Giá than luyện cốc tại Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, bị đè nặng bởi triển vọng nguồn cung cao hơn và nhu cầu nguyên liệu sản xuất thép suy yếu liên tục, trong khi hy vọng mới về kích thích kinh tế đã hỗ trợ quặng sắt.
Trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, hợp đồng than cốc giao tháng 9/2022 đã kết thúc giao dịch ban ngày thấp hơn 6,7% xuống mức 1.922,50 CNY (tương đương 284,78 USD)/tấn, sau khi chạm mức 1.885,50 CNY/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 13/12.
Than cốc, dạng than luyện cốc đã qua chế biến được sử dụng trong luyện quặng sắt, giảm 3,6% xuống 2.590,50 CNY/tấn.
Các nhà phân tích của Sinosteel Futures cho biết: “Nhu cầu về nguyên liệu thô đã giảm do sản xuất của các nhà máy thép giảm”.
Nhà sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc đặt mục tiêu giảm sản lượng năm thứ hai liên tiếp phù hợp với mục tiêu khử cacbon. Các nhà máy thép cũng đã cắt giảm sản lượng một cách dứt khoát hơn do nhu cầu yếu và các hạn chế Covid-19 đã kìm hãm hoạt động kinh tế và thời tiết xấu cản trở các dự án xây dựng.
Sự tích tụ nguồn cung than luyện cốc tại các cảng do hạn chế Covid-19 gần đây ở Nội Mông, nguồn nguyên liệu chính, cũng gây thêm áp lực lên giá, cùng với các cuộc đàm phán về việc Trung Quốc chấm dứt lệnh cấm nhập khẩu than Australia không chính thức cũng ảnh hưởng đến nguồn cung than.
Trên sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, hợp đồng than luyện cốc giao tháng 9/2022 của quặng sắt Đại Liên giảm 0,4%, trong khi hợp đồng giao tháng 8 của nguyên liệu sản xuất thép trên Sàn giao dịch Singapore tăng 2,6% lên mức 99,70 USD/tấn.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cho biết cần phải có những nỗ lực để ổn định hoạt động chung của nền kinh tế.
Quặng sắt cũng được hỗ trợ sau khi công ty khai thác Brazil Vale SA VALE3.SA cắt giảm dự báo sản lượng quặng sắt năm 2022.
Trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá thép cây tăng 0,4%, trong khi thép cuộn cán nóng và thép không gỉ đều tăng 0,6%.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters