Hy vọng về sự kích thích kinh tế bổ sung của Bắc Kinh và dữ liệu tháng 9 cho thấy sự sụt giảm thu hẹp trong thương mại hàng hóa của Trung Quốc, đã giúp hạn chế tổn thất trong một tuần trầm lắng đối với nguyên liệu sản xuất thép quan trọng.
Hợp đồng quặng sắt chuẩn tháng 11 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 0,3% ở mức 114,25 USD/tấn, giảm 0,5% từ đầu tuần đến nay nhưng đã thoát khỏi mức thấp nhất trong 6 tuần là 109,25 USD/tấn.
Quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên kết thúc giao dịch trong ngày cao hơn 1,5% lên mức 842 CNY/tấn. Tuy nhiên, chỉ số chuẩn của Trung Quốc đã giảm 1,1% kể từ khi giao dịch tiếp tục trở lại sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng trong tháng này.
Các nhà phân tích của ANZ cho biết: “Một số nhà máy đang đề xuất các chương trình bảo trì bổ sung trong bối cảnh nhu cầu yếu sau kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng. Điều này có thể cho thấy triển vọng cắt giảm sản lượng thép trong mùa đông.
Theo kết quả khảo sát hàng tháng mới nhất của công ty tư vấn Mysteel về các nhà sản xuất, các nhà máy thép lò cao của Trung Quốc chịu nhiều thiệt hại hơn về doanh số bán thép thành phẩm trong tháng 9, chủ yếu do chi phí sản xuất cao hơn.
Trong khi đó, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong tháng 9 giảm 4,9% so với tháng 8, do lợi nhuận thép giảm và nguồn cung nội địa tăng hạn chế sức mua.
Các thương nhân cũng để mắt đến các báo cáo rằng Liên minh châu Âu đang lên kế hoạch công bố các cuộc điều tra chống trợ cấp đối với các nhà sản xuất thép ở Trung Quốc, nhà sản xuất thép hàng đầu thế giới.
Các nguyên liệu sản xuất thép khác không đồng đều trong đó than cốc tăng 0,3% trên sàn giao dịch Đại Liên, trong khi than luyện cốc giảm 0,7%.
Giá thép chuẩn trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải công bố mức tăng nhẹ với giá thép cây tăng 0,1%, thép cuộn cán nóng tăng 0,3%, giá thép thanh tăng 0,2% và thép không gỉ tăng 0,4%.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters