Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 54,60 triệu đồng/lượng - bán ra 55,12 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 54,65 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 55,15 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 54,60 triệu đồng/lượng - bán ra 55,10 triệu đồng/lượng (không đổi ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 54,60 triệu đồng/lượng (giảm 170.000 đồng/lượng) - bán ra 55,05 triệu đồng/lượng (giảm 120.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.828 - 1.837 USD/ounce
Giá vàng thế giới sáng nay giao dịch quanh ngưỡng 1.835 - 1.837 USD/ounce, giảm 2 - 4 USD so với sáng hôm qua; đến 16h chiều nay giảm mạnh xuống mức 1.828 USD/ounce.
Trên thị trường vàng thế giới, giá vàng giao ngay chốt phiên cuối tuần tại Mỹ tăng 3,1 USD lên 1.839,5 USD/ounce. Giá vàng tương lai giao tháng 1/2021 trên sàn Comex New York tăng 6,1 USD lên 1.841,3 USD/ounce.
Thị trường vàng thế giới đã khép lại tuần giao dịch thứ 2 tháng 12 với xu hướng biến động mạnh qua từng phiên. Giao dịch ảm đạm, khi giới đầu tư chủ yếu đứng ngoài quan sát, chờ đợi việc Anh đang cố gắng để có một thỏa thuận về các điều kiện rời khỏi EU và gói kích thích kinh tế tại Mỹ.
Theo các chuyên gia xu hướng tăng, nếu giá vàng có thể vượt ngưỡng tâm lý 1.850 USD/ounce trong những phiên giao dịch đầu tuần này, kim quý sẽ có tiềm năng lớn trở lại vùng 1.925 USD/ounce trước khi kết thúc năm 2020.
Giá vàng được dự báo có thể phản ứng nhanh trước sự tiến triển hay bế tắc, trong bối cảnh sự chú ý đang được hướng đến thỏa thuận ngân sách và gói kích thích lớn tại Mỹ.
Chuyên gia Jeff Wright của GoldMining Inc. nhận định, giá vàng có thể quay lại mốc 1.900 USD/ounce vào cuối năm và cần các biện pháp kích thích cũng như sự hỗ trợ từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ để tăng cao hơn. “Vàng đang trong chế độ phục hồi, nhưng liệu đây có phải là sự khởi đầu của một đợt tăng giá khác hay chỉ là một phản ứng trước sự sụt giảm quá mạnh vào tháng 11?”, Đây chính xác là những gì Kitco News đã hỏi các nhà phân tích trong tuần này và những người lạc quan đã thắng thế.
Chỉ cần một chút thông tin cơ bản, giá vàng đã tăng trở lại trên 1.800 USD/ounce vào tuần đầu của tháng 12 và thậm chí đã cố gắng đạt mức quan trọng 1.850 USD nhiều lần. Giới phân tích cho rằng, một khi mức quan trọng này bị phá vỡ, vàng có thể sẵn sàng tiếp cận 1.900 USD. Sau đó, mức kháng cự quan trọng sẽ trở thành 1.925 USD, rồi sẽ dọn đường hướng tới 1.975 USD.
Các yếu tố tác động cần đặc biệt chú ý trong những ngày tới là dịch bệnh Covid-19 vẫn đang hoành hành, các cuộc đàm phán về kích thích kinh tế, hiệu suất cổ phiếu và cuộc họp của Fed vào tuần tới.
Standard Chartered có vẻ lạc quan khi đưa ra nhận định, bất chấp một số trở ngại trong ngắn hạn, vàng sẽ trở lại mức đỉnh 2.000 USD trong vài tháng tới. Định chế tài chính này khẳng định, vaccine và sự phục hồi kinh tế sẽ không được cảm nhận cho đến nửa cuối năm sau. Trong khi đó, TD Securities đã tư vấn cho các khách hàng của mình rằng cuộc khủng hoảng vàng có khả năng kết thúc, đồng thời tỏ ra tin tưởng rằng, vàng sẽ tiếp tục tăng lên tới 2.000 USD vào năm 2021.
Một chủ đề chính khác trong tuần này là tiền điện tử bitcoin và cuộc tranh luận liệu có phải nó đang là “đối thủ đang “gờm”đang đánh cắp sự chú ý khỏi vàng hay không?
Ngân hàng United Overseas của Singapore đã viết trong một báo cáo rằng, sự gia tăng mạnh mẽ của bitcoin có thể là nguyên nhân cho sự sụt giảm của vàng trong tháng 11, nhưng nó không phải là lý do duy nhất.
Các chuyên gia của Ngân hàng JPMorgan Chase thậm chí còn đi xa hơn khi nói rằng, việc bitcoin được chấp nhận rộng rãi đang có tác động trực tiếp đến vàng. Và điều này có thể gây ra sự thay đổi lớn trong việc phân bổ hai tài sản này trong quỹ của nhà đầu tư. Các chiến lược gia của JPMorgan cho biết: "Việc giới đầu tư có xu hướng phân bổ thêm đồng tiền điện tử bitcoin trong quỹ đầu tư mới chỉ bắt đầu… Nếu xu thế này được chứng minh là đúng, giá vàng sẽ chịu một cơn gió ngược cấu trúc trong những năm tới."
Trong một tin khác, Wells Fargo đã xem xét vai trò của tiền mặt trong danh mục đầu tư và hỏi liệu một số người có đang nắm giữ quá nhiều không? Ngân hàng đã đưa ra định nghĩa rằng, tiền mặt chỉ là "nơi đậu tạm thời của các quỹ đầu tư", đồng thời ra cảnh báo “nó không hoạt động lâu dài, mà chứa đựng nhiều rủi ro.
Sau khi giảm hơn 10% từ tháng 8 đến nay, dự báo giá vàng sẽ còn tiếp tục yếu trong thời gian tới, khi thị trường bớt lo lắng về những rủi ro liên quan đến Covid-19 sau khi hàng loạt vắc xin được tung ra, và cũng giảm bớt lo ngại về chính trị khi ngày càng chắc chắn rằng ông Joe Biden sẽ tiếp quản Nhà Trắng.
Khảo sát về giá vàng tuần tới của Kitco với 15 chuyên gia trên phố Wall, thì có 5 người dự báo vàng sẽ tăng giá, 6 người cho rằng giá vàng giảm và như vậy có 4 dự báo giá vàng sẽ đi ngang. Đối với khảo sát trực tuyến, với 1.507 người tham gia thì 54% trong số đó tin rằng giá vàng sẽ tăng, 28% cho rằng giá vàng giảm và 18% có quan điểm giá vàng sẽ ít thay đổi.
Ông Adrian Day, Chủ tịch kiêm CEO quỹ đầu tư Adrian Day Asset Management, cho biết ông đưa quan điểm trung lập với giá vàng tuần tới nhưng vẫn tin rằng giá kim quý sẽ cao hơn trong tương lai gần.
Ông Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Saxo Bank, cho rằng các nhà đầu tư nên đóng sổ sách và bắt đầu quay lại thị trường vào trong tháng 1 tới.
Phó Chủ tịch điều hành GoldMining Inc., Jeff Wright, cho rằng các nhà đầu tư vẫn thận trọng khi số các mắc mới COVID-19 tăng và các yêu cầu đóng cửa kinh doanh được thực hiện quá gần Giáng Sinh. Giá vàng có thể biến động khi sự chú ý đang được hướng đến thỏa thuận ngân sách và gói kích thích lớn tại Mỹ. Ông Wright cho rằng, giá vàng có thể phản ứng nhanh trước sự tiến triển hay bế tắc.

Nguồn: VITIC