Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,15 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 66,90 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,15 triệu đồng/lượng - bán ra 66,95 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,25 triệu đồng/lượng - bán ra 67,07 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.721 – 1.726 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 13/9 giao dịch quanh ngưỡng 1.721 – 1.726 USD/ounce, tăng 7 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tiếp tục tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo liên quan đến lạm phát mới nhất của Mỹ sẽ được công bố trong ngày hôm nay. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 dự báo sẽ tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức tăng 8,5% được ghi nhận trong tháng 7. Nếu chỉ số giá tiêu dùng tăng như dự báo của các nhà kinh tế, điều đó là dấu hiệu cho thấy lạm phát ở Mỹ đang giảm nhiệt.
Phản ứng với thông tin này, giới đầu tư tài chính đã bán tháo "đồng bạc xanh" khiến USD giảm giá rất mạnh so với nhiều ngoại tệ khác. Giá vàng hôm nay có động lực để bật tăng.
Bên cạnh đó, những lo lắng ngày càng tăng về suy thoái kinh tế toàn cầu cũng góp phần thúc đẩy dòng tiền chảy sang vàng để trú ẩn an toàn.
Lợi suất kho bạc của Mỹ giảm vào đầu tuần giao dịch cũng là một điều tích cực đối với thị trường kim loại quý khi nó làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ tài sản không mang lãi suất như vàng. Rạng sáng, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đạt 3,298%.
Christopher Vecchio, nhà phân tích thị trường cấp cao tại DailyFX.com, cho hay: “Nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất chỉ 50 điểm cơ bản, điều này có thể tạo động lực cho vàng".
Lusk cho rằng vàng có khả năng đẩy lên 1.760 USD/ounce trong thời gian tới. “Các đợt bán tháo vàng sẽ không tác động đến giá mà còn phụ thuộc vào lãi suất sẽ được Fed đưa ra như thế nào vào ngày 21/9”, ông nói.
Đêm qua, thị trường kim loại được thúc đẩy bởi chỉ số đô la Mỹ sụt giảm mạnh và chạm mức thấp nhất trong hai tuần. Bên cạnh đó, các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ sụt giảm ngắn hạn cũng là yếu tố hỗ trợ cho giá kim loại quý.
Lịch sử cho thấy, tháng 9 và tháng 10 nhiều năm lại đây là những tháng khó khăn đối với thị trường chứng khoán và tài chính. Các nhà giao dịch và nhà đầu tư đang chờ đợi báo cáo lạm phát mới nhất của Mỹ được công bố vào thứ Ba theo giờ địa phương. Trước đó, chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 của nước này đã tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái; Lạm phát tháng 7 tăng 8,5%. Các nhà phân tích cho rằng, đã có một số dấu hiệu trong nền kinh tế Mỹ cho thấy lạm phát ở nền kinh tế lớn nhất thế giới đang giảm nhiệt. Do đó, báo cáo lạm phát tiếp theo sẽ là một căn cứ nữa để Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tham khảo khi đưa ra chính sách tiền tệ trong cuộc họp vào hạ tuần tháng này.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô Nymex tăng nhẹ lên quanh 87,50 USD/thùng; Lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm duy trì quanh 3,298% đang hỗ trợ cho thị trường kim loại. Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm tiếp tục duy trì lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn.
Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc 1.769,3 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức thấp nhất trong tháng 7 là 1.686,3 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC