Giá quặng sắt giao tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã giảm 2,33% xuống 921 CNY(tương đương 129,18 USD)/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 8/11/2023.
Giá quặng sắt chuẩn giao tháng 1 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 1,71% xuống 131,6 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 7/12.
Dữ liệu chính thức cho thấy bất động sản Trung Quốc đã giảm tháng thứ năm liên tiếp, trong khi đầu tư bất động sản từ tháng 1 - 11 giảm 9,4% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi giảm 9,3%.
Các nhà phân tích tại Sinosteel Futures cho biết: “Cả hai cuộc họp đưa ra quyết định hàng đầu đều không kích thích kích thích kinh tế quy mô lớn hoặc bất kỳ chính sách nào trên thị trường bất động sản vượt qua kỳ vọng, vì vậy thị trường kim loại màu đã quay trở lại các nguyên tắc cơ bản”.
Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận thấy khả năng giảm giá tiếp theo là hạn chế, do tồn kho thấp và nhu cầu bổ sung nguyên liệu thô giữa các nhà máy để duy trì sản xuất trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Các nhà phân tích tại Huatai Future cho biết: “Tồn kho quặng giữa các nhà máy vẫn dao động ở mức tương đối thấp (mặc dù có tăng) và điều đó có nghĩa là các nhà sản xuất thép sẽ phải dự trữ hàng hóa trong những tuần tới, điều này phần nào sẽ hỗ trợ giá”.
Giá các nguyên liệu sản xuất thép khác cũng báo lỗ, với giá than cốc và than luyện cốc trên DCE giảm lần lượt 3,34% và 2,95%. Giá thép cây giảm 0,54%, giá thép cuộn giảm 0,77% và thép không gỉ giảm 0,26%.
Trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải, giá thép giảm trong bối cảnh nhu cầu yếu theo mùa sau đợt lạnh mới nhất tấn công nhiều khu vực trên khắp Trung Quốc.
Đài truyền hình nhà nước Trung Quốc cho biết, nhiệt độ nhiều vùng ở Trung Quốc đã xuống mức thấp nhất kể từ khi kỷ lục bắt đầu, khi một đợt rét đậm bao trùm các vùng rộng lớn của đất nước.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters