Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt giao tháng 9 của Trung Quốc giảm 1,3% xuống 858 CNY (tương đương 128,56 USD)/tấn sau 4 phiên tăng liên tiếp. Trước đó trong phiên, hợp đồng này đã chạm mức 881,50 CNY/tấn. Đây được ghi nhận là mức cao nhất kể từ ngày 25/4.
Trên Sàn giao dịch Singapore, giá quặng sắt giao tháng 6 giảm 2,9% xuống 141,05 USD/tấn. Nhưng trên thị trường giao ngay, giá quặng sắt 62% vẫn được hỗ trợ ở mức 144,50 USD/tấn, không thay đổi so với tuần trước nhưng tăng 18% trong năm nay.
Giá thép cây xây dựng và thép cuộn cán nóng trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải giảm 1,7% mỗi loại, trong khi thép không gỉ giảm 2,7%. Giá than luyện cốc Đại Liên giảm 1,2% và than cốc giảm 1,1%.
Nguyên nhân để đưa quặng sắt có mức tăng 0,3% so với tuần trước là do ngân hàng trung ương của Trung Quốc cho biết, họ sẽ triển khai một số chính sách tiền tệ để giúp các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi sự bùng phát COVID-19 và hỗ trợ phục hồi tiêu dùng.
Cụ thể, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tuyên bố sẽ “không lãng phí thời gian để hoạch định các công cụ chính sách gia tăng nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, ổn định việc làm và giá cả, từ đó cung cấp một môi trường tài chính và tiền tệ công bằng”.
Sau khi tuyên bố này được đưa ra, niềm tin trên thị trường được củng cố, nhưng các nhà phân tích cho biết, bất kỳ sự tăng trường nào trên thị trường đều cũng có thể không bền vững nếu không có kế hoạch rõ ràng.
Trở lại sau 5 ngày nghỉ Lễ Quốc tế Lao động, các thương nhân tại Trung Quốc đang khá lạc quan do nhu cầu bổ sung đối với nguyên liệu sản xuất thép vẫn còn mạnh tại nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới này.
Các nhà phân tích cho biết những thách thức khó khăn trong bối cảnh thời tiết không thuận lợi ở Brazil và tình trạng thiếu lao động ở Australia cũng đã củng cố giá quặng sắt.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters