Trong phiên giao dịch ngày 4/4/2023, giá quặng sắt trên cả hia sàn giao dịch Đại Liên và Singapore giảm phiên thứ hai do nhu cầu thép trong mùa xây dựng cao điểm yếu và những lo ngại kéo dài về sự can thiệp của chính phủ vào thị trường sau đợt phục hồi tuần trước.
Trung Quốc triệu tập các nhà kinh doanh hàng đầu để thảo luận về sự biến động trên thị trường quặng sắt
Cuộc họp do nhà hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc tổ chức nhằm đảm bảo thị trường quặng sắt ổn định. NDRC và cơ quan quản lý thị trường cho biết, họ sẽ tăng cường giám sát thị trường và nghiêm khắc xử lý mọi hành vi vi phạm pháp luật.
Đây là một bước đi mới nhất của các nhà chức trách Trung Quốc để cố gắng và kiềm chế sự gia tăng của nguyên liệu sản xuất thép có nguy cơ thúc đẩy lạm phát. Trong những tuần gần đây, đã có các cuộc kiểm tra chính thức tại các sàn giao dịch hàng hóa và cảng và cảnh báo chống lại thông tin sai lệch trên thị trường.
Các nhà phân tích cho biết các cuộc thảo luận về thị trường mà Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc đã gặp với một số công ty kỳ hạn ở Bắc Kinh trong phiên họp đầu tuần này để thảo luận về thị trường quặng sắt, đã làm tăng lo ngại về việc chính phủ sẽ có thêm hành động chống lại các hoạt động tích trữ và đầu cơ, gây áp lực lên giá.
Ông Pei Hao, Nhà phân tích cấp cao của công ty môi giới quốc tế FIS cho biết: “Tâm lý thị trường bị ảnh hưởng xấu bởi những lo ngại về việc chính phủ đàn áp các hoạt động đầu cơ do tin tức gây ra”.
Cơ quan lập kế hoạch nhà nước đã đưa ra một số cảnh báo trong những tuần gần đây về việc tích trữ và đầu cơ, vốn được cho là nguyên nhân khiến giá cả tăng cao.
Dự báo về mưa và nhiệt độ giảm mạnh cũng ảnh hưởng đến tâm lý với thời tiết dự kiến sẽ cản trở việc xây dựng và ảnh hưởng đến tiêu thụ thép ở hạ nguồn.
Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt giao tháng 5 giảm 2,06% xuống 881,5 CNY(tương đương 128,10 USD)/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 28/3.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao tháng 5 đã giảm 2,11% xuống 118,25 USD/tấn, sau khi chạm mức thấp nhất trong một tuần là 117,05 USD/tấn.
Giá các nguyên liệu sản xuất thép khác như than cốc và than luyện cốc giảm mạnh do nguồn cung dồi dào và nhu cầu yếu. Giá than cốc giảm 3,51% và than luyện cốc giảm 4,21%.
Một số nhà máy ở các tỉnh Hà Bắc, Sơn Tây và Sơn Đông phía bắc Trung Quốc đã giảm thành công giá mua than cốc từ 50-100 CNY/tấn, thông tin từ công ty tư vấn Mysteel cho biết.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép kỳ hạn cũng suy yêu hơn, với giá thép cây giảm 2,192% xuống 4.018 CNY/tấn, giá thép cuộn giảm 2,29%, giá dây thép cuộn giảm 0,24% và giá thép không gỉ giảm 0,95%.
Bất chấp sự suy yếu của thị trường kim loại màu hiện nay, một số nhà phân tích kỳ vọng nhu cầu thép sẽ tăng dần vào tháng 4 sau đợt thời tiết khắc nghiệt mới nhất đã tấn công nhiều khu vực trên khắp Trung Quốc và ảnh hưởng đến các hoạt động xây dựng.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters