Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67,25 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,30 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,32 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.854 – 1.865 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 10/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.854 – 1.865 USD/ounce, giảm 8 - 13 USD/ounce so với hôm qua.
Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, trưởng bộ phận phân tích Huw Roberts tại Quant Insight nói rằng giá vàng giảm xuống dưới 1.900 USD/ounce sau khi tăng mạnh lên mức cao nhất trong một thập kỷ vào đầu năm có thể chưa kết thúc vì vàng đang được định giá quá cao.
Tính ở mức cao nhất gần đây, vàng đang cao hơn khoảng 6,5% so với giá trị hợp lý của nó. Mức hợp lý là 1.822 USD/ounce, vì thế giá có thể sẽ còn giảm nữa.
Theo ông Roberts, mặc dù đợt điều chỉnh đã làm dịu thị trường một chút, nhưng môi trường vĩ mô tăng giá đang bắt đầu thay đổi, điều này có thể gây áp lực lên vàng trong thời gian tới.
Ông cũng đồng quan điểm với nhiều chuyên gia khác khi cho rằng, đà tăng của vàng đang thúc đẩy bởi nhu cầu kỷ lục của ngân hàng trung ương. Giá vàng đã thoát khỏi mức thấp nhất trong hai năm vào tháng 11 sau khi Hội đồng vàng thế giới (WGC) báo cáo rằng các ngân hàng trung ương đã mua gần 400 tấn vàng trong quý đầu tiên. Kỳ vọng rằng các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục mua một lượng vàng chưa từng có càng tăng lên.
Tuần trước, WGC báo cáo rằng các ngân hàng trung ương đã mua hơn 800 tấn vàng trong nửa cuối năm ngoái, tích lũy 417 tấn trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12. Năm 2022 là một năm kỷ lục, với việc các ngân hàng trung ương bổ sung 1.136 tấn vàng vào dự trữ ngoại hối toàn cầu.
Tuy nhiên, ông Roberts nói rằng có vẻ như động lực mua hàng của ngân hàng trung ương đã hết và giờ các nhà đầu tư đang tập trung vào các chính sách tiền tệ toàn cầu, điều này có thể gây ra vấn đề đối với kim loại quý. Theo ông, không riêng vàng mà các tài sản rủi ro khác cũng đang được định giá quá cao khi các nhà đầu tư tập trung nhiều hơn vào việc giảm áp lực lạm phát mà lờ đi thông điệp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Hiện tại, giữa thị trường và ngân hàng trung ương đang cho thấy sự khác biệt. Tuần trước, sau khi Fed tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản, thị trường bắt đầu định giá khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay. Trong khi đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn lưu ý rằng công việc của ngân hàng trung ương vẫn chưa hoàn thành bất chấp việc lạm phát đã giảm, ngân hàng trung ương không tìm cách cắt giảm lãi suất trong năm nay.
Ông Roberts nói rằng các nhà đầu tư cần chú ý đến thị trường tiền tệ và nếu họ bắt đầu định giá ở mức lãi suất cuối cùng trên 5%, đó có thể là chất xúc tác cho việc bán tháo tài sản rủi ro một lần nữa.

Nguồn: Vinanet/VITIC