Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h15 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,10 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,25 triệu đồng/lượng - bán ra 67,05 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,25 triệu đồng/lượng - bán ra 67,07 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.823 - 1.833 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 17/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.823 - 1.833 USD/ounce, giảm 3 - 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay dường như có ít phản ứng với dữ liệu chỉ số giá sản xuất của Mỹ cho tháng 1. Báo cáo cho thấy, PPI đã tăng 0,7% so với tháng trước, cao hơn nhiều so với mức dự báo của các nhà kinh tế là 0,4% và mức 0,5% được ghi nhận vào tháng 12. Báo cáo PPI nóng hơn dự kiến đang củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất để ngăn chặn lạm phát giá.
Về dài hạn, chiến lược gia đầu tư cấp cao Rob Haworth của U.S. Bank Wealth Management cho rằng, nhu cầu trú ẩn an toàn và lo ngại lạm phát đã đẩy giá vàng lên cao trong những tháng cuối năm ngoái và tháng 1 năm nay đã hết và có rất ít động lực mới có thể đẩy giá vàng trở lại trên 1.900 USD/ounce.
Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, chuyên gia này nói rằng ông không thấy bất kỳ đợt bán tháo vàng đáng kể nào trong năm nay nhưng có dấu hiệu cho thấy thị trường đã đạt đỉnh.
Triển vọng gần như trung lập của Haworth đối với vàng được đưa ra khi kim loại quý này đang cố gắng tìm động lực tăng giá mới, với giá giảm xuống dưới 1.850 USD/ounce.
Ông lưu ý rằng mặc dù lạm phát vẫn cao nhưng nó tiếp tục có xu hướng giảm xuống, đồng thời nỗi lo suy thoái cũng tiếp tục giảm bớt. Haworth nói thêm rằng các nhà kinh tế của USBWM kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tránh được một cuộc suy thoái trong mùa hè này và tăng trưởng sẽ phục hồi vào cuối năm nay. Động lực quan trọng cho định hướng tương lai của vàng vẫn là đồng USD, đồng USD yếu hơn có thể hỗ trợ cho kim loại quý; tuy nhiên, họ không coi đó là một kịch bản có thể xảy ra. Mặc dù lạm phát đang chậm lại, nhưng nó sẽ duy trì ở mức đủ cao để Fed tiếp tục duy trì các chính sách tiền tệ tích cực của mình. Ngân hàng trung ương Mỹ sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt với dự kiến có thể có thêm một hoặc hai đợt tăng lãi suất nữa. Fed sẽ không vội vàng nới lỏng kiểm soát bất cứ lúc nào trong năm nay. Một vấn đề khác mà vàng phải đối mặt là sự cạnh tranh ngày càng tăng đối với các tài sản trú ẩn an toàn. Trong khi đường cong lợi suất đảo ngược trên thị trường trái phiếu Mỹ vẫn ở biên độ rộng nhất kể từ đầu những năm 1980, ông lưu ý rằng lợi suất trên đường cong tiếp tục tăng.
Nguồn tin Chính phủ Ấn Độ mới đây cho biết hoạt động nhập khẩu vàng trong tháng 1/2023 của nước này đã giảm 76% so với cùng kỳ một năm trước đó và xuống mức thấp nhất trong 32 tháng. Sự suy giảm trên là do nhu cầu yếu sau khi giá vàng trong nước tăng lên mức cao kỷ lục và các nhà giao dịch kim hoàn hoãn mua hàng với hy vọng thuế nhập khẩu giảm.Việc thị trường tiêu dùng vàng thỏi lớn thứ hai thế giới giảm nhập khẩu kim loại quý này có thể ảnh hưởng đến giá vàng tiêu chuẩn.
Xu hướng giá vàng: Theo nguồn tin trên, Ấn Độ đã nhập khẩu 11 tấn vàng trong tháng 1/2023, giảm mạnh so với 45 tấn trong tháng 1/2022. Giá trị nhập khẩu cũng giảm từ 2,38 tỷ USD xuống còn 697 triệu USD. Động lực chính để xem xét xu hướng của giá vàng vẫn phụ thuộc rất nhiều vào đồng đôla Mỹ. Văn phòng Thống kê Mỹ thông báo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) toàn phần trong tháng đầu năm 2023 tăng 6,4% so cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức 6,5% của tháng 12 năm ngoái nhưng chưa hạ nhiệt như mức 6,2% theo dự báo. Giá vàng trong nước phụ thuộc nhiều vào xu hướng thế giới nên dự báo giá vàng có thể tiếp tục giảm mạnh trong thời gian tới.

Nguồn: Vinanet/VITIC