Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Vào lúc 16h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,80 triệu đồng/lượng - bán ra 66,60 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,85 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng) - bán ra 66,65 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 65,85 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 66,67 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.709 – 1.714 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 5/9 giao dịch quanh ngưỡng 1.709 – 1.714 USD/ounce, giảm 1 - 3 USD/ounce so với hôm qua.
Chiến lược gia thị trường cấp cao Frank Cholly của RJO Futures cho rằng, thị trường có xu hướng giảm. Vàng đã không giữ được mức trên 1.800 USD/ounce. Mức 1.700 USD/ounce là mức đáy và có thể đạt trên 1.745 USD/ounce. Trên mức đó, sẽ có xu hướng tích cực. Đồng USD giảm giá, nhường chỗ cho vàng tăng giá. Tuy nhiên, các nhà phân tích vẫn rất thận trọng.
Ông Sean Lusk, đồng giám đốc của Walsh Trading nói với Kitco News: Các đợt giảm giá gần đây đang bao trùm. Nhưng vẫn còn quá nhiều bất ổn và giá vàng có thể giảm nếu mốc 1.680 USD/ounce không giữ được.
Theo các nhà phân tích, trong bối cảnh đồng bạc xanh có thể tăng giá mạnh, giá vàng có nguy cơ giảm sốc, về mốc 1.500 - 1.600 USD/ounce. Nếu đồng USD vẫn tăng và mức 1.680 USD/ounce bị phá vỡ, điều đó sẽ dẫn tới việc kim loại quý lao dốc về mốc 1.550 USD/ounce. Ông Lusk cho rằng, không thấy cơ sở nào giúp vàng có thể duy trì một đợt tăng giá khi chứng khoán tăng mạnh. Nếu mức thấp nhất trong thời gian ngắn của vàng không thể giữ vững và chúng giảm xuống 1.678 USD/ounce, kim loại quý này có thể lùi về mức thấp nhất của đại dịch là 1.625 USD/ounce và sau đó là 1.484 USD. Vàng cần phải giữ ở mức 1.670 - 1.680 USD/ounce, nếu không, sẽ giảm xuống thấp hơn nhiều.
Theo nhà phân tích này, để tăng giá, kim loại quý này phải vượt qua ngưỡng kháng cự 1.800 USD/ounce. Ông nói thêm: “Liệu vàng có làm được điều đó khi nhu cầu vật chất tăng lên hay không. Tôi hơi lo sợ, từ góc độ mùa vụ. Vàng lẽ ra phải phục hồi mạnh hơn vào tháng 8".
Trong khi đó, nhà phân tích Cholly lưu ý, phạm vi 1.695- 1.700 USD/ounce đánh dấu giá trị dài hạn của thị trường. Ông nói: “Thị trường có thể giảm xuống nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục mạnh tay với các đợt tăng lãi suất. Đồng USD nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ ý tưởng rằng Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất một cách mạnh mẽ”.
Cholly cảnh báo Fed đang đứng sau đường cong về lạm phát và có thể làm quá mức chu kỳ tăng của nó. Ông nói: "Có thể vàng có nhiều nhược điểm hơn. Các biểu đồ dài hạn cho thấy 1.700 USD/ounce là mức hỗ trợ tốt. Nếu loại bỏ mốc này, chúng ta nên bắt đầu nhìn vào ngưỡng 1.600 USD. Nếu kim loại quý đóng cửa dưới 1.695 USD/ounce, sẽ dẫn tới mối lo ngại về một mốc giảm giá tiếp theo với biên độ 100 USD". Tuy nhiên, chuyên gia Lusk nói thêm rằng, một số hỗ trợ cho vàng có thể đến từ căng thẳng địa chính trị, đặc biệt là ở Đông Âu.
Tương tự, nhà phân tích cấp cao Jim Wyckoff tại chuyên trang về thị trường kim loại quý Kitco Metals (Canada) cho biết thị trường đang coi các số liệu việc làm mới nhất của Mỹ là “con số vàng”. Vì chúng không cho thấy sự yếu kém, nhưng cũng không quá mạnh để thúc đẩy Fed quyết liệt tăng lãi suất hơn nữa. Do đó, vàng sẽ chứng kiến một đợt tăng giá ngắn hạn.
Tuy nhiên, nhà phân tích Piero Cingari của chuyên trang tài chính Capital.com (Vương quốc Anh) cho biết, việc đồng USD và lợi suất trái phiếu ngắn hạn của Mỹ yếu đi đã giúp vàng tăng nhẹ trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, điều này không làm thay đổi xu hướng đi xuống cơ bản của giá vàng. Trong giai đoạn gần đây, giá vàng đã chịu áp lực khá lớn khi các ngân hàng trung ương toàn cầu tăng lãi suất để chống lại lạm phát tăng cao. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn là một tài sản không sinh lợi.
Darin Newsom, chủ tịch Darin Newsom Analysis, vẫn lạc quan khi cho rằng vàng có thể thu hút một một cuộc săn lùng ở vùng giá thấp và thoát khỏi mức hỗ trợ quanh 1.700 USD trong tuần này. Còn theo Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng mảng thị trường tại SIA Wealth Management, nói rằng giá vàng thế giới sẽ được hỗ trợ bởi các quyết định chính sách tiền tệ từ Ngân hàng Canada và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).
Ngân hàng Canada được dự báo sẽ tăng lãi suất 50 hoặc 75 điểm cơ bản. Còn ở châu Âu, ECB cũng được kêu gọi tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản.
Với diễn biến trên, đồng euro có thể tăng giá và đẩy đồng USD suy giảm. Diễn biến này có lợi cho vàng.
Bên cạnh đó, thị trường cũng bắt đầu hiểu rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ và Ngân hàng Trung ương Châu Âu không thể giảm lạm phát xuống mức mục tiêu mà không gây ra suy thoái kinh tế nghiêm trọng. Điều này cũng hỗ trợ cho đà tăng của kim loại quý.
Trước đó, theo khảo sát diễn biến giá vàng thế giới mới nhất do Kitco News thực hiện, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên tuần này chỉ tăng nhẹ từ 38% lên 41%; Tỷ lệ chuyên gia dự đoán giá vàng giảm sụt nhẹ từ 38% về 35% và tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập tuần này là 24%.
Còn đối với khảo sát trực tuyến trên thị trường: Tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng đã đảo chiều giảm mạnh từ 53% về còn 38%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm lại tăng từ 27% lên 46%; Còn lại tỷ lệ nhà đầu tư cho rằng giá vàng đi ngang là 17%.
Phiên cuối tuần trước, giá vàng giao ngay chốt tại 1.713,50 USD/ounce. Tính chung cả tuần qua, giá kim loại quý giảm mạnh 1,5%, gấp đôi mức giảm 0,7% của tuần trước đó.
Giá vàng kỳ hạn tháng 12 cũng khép tuần giao dịch tại 1.725,40 USD/ounce, giảm 1,4% cả tuần.
Đây là tuần giảm giá thứ 3 liên tiếp của thị trường kim loại màu.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC