Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 11h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 36,83 triệu đồng/lượng - bán ra 37,05 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả chiều mua vào và bán ra).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 36,85 triệu đồng/lượng - bán ra 36,95 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 36,84 triệu đồng/lượng - bán ra 36,94 triệu đồng/lượng (giảm 10.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h30 giao dịch ở mức 1.326,2 USD/ounce (tăng 4,4 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 8 đã tăng 0,1 USD/ounce lên mức 1.328 USD/ounce.
Giá vàng thế giới hôm nay cao hơn 1,5% (19,5 USD/ounce) so với đầu năm 2018. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 400 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Vàng đã tìm thấy những tín hiệu tươi sáng hơn sau những nhận xét từ Chủ tịch Fed Jerome Powell - người đã nói trong một hội thảo rằng các tranh chấp hiện tại giữa Hoa Kỳ và các đối tác thương mại lớn có sự chú ý của Fed.
Powell cho biết, lạm phát vẫn không có vấn đề gì và Fed sẽ hành động phù hợp để tiếp tục mở rộng kinh tế Hoa Kỳ. Giá vàng sau đó ổn định trở lại gần như không thay đổi, tuy nhiên. SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 0,3% lên 743.21 tấn trong phiên 31/5/2019.
Chứng khoán châu Âu có sự ổn định hơn và thị trường chứng khoán châu Á thì giảm. Các chỉ số của Hoa Kỳ đạt mức thấp trong 3 tháng vào đầu tuần và vẫn đang có xu hướng giảm trên bảng xếp hạng hàng ngày. Đó là một dấu hiệu tích cực cho thị trường kim loại quý.
Ngân hàng trung ương Úc đã cắt giảm lãi suất chính xuống mức thấp kỷ lục 1,25% từ 1,5%. Đây là lần cắt giảm lãi suất đầu tiên trong gần 3 năm. Ngân hàng trung ương cho biết, họ đã thực hiện động thái này do lo ngại về các căng thẳng thương mại toàn cầu làm giảm hoạt động kinh tế thế giới.
Bên cạnh khả năng cao là Fed sẽ cắt giảm lãi suất USD ngay trong mùa hè này, Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng được dự đoán có khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ vào mùa thu này khi chỉ số giá tiêu dùng tháng 5 tăng 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái, thấp hơn so với mức tăng 1,7% trong tháng 4. Đây là mức lạm phát thấp nhất trong hơn một năm qua.
Trong những tuần gần đây, thị trường đang đặt tỷ lệ cược cao hơn nhiều cho Cục Dự trữ Liên bang Mỹ hạ lãi suất, có thể ngay trong mùa hè này. Gần đây có những dấu hiệu khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) có thể phải xem xét lại chính sách tiền tệ. Tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực chế tạo của Mỹ đã chậm lại trong tháng 5 và xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm rưỡi qua.
Ngân hàng Trung ương châu Âu cũng được coi là có khả năng nới lỏng chính sách tiền tệ ngay sau mùa hè này.
Lợi suất trái phiếu chính phủ ở Mỹ, Đức và các quốc gia khác đang suy giảm khi các nhà đầu tư tìm kiếm các tài sản trú ẩn an toàn và loại bỏ các tài sản rủi ro như cổ phiếu.
Song song đó, các ngân hàng châu Âu cũng bị ảnh hưởng nặng nề do lãi suất trái phiếu chính phủ giảm khiến lãi suất thấp hơn, điều này làm tổn hại đến lợi nhuận của các ngân hàng. 8 ngân hàng lớn nhất trong Liên minh châu Âu hiện có giá trị thị trường kết hợp nhỏ hơn JP Morgan, mặc dù các ngân hàng châu Âu có số tài sản nhiều gấp 3 lần.
Thị trường bên ngoài hiện cũng chứng kiến chỉ số đô la Mỹ giao dịch tăng nhẹ sau khi giảm lỗ vào thứ hai. Đồng bạc xanh đang có xu hướng tăng giá trong ngắn hạn khi chỉ số USDX đang gặp 'nguy hiểm' do đồng USD suy yếu nhanh chóng trong bối cảnh giới đầu tư đánh cược vào những thay đổi về chính sách của Mỹ. Trong khi đó, giá dầu thô Nymex cũng cao hơn một chút và giao dịch quanh mức 53,5 đô la/thùng sau khi giảm xuống mức thấp gần 5 tháng vào thứ Hai.
Giá vàng vẫn đang được hậu thuẫn khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói trong một cuộc hội thảo rằng các tranh chấp hiện tại giữa Hoa Kỳ và các đối tác thương mại lớn đang thu hút sự chú ý của Fed. Ông Powell cũng cho biết, lạm phát hiện không phải vấn đề chính, Fed sẽ hành động phù hợp để tiếp tục hỗ trợ cho kinh tế Mỹ.
Trên thị trương chứng khoán, thị trường chứng khoán châu Âu đã ổn định hơn trong phiên đêm qua theo giờ Việt Nam trong khi các chỉ số chứng khoán Mỹ vẫn ở mức thấp nhất trong ba tháng và đang có xu hướng giảm thêm. Diễn biến này là tín hiệu tích cực cho thị trường kim loại quý.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng tăng giá vẫn đang chiếm ưu thế trong ngắn hạn. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá kim loại quý là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở m
Trên MW, chủ tịch Fed Chicago Charles Evan cho biết ông cảm thấy thoải mái với lập trường chính sách tiền tệ hiện tại (thận trọng) nhưng cho biết có thêm nhiều bất ổn đối với triển vọng của nền kinh tế Mỹ mà đòi hỏi Fed phải theo dõi.
Triển vọng kinh tế Mỹ và thế giới có dấu hiệu xấu đi trong bối cảnh mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng xấu đi khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này tiếp tục đụng độ tại Đối thoại Shangri-la ở Singapore hôm 2/6/2019.
Trong một động thái mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo các công ty đang hoạt động tại Mỹ có thể đối mặt với rủi ro từ các các cơ quan thực thi luật pháp nước này. Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn cảnh báo khách du lịch nước này về những nguy cơ bị cướp và bạo lực súng đạn khi tới thăm Mỹ. Hôm 3/6, Chính phủ Trung Quốc cũng đã cảnh báo các sinh viên và học giả nước này về những rủi ro khi học tập và nghiên cứu tại Mỹ.
Những lo ngại về căng thẳng thương mại Mỹ-Trung và đe dọa áp thuế lên hàng hóa nhập khẩu từ Mexico của Washington sẽ làm tổn thương nền kinh tế toàn cầu. Ngoại trưởng Marcelo Ebrard nói rằng nếu Washington áp thuế đối với hàng hóa nhập khẩu của Mexico, điều đó có thể phản tác dụng trong việc ngăn chặn những dòng người nhập cư qua biên giới phía Nam của Mỹ. Theo ông Ebrard, mức áp thuế của Mỹ đối với hàng hóa Mexico có thể gây tác động tiêu cực, trong khi không thể ngăn chặn làn sóng người di cư Trung Mỹ tràn qua biên giới Mexico vào Mỹ.
Thêm vào đó, hoạt động chế tạo của các nhà máy đã sụt giảm ở hầu hết các nước ở khu vực châu Á và châu Âu trong tháng Năm, do lo ngại nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại.
Theo Bart Melek, chiến lược gia về hàng hóa thuộc TD Securities tại Toronto, đồn đoán về khả năng hạ lãi suất ở Mỹ, đồng USD xuống giá và tình hình bất ổn trên thị trường chứng khoán là những yếu tố đưa các nhà đầu tư tìm đến vàng và các kim loại quý khác.
SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới, cho biết lượng vàng do quỹ này nắm giữ đã tăng 0,3% lên 743,21 tấn trong phiên 31/5/2019.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet