Giá vàng trong nước tăng
Chiều nay giá vàng tăng 170.000 - 200.000 đồng/lượng so với buổi sáng và tăng mạnh 300.000 - 400.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua.
Vào thời điểm lúc 15h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,50 triệu đồng/lượng - bán ra 56,02 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,50 triệu đồng/lượng - bán ra 55,90 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,52 triệu đồng/lượng (tăng 320.000 đồng/lượng) - bán ra 55,85 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.887 - 1.896 USD/ounce
Giá vàng sáng nay trên sàn Kitco biến động trong biên độ hẹp 1.887 – 1.890 USD/ ounce. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giảm 2,6 USD xuống 1.900,4 USD, song đến 15h30 chiều nay, giá vàng tăng lên mức 1.896 USD/onuce
Giá vàng thế giới đêm 30/9 cao hơn khoảng 24,5% (372 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 53,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước tính tới cuối giờ chiều 30/9.
Thị trường vàng dường như chưa phản ứng rõ ràng trước các báo cáo rằng Quốc hội Mỹ có thể tiến gần hơn đến một thỏa thuận về gói kích thích thứ hai dành cho người Mỹ. Thị trường chứng khoán đã tăng điểm theo những báo cáo này và đó là điều tiêu cực đối với vàng. Tuy nhiên, yếu tố hỗ trợ đối với vàng là việc khi lượng tiền mới được bơm vào hệ thống tiền tệ vốn đã phình to của Mỹ có thể dẫn đến các vấn đề kinh tế nghiêm trọng đang diễn ra, bao gồm cả lạm phát.
Cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và Joe Biden diễn ra tại Cleveland, Ohio vào đêm 29/9 với những tranh cãi gay gắt chưa từng có. Trong khi Tổng thống Trump khẳng định trước khi COVID-19 bùng phát, ông đã thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhưng Biden lại cho rằng chính quyền đương nhiệm đã phá hỏng mọi lợi thế mà chính quyền tiền nhiệm để lại. Ông Trump nói người dân được hưởng mức lương cao hơn và niềm tin người tiêu dùng tăng cao, song ông Biden cho rằng ngành sản xuất đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại trong 3 năm đầu tiên ông Trump lên nắm quyền, nhất là thâm hụt thương mại ngày càng lớn của Mỹ với Trung Quốc.
Về tính toàn vẹn của cuộc bầu cử, trong khi ông Biden khuyến khích người dân Mỹ đi bỏ phiếu thì Tổng thống đương nhiệm Trump lại nhắc lại lo ngại rằng việc bỏ phiếu qua đường bưu điện sẽ dẫn đến "gian lận”. Ông Trump kêu gọi những người ủng hộ ông giữ bình tĩnh vì nếu ông thất bại trong cuộc bầu cử sẽ gây thêm bất ổn cho thị trường. Sẽ còn ba cuộc tranh luận sẽ diễn ra trong giai đoạn nước rút của cuộc đua vào Nhà Trắng 2020 sắp tới giữa đương kim Tổng thống Trump và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Biden.
Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng do giới đầu tư đánh cược vào khả năng sự bất ổn gia tăng do đại dịch Covid-19 bất định và cuộc chạy đua vào Nhà Trắng khó đoán định với cuộc tranh luận đầu tiên giữa đương kim tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden căng thẳng chưa từng có. Giá vàng có lúc đã lên ngưỡng 1.900 USD/ounce.
Số liệu GDP quý II mà Bộ Thương mại Mỹ đưa ra cho thấy tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19 là rất lớn. Mức suy giảm GDP của Mỹ lên tới 31,4% so với cùng kỳ.
Chính phủ Mỹ vừa đưa ra lệnh trừng phạt ngân hàng đầu tư JP Morgan trị giá 920 triệu USD sau khi ngân hàng này thừa nhận thao túng thị trường vàng và thị trường trái phiếu. Theo đó, nhiều lệnh giao dịch lớn được tung vào thị trường rồi nhanh chóng được hủy đi.
Giới đầu tư cũng không còn nhiều kỳ vọng vào gói kích thích mới tại Mỹ sẽ sớm được thông qua. Việc đồng USD quay đầu giảm trở lại cũng là yếu tố kéo giá vàng đi lên.
Vàng được dự báo quay trở lại với xu hướng tăng khi sức cầu mặt hàng kim loại này tăng và các chỉ báo theo phân tích kỹ thuật đang theo hướng tích cực. Quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã bắt đầu gia tăng lượng vàng nắm giữ.
Cuộc bầu cử tại Mỹ đầy căng thẳng và bất định được cho là yếu tố sẽ thúc đẩy giá vàng đi lên.
Trên FT, CEO của World Gold Council David Tait cho rằng nhiều nhà đầu tư lớn muốn vàng là rào chắn chống lại tình trạng giảm phát do kinh tế suy thoái hoặc lạm phát gia tăng khi các chính phủ bơm tiền vào hệ thống.
Liên quan đến đại dịch Covid-19 Tổng thống Trump đã lên tiếng bảo vệ cách thức xử lý của chính quyền đối với dịch bệnh nguy hiểm vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 200.000 người tại Mỹ. Còn cựu Phó Tổng thống Biden tuyên bố rằng nếu trở thành tổng thống, ông sẽ đảm bảo các bệnh viện có đủ trang thiết bị cần thiết để chữa trị bệnh nhân và bảo vệ các nhân viên y tế.
Trong chủ đề kinh tế, Tổng thống Trump khẳng định ông đã thúc đẩy nền kinh tế phát triển trước khi đại dịch bùng phát thì đối thủ Biden lại cho rằng chính quyền đương nhiệm đã phá hỏng mọi lợi thế mà chính quyền tiền nhiệm để lại...
Ở một diễn biến khác, báo cáo việc làm quốc gia của ADP trong tháng 9 cho thấy số việc làm khu vực tư nhân của Mỹ tăng thêm 749.000, cao hơn so với dự báo tăng 600.000. Ngoài ra, các dữ liệu kinh tế khác của Mỹ về nhà ở cũng lạc quan phần nào gây áp lực đối với kim loại trú ẩn an toàn.
Thông tin đáng chú ý cuối tuần này là việc Bộ Lao động Mỹ sẽ công bố báo cáo thất nghiệp tháng 9. Số lượng biên chế chủ chốt trong lĩnh vực phi nông nghiệp tháng này được dự báo là 875.000 người và tỷ lệ thất nghiệp dự báo ở mức 8,2%...

Nguồn: VITIC