Nhập khẩu quặng sắt từ tháng 1 đến tháng 4/2022 đã tăng hơn 8% do các nhà máy tăng cường mua hàng do nhu cầu cao hơn sau khi Trung Quốc bỏ các hạn chế về đại dịch. Tuy nhiên, sự thiếu tăng trưởng trong lĩnh vực bất động sản có khả năng gây thiệt hại cho việc mua hàng.
Giá quặng sắt Singapore và Đại Liên tiếp tục giảm xuống dưới 100 USD/tấn, do giá thép ở Trung Quốc sụt giảm.
“Đối với lĩnh vực bất động sản, trong vài tháng đầu năm 2023, chúng tôi đã thấy một số thông báo về các dự án mới nhưng có vẻ như chúng đang lụi tàn”, một thương nhân quặng sắt có trụ sở tại Thượng Hải cho biết.
Ngoài ra một số thương nhân cũng cho biết thêm "dự án xây dựng mới không thực sự phát triển và thị trường vẫn đang tiêu thụ lượng hàng tồn kho khổng lồ."
Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc chiếm 35% -40% tổng nhu cầu thép của đất nước và một phần tư GDP.
Đầu tư vào thị trường bất động sản giảm 6,2% so với cùng kỳ trong 4 tháng đầu năm 2023, trong khi các công trình xây dựng mới bắt đầu được tính theo diện tích sàn, một chỉ số được sử dụng rộng rãi để theo dõi nhu cầu thép, giảm 21,2%.
Trung Quốc, chiếm 70% lượng mua quặng sắt vận chuyển bằng đường biển toàn cầu, đã mua 1,11 tỷ tấn vào năm 2022, giảm 1,5% so với năm 2022.
Một thương nhân có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, mặc dù không có thông báo chính thức về việc cắt giảm sản lượng thép, nhưng thị trường đồng thuận rằng sản lượng năm 2023 sẽ không cao hơn năm 2022. Việc chính phủ không nói gì vào thời điểm này là hợp lý vì họ muốn các nhà máy thép hoạt động bình thường để hỗ trợ nền kinh tế, nhưng nếu biên lợi nhuận chuyển sang âm vào cuối năm nay...nhu cầu quặng sắt sớm muộn sẽ bị ảnh hưởng.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters