Hợp đồng trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên kết thúc phiên giao dịch trong ngày ở mức 723,5 CNY(tương đương 101,83 USD)/tấn, giảm 4,83% so với mức đóng cửa trước đó và là mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 31/10/2022.
Sự yếu kém này được phản ánh trong hợp đồng tương lai của Sàn giao dịch Singapore, đóng cửa ở mức 96,60 USD/ tấn, giảm 2,13% so với mức đóng cửa trước đó và là mức thấp nhất kể từ ngày 16/8.
Chỉ số Nhà quản lý mua hàng toàn cầu (PMI) Caixin/S&P tư nhân đã tăng lên 50,4 vào tháng 8 từ mức 49,8 của tháng trước, vượt qua dự báo của các nhà phân tích trong cuộc thăm dò của Reuters là 50,0 và vượt qua mức 50, mức phân định giữa sự mở rộng và sự thu hẹp.
Mặc dù ban đầu có vẻ như là một kết quả chắc chắn, nhưng chi tiết lại không mấy lạc quan khi chỉ số phụ chính cho các đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm lần đầu tiên sau tám tháng và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.
Chỉ số PMI Caixin bao gồm các công ty nhỏ hơn và hướng đến xuất khẩu nhiều hơn, do đó, điểm yếu trong biện pháp này có thể đáng kể hơn so với điểm mạnh trong phần còn lại của cuộc khảo sát.
Chỉ số PMI chính thức cũng bi quan, với số liệu tháng 8 là 49,1, giảm so với mức 49,4 của tháng 7 và giảm trong sáu tháng liên tiếp.
Chỉ số PMI của Cục Thống kê Quốc gia tập trung nhiều hơn vào các tập đoàn lớn và chủ yếu do nhà nước kiểm soát và bao gồm cả ngành thép chính.
Với giá nhà mới trung bình trên 100 thành phố tăng nhẹ 0,11% trong tháng 8 so với tháng 7, chậm lại so với mức tăng 0,13% của tháng trước, theo dữ liệu từ Viện nghiên cứu bất động sản China Index Academy.
Cho đến nay, ngành bất động sản vẫn chưa phản ứng với một loạt các biện pháp kích thích từ Bắc Kinh và vẫn là lực cản đối với nền kinh tế nói chung.
Trong bối cảnh này, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi giá quặng sắt đang gặp khó khăn.
Nhưng điều có lẽ đáng ngạc nhiên là lượng quặng sắt nhập khẩu của Trung Quốc mạnh đến mức nào. Trung Quốc là nước mua quặng sắt vận chuyển bằng đường biển lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 75% tổng lượng toàn cầu.
Dữ liệu hải quan chính thức cho tháng 8 sẽ được công bố vào tuần tới, nhưng dữ liệu từ các nhà phân tích hàng hóa Kpler chỉ ra rằng lượng nhập khẩu là mạnh nhất kể từ tháng 1.
Lượng nhập khẩu tháng 8 được Kpler ước tính là 109,1 triệu tấn, tăng so với con số 102,8 triệu tấn của hải quan và là mức cao nhất kể từ tháng 1 là 111,9 triệu tấn.
Trong bảy tháng đầu năm, lượng quặng sắt nhập khẩu tăng 6,7% và nếu số liệu chính thức của tháng 8 phù hợp với ước tính của Kpler, thì tốc độ tăng trưởng này có khả năng sẽ tăng.
Một phần lý giải cho sự gia tăng lượng quặng sắt nhập khẩu trong năm nay là do lượng hàng tồn kho cần được xây dựng lại, sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong bảy năm vào tháng 10 năm ngoái.
Nhưng kể từ đó, hơn 45 triệu tấn đã được thêm vào kho dự trữ tại cảng do các công ty tư vấn SteelHome SH-TOT-IRONINV giám sát, đưa tổng số lên 150,8 triệu tính đến tuần trước.
Con số này gần với mức cao nhất trong 27 tháng là 151,8 triệu vào cuối tháng 7 và là dấu hiệu cho thấy lượng hàng tồn kho đang ở mức thoải mái, thậm chí có thể quá cao do sản lượng thép đang giảm.
Ngoài việc tái dự trữ thúc đẩy nhập khẩu quặng sắt, cũng có khả năng là sự lạc quan về các biện pháp kích thích đang được triển khai đã khuyến khích một số hoạt động mua hàng đầu cơ, đặc biệt là khi giá quặng sắt có xu hướng yếu hơn kể từ đầu tháng 7.
Nhưng sự lạc quan đó cũng có khả năng bị ảnh hưởng bởi dữ liệu yếu đang diễn ra, khiến giá thấp trở thành lý do duy nhất khiến Trung Quốc nhập khẩu nhiều quặng sắt hơn mức cần thiết để đáp ứng sản lượng thép hiện tại và có thể là trong tương lai.

Nguồn: Vinanet/VITIC