Giá vàng trong nước giảm nhẹ
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,15 triệu đồng/lượng - bán ra 66,80 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,15 triệu đồng/lượng - bán ra 66,85 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,15 triệu đồng/lượng - bán ra 66,87 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.851 - 1.856 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 6/3 giao dịch quanh ngưỡng 1.851 – 1.856 USD/ounce, giảm 2 USD/ounce so với hôm qua.
Giới đầu tư quan tâm tới thông tin của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell và báo cáo việc làm tháng 2. Theo dự báo, kinh tế Mỹ có thêm 200.000 việc làm mới và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức 3,4%.
Trong cuộc họp chính sách đầu tiên năm 2023, Fed tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, đưa lãi suất điều hành lên 4,5-4,75%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007. Các quan chức Fed cho biết, lãi suất cần được điều chỉnh lên và duy trì ở mức cao trong phạm vi 5% đến 5,25%.
Andrew Hunter, Phó Giám đốc kinh doanh của Capital Economics nhận định, báo cáo việc làm và quan điểm của Fed vào tuần này sẽ cho thấy dấu hiệu rõ ràng hơn về điều chỉnh lãi suất trong thời gian tới có hợp lý hay không.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết, thị trường chờ đợi quan điểm cứng rắn của ông Jerome Powell và dữ liệu bảng lương. Quan điểm cứng rắn khiến cho vàng giảm giá trong nửa đầu tuần. Moya nhận định, mức kháng cự của vàng là 1.880 USD/ounce và mức hỗ trợ là 1.820 USD/ounce.
Chiến lược gia thị trường cao cấp Frank Cholly của RJO Futures nói rằng đà tăng mạnh của vàng vào đầu năm đã bị đảo ngược khi thị trường đón nhận tin tức về việc làm trong tháng 1. Báo cáo việc làm mạnh mẽ cùng với các dữ liệu lạm phát như chỉ số giá tiêu dùng (CPI), chỉ số giá sản xuất (PPI) và doanh số bán lẻ đều ủng hộ khả năng Fed phải tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian dài hơn. Tất cả đã gây áp lực lên vàng.
Cholly chỉ ra rằng thị trường vàng tiếp tục có xu hướng đi xuống cho đến khi chạm mức 1.810 USD/ounce, trùng với đường trung bình động 200 ngày của kim loại này. Tại thời điểm đó, vàng đã bật lên. Thị trường có thể củng cố ở đây và chờ định hướng. Nhưng có lẽ vàng đã tìm thấy đáy. Giá trị của vàng nằm trong khoảng từ 1.800 - 1.825 USD. Một khi giá vàng có thể đóng cửa trên mức 1.860 USD/ounce, lực mua sẽ tăng cao hơn, nếu giá vàng kết thúc tuần trên mức 1.880 USD/ounce, mức 1.900 USD/ounce sẽ được chinh phục. Hướng đi của giá vàng sẽ phụ thuộc vào cách dữ liệu được công bố trong hai tuần tới, bao gồm số lượng việc làm và sau đó là CPI và PPI. Nếu chúng ta tiếp tục thấy rằng Fed sẽ phải tích cực tăng lãi suất, vàng sẽ quay trở lại kiểm tra mức thấp nhất của tuần trước.
Trong ngắn hạn, cũng giống như Fed, vàng vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các dữ liệu tới đây. Bảng lương phi nông nghiệp, CPI và PPI sẽ rất quan trọng đối với hướng đi của lãi suất và kim loại quý. Nếu dữ liệu cao hơn thì thật khó để vàng sẽ tăng cao hơn.
Báo cáo công bố mới đây của Fed đã thừa nhận do lãi suất tăng mạnh, nên chi tiêu tiêu dùng của người Mỹ đã và đang có xu hướng sụt giảm, nhất là khi các hộ gia đình đã tiêu hết tiền tiết kiệm tích lũy trong đại dịch COVID-19.
Vàng giữ vững trên mức 1.800 USD và tăng lên mức kháng cự 1.850 USD/ounce đang tạo ra sự lạc quan lành mạnh trên thị trường khi cả nhà đầu tư bán lẻ và nhà phân tích Phố Wall đều kỳ vọng giá sẽ cao hơn vào tuần tới.
Xu hướng giá vàng: Trong tuần tới, thị trường sẽ chờ đợi phiên điều trần của Chủ tịch Fed Powell trước Quốc hội và số liệu việc làm của Mỹ. Trong đó, số liệu việc làm phi nông nghiệp (NFP) của Mỹ dự kiến đạt 206.000 việc làm và tỷ lệ thất nghiệp vẫn duy trì ở mức khoảng 3,4%.
Chỉ số niềm tin người tiêu dùng vào giá vàng của Conference Board trong tháng 2/2023 đã giảm tháng thứ hai liên tiếp. Chỉ số này hiện ở mức 102,9, thấp hơn mức 106 của tháng 1.
Ông Colin, Chuyên gia phân tích ngoại hối độc lập cho rằng bất kể năm 2023 mở ra thời kỳ lạm phát đình đốn hay suy thoái kinh tế, không thể phủ nhận rằng bối cảnh kinh tế vĩ mô hiện tại đang tạo ra một nền tảng vững chắc để giá vàng vượt qua mức 2.000 vào cuối năm nay.

Nguồn: Vinanet/VITIC