Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt giao tháng 5/2023 giảm 2,13% xuống 897 CNY(tương đương 129,70 USD)/tấn.
Trong khi đó, trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt chuẩn tháng 4/2023 giảm 1,23% xuống 123,85 USD/tấn trong cùng ngày
Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do vào tuần trước, cơ quan hoạch định nhà nước của Trung Quốc cho biết họ đã tìm kiếm lời khuyên của chuyên gia về các biện pháp chính sách để đối phó với sự gia tăng nhanh chóng gần đây của giá nguyên liệu thô..
Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia (NDRC) cho biết vào cuối ngày 3/3 rằng, các chuyên gia nhận định giá tăng là do đầu cơ và đề nghị các cơ quan chức năng nên tăng cường giám sát thị trường.
Theo một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của mình, NDRC yêu cầu “ngăn chặn” việc lan truyền thông tin định giá sai lệch cũng như không để xảy ra tình trạng đầu cơ tích trữ.
Ông Huang Jing, nhà giao dịch quặng sắt từ Shanghai Yongjiu - một cơ quan thương mại của Trung Quốc, cho biết: “Một số người tham gia thị trường đã chuyển tài sản không có tính thanh khoản sang tiền mặt để khóa lợi nhuận vì lo ngại rằng giá có thể phải đối mặt với áp lực giảm tiếp sau tin tức từ NDRC”.
Đường Sơn, trung tâm sản xuất thép hàng đầu của Trung Quốc, đã bắt đầu một đợt ứng phó khẩn cấp cấp độ 2 khác từ ngày 4/3 để xử lý tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đánh dấu lần thứ hai trong hai tuần họ thực hiện các biện pháp này.
Công ty tư vấn Mysteel cho biết, một số nhà sản xuất thép địa phương đã bị ảnh hưởng bởi động thái này nhưng không đưa ra thông tin chi tiết. Các hành động khẩn cấp thường yêu cầu các nhà máy thép hạn chế sản xuất.
Các thành phần sản xuất thép khác - than luyện cốc và than cốc - cũng như các sản phẩm thép hạ nguồn cũng theo xu hướng giảm với giá than cốc giảm 1,12% và giá than luyện cốc giảm 0,9%.
Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá thép cây giảm 0,92% xuống 4.210 CNY/tấn, giá thép cuộn giảm 0,53%,giá dây thép cuộn giảm 1,29%. Giá thép không gỉ tăng nhẹ 0,52%.
Quyết định của Trung Quốc đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế khiêm tốn 5% cho năm 2023, được tiết lộ tại phiên khai mạc quốc hội hôm Chủ nhật, cũng có thể đã đánh bật một số sự lạc quan trên thị trường hàng hóa.
Các nhà phân tích tại Citic Futures cho biết, mục tiêu thấp hơn dự kiến có nghĩa là các chính sách kích thích kinh tế vĩ mô trong năm nay có thể không mạnh như dự đoán trước đây.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters