Cụ thể, quặng sắt kỳ hạn tháng 5 trên Sàn Đại Liên kết thúc phiên này tăng 1,9% lên 676,50 nhân dân tệ (106,21 USD)/tấn. Trước đó, trong cùng phiên, có lúc giá chạm 696,50 nhân dân tệ trước đó, cao chưa từng có kể từ ngày 28/10. Trên Sàn giao dịch Singapore, quặng sắt kỳ hạn tháng 1 tăng 3% lên 120,45 USD/tấn.
Thị trường hàng hóa đang bình thường trở lại sau khi chứng kiến những động thái gây ra bởi tình trạng thiếu điện và thay đổi chính sách điều tiết ở Trung Quốc. Đặc biệt, đối với thị trường thép, hoạt động xây dựng ổn định trên thị trường này cũng giúp cải thiện tâm trạng chung.
"Những điều này hỗ trợ nhu cầu thép, mặc dù bối cảnh vẫn còn thách thức đối với quặng sắt cho đến tháng 2 năm 2022", các chiến lược gia về hàng hóa của ANZ cho biết.
Tuy nhiên, xu hướng tăng của giá quặng sắt bị cản trở bởi nhập khẩu mặt hàng này vào Trung Quốc không ngừng tăng, đã đạt 156 triệu tấn trong tuần trước, cao nhất kể từ tháng 7 năm 2018.
Bên cạnh đó, với việc Trung Quốc dự kiến sẽ đảm bảo bầu trời không khói bụi khi đăng cai Thế vận hội mùa đông vào tháng 2, các biện pháp kiểm soát chặt chẽ đối với sản xuất thép có thể sẽ được duy trì trong năm tới, gây hạn chế nhu cầu quặng sắt.
Thị trường quặng sắt đang dấy lên kỳ vọng sản xuất thép sẽ hồi phục trong thời gian tới sau 11 tháng đầu năm bị hạn chế nghiêm ngặt. Giá quặng 62% sắt nhập khẩu giao ngay tại cảng biển Trung Quốc phiên cuối tuần cũng tăng lên mức cao nhất kể từ 27/10, là 117,5 USD/tấn.
Nước sản xuất thép hàng đầu thế giới đã xuất xưởng 946,36 triệu tấn kim loại này trong giai đoạn tháng 1 đến tháng 11, giảm 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
 

Nguồn: Vinanet / VITIC / Reuters