Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng - bán ra 67,10 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,25 triệu đồng/lượng - bán ra 67,17 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,30 triệu đồng/lượng - bán ra 67,32 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.668 – 1.675 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 14/10 giao dịch quanh ngưỡng 1.660 – 1.670 USD/ounce, giảm 9 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay quay đầu giảm do Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng mạnh hơn dự kiến trong tháng 9, làm tăng triển vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ duy trì lập trường chính sách tiền tệ tích cực của mình trong suốt thời gian còn lại của năm. Thị trường vàng đã không thể thắng nổi động lực vững chắc của đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng.
Bộ Lao động Mỹ cho biết, trong tháng 9 tăng 0,4% so với tháng trước, cao hơn so với dự mức dự báo tăng 0,2%. Trong tháng 8, chỉ số này chỉ tăng 0,1% so với tháng 7. CPI trong tháng 9 tăng 8,2% so với cùng kỳ, cao hơn mức kỳ vọng 8,1%.
Lạm phát lõi (loại bỏ biến động của giá thực phẩm và năng lượng) tăng 0,6% trong tháng 9, cao hơn mức kỳ vọng tăng 0,4%. Từ đầu năm, lạm phát lõi tăng 6,6%.
Báo cáo của Bộ lao động Mỹ lưu ý, mối đe dọa lạm phát đang gia tăng và chảy qua nền kinh tế nói chung khi chi phí thực phẩm, chỗ ở và y tế cao hơn, dù giá năng lượng có tín hiệu giảm. Báo cáo cho biết, giá xăng dầu tại Mỹ đã giảm 4,9% trong tháng trước, với chỉ số năng lượng chung giảm 2,1%.
Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến được đưa ra một ngày sau khi biên bản cuộc họp Chính sách tiền tệ tháng 9 của Fed cho thấy, Ngân hàng Trung ương Mỹ tiếp tục cam kết hạ nhiệt giá tiêu dùng ngay cả khi nền kinh tế suy yếu.
Để phản ứng với các số liệu CPI mới nhất, các thị trường đã dự đoán về mức tăng lãi suất tiếp theo sẽ là 75 điểm cơ bản vào tháng tới, vài người còn đề cập khả năng tăng 1%. Mức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản nữa cũng được dự đoán cho kỳ họp cuối cùng trong năm của Fed vào tháng 12.
Các nhà phân tích cho rằng, lãi suất tăng, hỗ trợ đồng USD ở mức cao nhất trong 20 năm sẽ tiếp tục là những sóng gió mạnh đối với giá vàng.
Chỉ số giá sản xuất tháng 9 của nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng đã tăng “nóng” 8,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Giới phân tích cho rằng, hai báo cáo chỉ số giá tháng 9 của Mỹ đã cho thấy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đã đúng khi tin rằng lạm phát vẫn chưa được kiểm soát.
Các quan chức Fed gần đây cũng đã nhắc lại lập trường cứng rắn, quyết liệt về chính sách tiền tệ. Điều này đã khiến thị trường tiếp tục lo ngại về cuộc suy thoái của Mỹ và toàn cầu sắp diễn ra.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô trên sàn Nymex giảm nhẹ về quanh 87,75 USD/thùng; Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn tiếp tục tăng mạnh lên 3,977%.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm giá vẫn chiếm lợi thế tổng thể trong ngắn hạn và đang là xu thế chủ đạo, chi phối diễn biến thị trường. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc và là mức cao nhất trong tháng 10 là 1.738,7 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức thấp nhất trong tháng 9 là 1.622,20 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC