng, với giá than cốc Đại Liên và than cốc tăng lần lượt 1,2% và 1,3%.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters