Trong phiên giao dịch ngày 15/2/2023 giá kim loại đen kỳ hạn của Trung Quốc giảm, chịu áp lực bởi dự trữ thép trong nước tăng cao và dự trữ quặng sắt tại cảng tăng, cho thấy nhu cầu phục hồi chậm ngay cả khi các chỉ báo mới nhất cho thấy nền kinh tế đang phục hồi.
Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, giá quặng sắt giao tháng 5 của Trung Quốc giảm hơn 0,7% xuống mức 854,5 CNY (tương đương 125,07 USD)/tấn.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng chuẩn tháng 3 của nguyên liệu sản xuất thép đã giảm 2,2% xuống 124,72 USD/tấn.
Trên Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép cây giảm 0,8%, trong khi các loại thép chuẩn khác cũng giảm. Giá thép cuộn giảm 0,6%, giá dây thép cuộn giảm 0,8% và thép không gỉ giảm 0,5%.
Atilla Widnell, Giám đốc điều hành của Navigate Commodities cho biết, thị trường kim loại công nghiệp sẽ cần đợi dữ liệu kinh tế tháng 2 và tháng 3 để có được cảm nhận thực sự về tình hình của nền kinh tế Trung Quốc.
Các nhà phân tích của Huatai Futures cho biết, lợi nhuận của các nhà máy thép không được cải thiện. Tồn kho tăng liên tục sẽ khiến giá thành phẩm điều chỉnh trong ngắn hạn.
Tồn kho thép do các thương nhân Trung Quốc nắm giữ, đã tăng đều đặn kể từ cuối tháng 12/2022, tăng thêm 1,5 triệu tấn từ ngày 3 đến ngày 9/2, theo khảo sát dự trữ mới nhất của công ty tư vấn Mysteel.
Trong khi đó, tồn kho quặng sắt tại cảng tuần trước tăng lên 138,5 triệu tấn, cao nhất kể từ giữa tháng 9.
Giá các nguyên liệu đầu vào sản xuất thép khác của Đại Liên cũng yếu hơn, với giá than cốc giảm 2,2% và giá than luyện cốc giảm 2,4%.
Widnell cho biết, khối lượng giao dịch thép xây dựng với tần suất cao cho thấy những dấu hiệu mới nổi về sự phục hồi mong manh của nhu cầu thép vào tuần trước.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters