Trên sàn giao dịch Thượng Hải, giá giao ngay của thép cây HRB400 - được sử dụng để gia cố bê tông cho các tòa nhà và cơ sở hạ tầng - đã giảm xuống 3.510 CNY(tương đương 507,80 USD)/tấn vào ngày 25/5/2023, dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho thấy.
Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 4/2020, khi đại dịch COVID-19 bắt đầu ở Trung Quốc đã hạn chế hầu hết các hoạt động công nghiệp.
Bất động sản và cơ sở hạn tầng là hai lĩnh vực tiêu thụ thép lớn nhất
Nhu cầu sử dụng thép trong mùa xây dựng cao điểm thường diễn ra trong tháng 3 và tháng 4 đã khởi đầu cho sự suy giảm, thể hiện qua giá thép thanh kỳ hạn SRBcv1 giảm gần 17% kể từ cuối tháng 3, với bất kỳ sự phục hồi nào cũng diễn ra trong vài tháng khi Trung Quốc bước vào những tháng mùa hè chậm hơn so với những tháng còn laỊ.
"Tình hình của Trung Quốc khá tồi tệ. Triển vọng về nhu cầu thép ở Trung Quốc đã xấu đi so với 3 tháng trước", Takahiro Mori, phó chủ tịch điều hành của Tập đoàn thép Nhật Bản cho biết.
Bất động sản và cơ sở hạ tầng chiếm khoảng 60% nhu cầu trong lĩnh vực thép lớn nhất thế giới nhưng kích thích cơ sở hạ tầng đã giảm đi đáng kể và thị trường bất động sản tăng trưởng chậm.
Các nhà phân tích tại Huatai Futures cho biết, nhu cầu thép của Trung Quốc trong tháng 4 giảm 3,4% so với một năm trước đó so với mức tăng 8,7% trong tháng 3/2023. Nhu cầu trong tháng 5 đã giảm 2,5% so với cùng kỳ năm 2022.
Ngoài ra, chỉ 53,11% trái phiếu có mục đích đặc biệt thường được sử dụng để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng chảy vào lĩnh vực này trong tháng 4, giảm từ 56,38% trong tháng 3 và 63,29% trong tháng 2/2023, các nhà phân tích tại China Future cho biết trong một báo cáo vào ngày 24/5.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy, đầu tư vào lĩnh vực bất động sản - lĩnh vực sử dụng thép nhiều nhất trong bốn tháng đầu năm 2023, đã giảm 6,2% so với cùng kỳ năm 2022, và có dấu hiệu giảm dần từ mức giảm 5,8% trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3.
Theo NBS, các công trình xây dựng mới giảm 21,2% trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 4 so với một năm trước đó, điều này trở nên tồi tệ hơn so với mức giảm 19,2% trong 3 tháng đầu năm 2023.
Các nhà phân tích tại Sinolink Securities cho biết, tác động của các biện pháp kích thích đối với lĩnh vực bất động sản không còn tốt như trước đây… Nhu cầu (đối với nhà ở) có thể giảm hơn nữa.
Bên cạnh đó, lĩnh vực sản xuất trong tháng 5/2023 cũng bất ngờ thu hẹp.
Kết quả là nhu cầu chậm làm gia tăng áp lực lên các nhà máy thép trước các tháng mùa hè từ tháng 6 đến tháng 8, khi hoạt động xây dựng ở Trung Quốc thường chậm lại do nhiệt độ cao và mưa lớn ở miền nam cản trở hoạt động ngoài trời.
Theo Mysteel, chỉ 1/3 số nhà máy của đất nước hiện đang hoạt động có lãi, và cổ phiếu của các công ty khai thác toàn cầu đã giảm trong tuần này do giá quặng sắt của Trung Quốc giảm do nhu cầu của nước này ngày càng suy yếu.
Nhu cầu thép sẽ không cải thiện cho đến tháng 9/2023, khi thời tiết thuận lợi hơn cho xây dựng và một loạt các biện pháp kích thích kinh tế được áp dụng kể từ cuối năm 2022 tác động đến thị trường bất động sản, một nhà sản xuất thép có trụ sở tại miền Đông Trung Quốc cho biết.
Mori của Nippon cho biết triển vọng có thể ảm đạm hơn thế: " Giá thép có thể vẫn đi xuống ít nhất trong năm nay hoặc năm tài chính này (đến ngày 31/3/2024). Do đó, chúng tôi không kỳ vọng thị trường sẽ cải thiện nhanh chóng".

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters