Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,25 triệu đồng/lượng - bán ra 67,15 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,35 triệu đồng/lượng - bán ra 67,15 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67,22 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.837 - 1.857 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 15/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.837 - 1.857 USD/ounce, giảm 6 - 18 USD/ounce so với hôm qua. Giá vàng sụt giảm mạnh vào buổi chiều, giá buổi chiều giảm tới 20 USD/ounce so với buổi sáng, lúc 15h giá vàng ở mức 1.837 USD/ounce..
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm sau khi các dữ liệu quan trong được công bố. Báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 1 cho thấy CPI đã tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, tăng so với mức dự báo 6,2% nhưng giảm so với mức tăng 6,5% trong tháng 12. So với tháng trước, CPI tăng 0,5% so với mức tăng 0,4% trong tháng 12.
Thị trường bước đầu đã thở phào nhẹ nhõm khi số liệu không cao hơn nhiều so với dự báo, nhưng sau đó rõ ràng đã nhận ra rằng lạm phát của Mỹ vẫn phải giảm khá nhiều để đạt được mục tiêu lạm phát hàng năm khoảng 2% của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Điều đó có nghĩa là Fed có thể sẽ phải tiếp tục tăng lãi suất.
Trong khi lạm phát hàng năm nóng hơn dự kiến, báo cáo cho biết: "Đây là mức tăng nhỏ nhất trong 12 tháng kể từ giai đoạn kết thúc vào tháng 10/2021". cốt lõi (loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng dễ biến động) đã tăng 0,4% trong tháng trước. Con số cốt lõi cũng phù hợp với kỳ vọng. Trong cả năm, lạm phát cốt lõi tăng 5,6%, mức tăng nhỏ nhất trong 12 tháng qua.
Tháng 1 cũng chứng kiến giá năng lượng tăng trên diện rộng, với chỉ số năng lượng tăng 2% trong tháng trước. Thị trường vàng đang giữ trong vùng tích cực nhưng không có nhiều lực kéo khi CPI của Mỹ tăng đúng với kỳ vọng.
Chuyên gia kinh tế cấp cao Andrew Hunter tại Capital Economics cho biết ông kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục giảm mạnh khi tình trạng thiếu hàng hóa được cải thiện, giá nhà đất tiếp tục giảm và thị trường lao động bắt đầu hạ nhiệt, khả năng phục hồi rõ ràng của kinh tế vào đầu năm nay sẽ khiến Fed tiếp tục tăng lãi suất trong các cuộc họp sắp tới. Tuy nhiên, vẫn kỳ vọng lạm phát sẽ sớm giảm mạnh hơn.
Theo Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ), đà tăng giá của vàng đã cạn kiệt khi kỳ vọng của thị trường chuyển dự báo Fed sẽ có quan điểm cứng rắn hơn trong quý II. ANZ cảnh báo về rủi ro ngắn hạn đối với vàng là giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce.
Các chiến lược gia Daniel Hynes và Soni Kumari của ANZ cho biết: “Việc định giá lại những kỳ vọng của thị trường gần đây xung quanh việc Fed thắt chặt chính sách tiền tệ có thể tạo ra một cơn gió ngược ngắn hạn đối với giá cả".
Theo Công cụ CME FedWatch, sau báo cáo lạm phát, các thị trường bắt đầu định giá 94% khả năng Fed sẽ tăng 25 điểm cơ bản vào tháng 3, 80% khả năng tăng 25 điểm cơ bản khác vào tháng 5 và 52% khả năng tăng thêm 25 điểm cơ bản vào tháng 6.
Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của RJO Futures, nói với Kitco News rằng, sức mạnh của USD đang có dấu hiệu quay trở lại bởi tín hiệu từ Fed về việc có thể sẽ cứng rắn hơn trong chính sách tiền tệ, điều này đang đè nặng lên giá vàng.
Xu hướng giá vàng: Theo phân tích của ông Ghali, ngay cả khi chỉ số CPI không làm cho thị trường vàng một cú sốc nào thì hoạt động bán vàng mạnh của nhà đầu tư vẫn tiếp tục diễn ra.
Các nhà phân tích tại Capital Economics cho rằng, lạm phát có thể giảm nhiều hơn so với mức 6,2%, điều này sẽ giúp Fed nhẹ tay hơn với lãi suất.
Trong các cuộc phỏng vấn riêng với Kitco News, nhà kinh tế trưởng Thorsten Polleit tại Degussa và Giám đốc nghiên cứu và giáo dục thương mại Michele Schneider tại MarketGauge cho biết Fed khó có thể giảm lạm phát xuống mức mục tiêu 2%.
Schneider nói rằng vàng vẫn là một tài sản trú ẩn an toàn hấp dẫn do đang được hỗ trợ bởi nhiều yếu tố, vàng có thể đạt 2.000 USD trong năm nay.
Trong khi đó, Polleit cho biết Fed không thể hạ nhiệt lạm phát mà không gây ra suy thoái. Ông nói thêm rằng khi suy thoái xảy ra, ngân hàng trung ương sẽ nhanh chóng đảo ngược hướng đi và đó là lúc vàng sẽ tỏa sáng.

Nguồn: Vinanet/VITIC