Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 9/2022 trên sàn Đại Liên tăng 7,1% lên 711 CNY (105,27 USD)/tấn, trong phiên có lúc đạt 723,5 CNY/tấn – cao nhất kể từ ngày 14/7/2022.
Đồng thời, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 8/2022 trên sàn Singapore tăng 2,2% lên 105,4 USD/tấn, sau khi có tuần tăng đầu tiên trong 3 tuần trong tuần trước đó.
Trên sàn Thượng Hải, giá thép cây tăng 0,8%, thép cuộn cán nóng tăng 1,6% và thép không gỉ tăng 1,2%.
Trong cuộc họp nội các mới đây, nhà chức trách Trung Quốc cho biết sẽ nỗ lực để phục hồi kinh tế, đặc biệt trong quý III. Trong đó, nước này ưu tiên việc ổn định giá cả và việc làm cho người lao động.
Các nhà phân tích tại Zhongzhou Futures nhận định thị trường đang trông đợi vào sự phục hồi kinh tế quý III trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chậm lại trong tháng 6 do bị ảnh hưởng từ các đợt phong tỏa do Covid-19.
Các chuyên gia của Edutrade, thành viên của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam, dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết tổng sản phẩm trong nước (GDP) của nước này giảm 2,6% trong quý II so với quý I, thấp hơn nhiều so với mức dự báo giảm 1,5% mà giới phân tích đưa ra trước đó và mức tăng trưởng 1,4% đạt được trong quý I.
Nửa đầu năm, GDP Trung Quốc tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn nhiều so với mục tiêu tăng trưởng cả năm 5,5% mà chính phủ nước này đề ra. Đầu tư bất động sản giảm 9,4% trong tháng 6, sau khi giảm 7,8% trong tháng 5. Doanh số bất động sản tháng 6 giảm 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái – theo tính toán của Reuters. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ hoàn thành các dự án cũ, cũng như thúc đẩy tiến độ các dự án mới. Nhu cầu sắt thép Trung Quốc đang sụt giảm theo nền kinh tế. Nếu điều này xảy ra sẽ gây áp lực giảm giá quặng sắt rất lớn trong tương lai. Tin tức đáng lưu ý nhất là quyết định về lãi suất của Fed được công bố vào ngày 27/07 trong tuần này cũng sẽ tác động không nhỏ đến biến động của giá quặng sắt.
Theo quan điểm của các chuyên gia Edutrade, giá quặng sắt kỳ hạn tháng 8 sẽ phục hồi trong ngắn hạn tiệm cận vùng giá 116 USD/tấn trong tuần cuối cùng tháng 7/2022.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters