Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 16h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 67 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66 triệu đồng/lượng - bán ra 67,02 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.639 – 1.654 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 19/10 giao dịch quanh ngưỡng 1.639 - 1.654 USD/ounce, tăng 4 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng nhẹ bởi sự suy yếu của đồng bạc xanh. Đồng USD giảm trên thị trường ngoại hối đã kích thích sức hấp dẫn của người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác đối với kim loại quý.
Trong báo cáo mới đây, một ngân hàng Canada cho rằng, những yếu tố cản trở đà tăng của vàng trong năm 2022 có thể sẽ trở thành yếu tố hỗ trợ kim loại quý trong năm 2023. Các nhà phân tích ngân hàng này cho rằng, đầu năm 2023, đồng USD và lợi suất trái phiếu sẽ đạt đỉnh và điều đó sẽ thúc đẩy đà tăng của vàng.
Trong báo cáo thị trường vàng mới nhất của mình, các nhà phân tích tại BMO Capital Markets cho biết họ kỳ vọng giá vàng sẽ giữ tương đối ổn định trong vài tháng tới và quay trở lại trên 1.700 USD/ounce vào quý 2 năm 2023. Ngân hàng cho rằng giá trung bình sẽ vào khoảng 1.680 USD/ounce trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 năm sau.
Tác giả của báo cáo Rory Townsend cho rằng vàng vẫn sẽ được hỗ trợ tốt, thậm chí đến năm 2026 và mức gia trung bình là 1.600 USD/ounce. Ông giải thích, sở dĩ vàng vẫn giữ được mức giá như vậy một phần do lạm phát vẫn còn nóng và dai dẳng, một phần khác do tăng trưởng chậm hơn và rủi ro địa chính trị vẫn còn.
Lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tiếp tục là yếu tố thống trị đối với vàng khi lãi suất tăng đã hỗ trợ đồng USD ở mức cao nhất trong 20 năm. Tuy nhiên, Townsend nói rằng ông hy vọng lãi suất của Fed sẽ cao hơn nhiều so với ước tính của Fed đối với lãi suất cuối kỳ là 4,6%.
Townsend nói rằng, vẫn có những rủi ro đối với thị trường lao động vốn rất eo hẹp ở Mỹ, đó là lạm phát có thể tiếp tục đẩy cao hơn. Giá năng lượng có khả năng hồi phục trong những tháng mùa đông và điều này có thể giữ cho lạm phát cao hơn trong thời gian dài hơn. Ông cho rằng, mức lãi suất 4,6% sẽ là đủ và Fed sẽ bắt đầu xoay trục chính sách tiền tệ của mình.
Mặc dù vậy, theo công cụ FedWatch của CME, các thị trường đang kỳ vọng mức lãi suất cuối cao hơn mức 5%.
Giá vàng khó phục hồi khi đồng USD ổn định mở mức cao và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh. Bên cạnh đó, tâm lý rủi ro tăng cao vào đầu tuần này cũng đã đẩy các chỉ số chứng khoán Mỹ tăng điểm, một phần nhờ thông tin mới khi Thủ tướng Anh Jeremy Hunt khẳng định sẽ hoãn gần như tất cả các kế hoạch cắt giảm thuế đã được công bố trước đó.
Các nhà giao dịch chứng khoán vẫn đang tập trung vào các báo cáo thu nhập doanh nghiệp với kết quả khả quan của các công ty bất chấp lo ngại suy thoái kinh tế.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, chỉ số đô la Mỹ ổn định ở mức cao quanh 112,2 điểm; Giá dầu thô Nymex giảm nhẹ về quanh 85,50 USD/thùng. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu 10 năm của Kho bạc Mỹ đã vọt lên trên 4% khi được giao quanh 4,027% trong phiên đêm qua. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh là lực cản lớn đối với thị trường kim loại.
Về mặt kỹ thuật, xu hướng giảm giá vẫn chiếm lợi thể tổng thể trong ngắn hạn và đang là xu thế chủ đạo, chi phối diễn biến thị trường. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc và là mức cao nhất trong tháng 10 là 1.738,7 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc cũng là mức thấp nhất trong tháng 9 là 1.622,20 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC