Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng - bán ra 66,90 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng - bán ra 66,90 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,10 triệu đồng/lượng - bán ra 66,92 triệu đồng/lượng (giảm 300.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.781 – 1.788 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 13/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.781 – 1.788 USD/ounce, giảm 12 - 15 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay giảm do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD. Rạng sáng hôm nay, chỉ số US Dollar Index (DXY), đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt vượt mức 105, tăng nhẹ 0,21%.
Trong tuần này, ngoài Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), các ngân hàng trung ương lớn khác trên thế giới cũng sẽ hoàn thành năm tăng lãi suất mạnh mẽ nhất trong bốn thập kỷ với cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc ngay cả khi nền kinh tế của họ chậm lại. Sau cuộc họp của Fed bắt đầu vào sáng thứ 3 và kết thúc vào chiều thứ 4, Ngân hàng Trung ương châu Âu và Ngân hàng Anh sẽ họp vào thứ 5 và có khả năng tăng lãi suất nửa điểm phần trăm.
Các nhà phân tích nói rằng, chính sách tiền tệ ngày càng cứng rắn hơn của Fed sẽ đẩy nền kinh tế vào một cuộc suy thoái kéo dài và sâu hơn. Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management, cho rằng, vàng sẽ giảm giá trong thời gian tới do Fed chưa hoàn tất việc tăng lãi suất.
Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, nói với Kitco News rằng, để vàng thực hiện một bước tăng đáng kể khác, nó cần phải vượt qua giá trung bình trong 200 ngày ở mức 1.821 USD/ounce. Triển vọng về việc lãi suất sẽ ở mức nào trong năm tới là điều sẽ định hướng cho vàng vào trong thời gian tới. Đồng thời Cholly lưu ý rằng ông cũng đang theo dõi sát sao đồng USD.
Về mặt kỹ thuật, những người đầu cơ giá lên của vàng tương lai có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Giá đang trong xu hướng tăng kéo dài 5 tuần trên biểu đồ hằng ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo của phe bò là hợp đồng tương lai tháng 2 đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 8 là 1.836,70 USD/ounce. Trong khi đó, mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo của phe gấu là đẩy giá hợp đồng tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở 1.750 USD/ounce.
Xu hướng giá vàng: Tuần qua, 17 nhà phân tích Phố Wall tham gia khảo sát giá vàng của Kitco News. Cả hai phe cho rằng vàng tăng giá và giảm giá đều nhận được 7 phiếu bầu, tương đương 41% và ba nhà phân tích, tương đương 17%, dự đoán giá vàng sẽ giao dịch đi ngang. Trong khi đó, 661 phiếu bầu đã được bỏ trong một cuộc thăm dò trực tuyến trên Phố Chính. Trong số này, 450 người được hỏi, tương đương 68%, trông đợi vàng tăng vào tuần tới. 115 người, tương đương 17%, cho rằng vàng sẽ giảm giá, trong khi 96 người, tương đương 15%, cho rằng giá vàng sẽ đi ngang.
Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA nói với Kitco News rằng, CPI được dự đoán sẽ đi đúng hướng, nhưng nó sẽ không giảm nhanh như nhiều người dự đoán. Dự đoán giá vàng sẽ giảm một phần trong tuần này. Sau cuộc họp của Fed, vàng có thể sẽ gặp phải sóng gió nhưng cuối cùng kim loại quý sẽ ổn định ở mức cao hơn.
Fed sẽ công bố một đợt tăng lãi suất khác vào ngày 14/12. Hiện tại, các thị trường dự báo Fed sẽ làm chậm tốc độ tăng lãi suất với mức tăng 50 điểm cơ bản. Tuy nhiên, tốc độ tăng lãi chậm hơn không có nghĩa là Ngân hàng Trung ương Mỹ đang xoay trục khỏi kế hoạch của mình. Chủ tịch Fed Jerome Powell mới đây đã nói rằng lãi suất có thể phải duy trì ở mức cao hơn trong một thời gian. Các nhà phân tích Hội đồng Vàng thế giới cho rằng, những nhà đầu tư vàng trong năm 2022 có lợi nhuận tốt hơn và kỳ vọng trong năm 2023 điều đó sẽ tiếp tục diễn ra. Dự báo giá vàng trong năm 2023 sẽ ổn định trước những bất ổn của nền kinh tế. Một trở ngại cuối năm đối với kim loại quý đó là cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng trong năm của Fed.

Nguồn: Vinanet/VITIC