Theo reuters đưa tin, Trung Quốc chuẩn bị thực hiện các hành động tiếp theo, bao gồm nới lỏng các hạn chế mua nhà, khi nước này đang nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng ngày càng sâu sắc trong lĩnh vực bất động sản đang ngập trong nợ nần.
Báo cáo được đưa ra sau khi các cơ quan quản lý tuần trước nới lỏng các tiêu chí đối với khoản thế chấp căn nhà đầu tiên, trong khi một số thành phố ở Trung Quốc cho biết họ sẽ cho phép người mua nhà được hưởng các khoản vay ưu đãi khi mua căn nhà đầu tiên bất kể hồ sơ tín dụng.
Hợp đồng quặng sắt hoạt động mạnh nhất trong tháng 10 trên Sàn giao dịch Singapore tăng 0,4% lên mức 114,40 USD/tấn, sau khi chạm mức 116,10 USD/tấn trước đó, mức cao nhất kể từ ngày 3/4/2023.
Giá quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc đã kết thúc giao dịch trong ngày cao hơn 0,1% lên mức 844,50 CNY(tương đương 116,20 USD)/tấn, giảm so với mức cao nhất hợp đồng là 865,50 CNY/tấn đã đạt được trước đó trong phiên.
Giám đốc điều hành Navigate Commodities Atilla Widnell cho biết thêm “những cú sốc tăng giá trước các biện pháp chính sách tài sản ôn hòa hơn” ở Trung Quốc đang hỗ trợ quặng sắt.
Thêm vào tâm lý lạc quan, nhà phát triển Trung Quốc Country Garden đã giành được sự chấp thuận từ các chủ nợ để gia hạn thanh toán cho trái phiếu tư nhân trong nước, Reuters đưa tin.
Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ bổ sung từ các yếu tố cơ bản, giá quặng sắt cuối cùng sẽ quay trở lại phạm vi mục tiêu trung hạn - một khi thị trường tài chính đã chạm đến với hy vọng và ước mơ về nhiều biện pháp kích thích hơn, Widnell cho biết.
Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá các nguyên liệu sản xuất thép khác đã kéo dài đà tăng, trong đó giá than luyện cốc tăng 5,1% do hoạt động kiểm tra an toàn mỏ ở Trung Quốc làm dấy lên lo ngại về nguồn cung.
Giá than cốc tại Đại Liên DCJcv1 tăng 2,7%. Giá thép được giao dịch trên sàn Thượng Hải giữ vững với giá thép cây tăng 0,4%, giá thép cuộn tăng 0,2%, giá thép dây tăng 1,3% và thép không gỉ tăng 0,3%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters