Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,15 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua) - bán ra 66,95 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,15 triệu đồng/lượng - bán ra 66,95 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,20 triệu đồng/lượng - bán ra 67,02 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.713 – 1.725 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 12/9 giao dịch quanh ngưỡng 1.713 – 1.725 USD/ounce, tăng 2 - 5 USD/ounce so với hôm qua và giá vàng buổi chiều tăng 10 USD/ounce so với buổi sáng.
Những thông tin được giới đầu tư chờ đợi sẽ là hai điểm dữ liệu lạm phát bao gồm: báo cáo chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ sẽ được công bố vào thứ 3 và kỳ vọng lạm phát sơ bộ từ Đại học Michigan. Ngoài ra, dữ liệu về doanh số bán lẻ tháng 8 của Mỹ cũng sẽ được công bố. Đây sẽ là một thước đo cần thiết để xác định xem người tiêu dùng đang “xoay xở” như thế nào khi Fed mạnh tay tăng lãi suất.
Nhà phân tích thị trường cao cấp Ed Moya tại OANDA nói rằng, lạm phát yếu có thể giúp vàng tăng giá vì nó có thể giúp các nhà đầu tư và thị trường bắt đầu xác định mức lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Chuyên gia này nói thêm, nếu lạm phát giảm, có khả năng lãi suất sẽ không vượt qua mức 4%. Nếu điều đó xảy ra, có thể đồng USD đã đạt đỉnh. Điều đó sẽ mang lại một số cứu trợ cho vàng. Tuy nhiên, Moya cũng nói rằng, nếu dữ liệu không đúng với dự báo có thể sẽ không đủ để thay đổi kỳ vọng khá vững chắc đối với quyết định chính sách tiền tệ tiếp theo của Fed vào cuối tháng này. Các thị trường hiện dự báo 90% khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản.
Các nhà phân tích đã nói rằng nếu những kỳ vọng đó không giảm xuống, sự lạc quan mới được tìm thấy của vàng có thể biến mất khá nhanh chóng.
Nhà phân tích thị trường cấp cao Christopher Vecchio tại DailyFX.com cho rằng, nếu Fed tăng lãi suất chỉ 50 điểm cơ bản, điều này có thể tạo động lực tăng giá cho vàng.
Các nhà kinh tế dự báo, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sẽ giảm 0,1% trong tháng 8 do giá xăng và năng lượng giảm trong tháng trước. Đồng thời, lạm phát cốt lõi (không bao gồm giá năng lượng và lương thực) dự kiến sẽ tăng 0,2%.
Kinh tế trưởng Paul Ashworth tại Capital Economics cho rằng, nếu CPI cốt lõi tăng thêm 0,2% so với tháng trước, thì việc chuyển đổi sang mức tăng 50 điểm cơ bản vẫn có thể xảy ra.
Chiến lược gia hàng hóa cấp cao Daniel Ghali tại TD Securities dự báo, dữ liệu CPI yếu hơn có thể tạo ra một đợt siết chặt ngắn hạn, nhưng điều đó sẽ không bền vững.
Ghali nói thêm rằng mặc dù kim loại quý có thể đã được định giá trong đợt tăng lãi suất tích cực của Fed, nhưng nó vẫn chưa được định giá trong thời gian lãi suất cao hơn. Ông cho rằng, vàng vẫn đang trong xu hướng giảm bền vững.
Sean Lusk, đồng giám đốc bảo hiểm rủi ro thương mại tại Walsh Trading cho hay, giá vàng có thể tăng lên 1.760 USD vào tuần này nhưng sẽ không có đột phá nào thêm.
Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, cũng nói rằng bất kỳ đợt tăng giá nào hiện nay chỉ là điều chỉnh ngắn hạn bởi xu hướng dài hạn của giá vàng thế giới vẫn là xu hướng giảm.
Trước đó, theo khảo sát diễn biến giá vàng thế giới mới nhất do Kitco News thực hiện, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên tiếp tục tăng từ 41% lên 56%; Tỷ lệ chuyên gia dự đoán giá vàng giảm lùi mạnh từ 35% về còn 13% và tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập tuần này tăng từ 23% lên 31%.
Còn đối với khảo sát trực tuyến trên thị trường: Tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng cũng tăng mạnh từ 38% lên 52%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm cũng lùi từ 46% về 31%; Còn lại tỷ lệ nhà đầu tư cho rằng giá vàng đi ngang là 18%. Cuối tuần trước, giá vàng thế giới đã chốt tại 1.718,10 USD/ounce. Tính chung cả tuần, giá kim loại quý tăng nhẹ 0,28%.

Nguồn: Vinanet/VITIC