Giá quặng sắt Đại Liên giao tháng 9/2022 kết thúc phiên giao dịch buổi sáng tăng 1,7% lên mức 884 CNY (tương đương 139,03 USD)/tấn, trong giao dịch đầu phiên giá quặng sắt chạm mức 887,50 CNY/tấn, cao nhất kể từ ngày 9/8.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao tháng 5/2022 tăng 1,7% lên mức 157,20 USD/tấn.
Các thương nhân đã đẩy giá cao hơn bất chấp việc Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên -Trung Quốc nâng giới hạn giao dịch và yêu cầu ký quỹ đối với một số sản phẩm của họ, bao gồm cả quặng sắt.
Những thay đổi đối với giới hạn và lợi nhuận giao dịch sẽ có hiệu lực kể từ ngày thanh toán 31/3.
Giá các thành phần sản xuất thép tại Trung Quốc tăng do hy vọng có thêm chính sách để hỗ trợ nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và nhà sản xuất thép lớn nhất hiện nay đang cố gắng chống COVID-19.
Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép thanh giảm 0,4%, trong khi thép cuộn cán nóng giảm 0,9%.
Mặc dù có giới hạn giao dịch và yêu cầu ký quỹ đối với một số sản phẩm giao sau, bao gồm cả thép. Tuy nhiên, các nhà giao dịch vẫn thận trọng trong việc đẩy giá quặng sắt tăng sau thông báo của sàn giao dịch Đại Liên về phí giao dịch tăng và yêu cầu ký quỹ với giao dịch đầu cơ.
Giá quặng sắt Đại Liên đã tăng khoảng 30% trong năm nay bất chấp những động thái gần đây của chính quyền Trung Quốc nhằm kiềm chế đà tăng trong bối cảnh lo ngại về lạm phát khi giá hàng hóa tăng vọt.
Tờ Securities Times cho biết ngân hàng trung ương Trung Quốc có thể giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng trong quý hai.
Chi phí quặng sắt và than có thể vẫn cao trong năm 2022 do căng thẳng địa chính trị và các biện pháp của nhà nước nhằm giảm khí thải carbon. Họ cũng dự đoán nhu cầu thép phục hồi mạnh trong quý hai khi việc phong tỏa được dỡ bỏ, Fitch Rating cho biết
.Giá thép không gỉ tăng 0,7%. Giá than luyện cốc tại Đại Liên tăng 0,2% và than cốc tăng 1,8%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters