Giá vàng trong nước giữ nguyên
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,70 triệu đồng/lượng - bán ra 57,42 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,50 triệu đồng/lượng - bán ra 57,50 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,50 triệu đồng/lượng - bán ra 57,50 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,70 triệu đồng/lượng - bán ra 57,70 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng chiều ngày 1/9/2021 tương đối ổn định
Giá vàng thế giới 1.810– 1.817 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 1/9 giao dịch quanh ngưỡng 1.810 – 1.817 USD/ounce, giảm 2 USD/ounce so với hôm qua và xu hướng giảm nhiều hơn vào buổi chiều.
Giá vàng thế giới hiện đang ở mức cao nhất trong 1 tháng qua. Đêm qua, giá vàng thế giới biến động mạnh theo hướng giảm, có lúc xuống sát 1.800 USD/ounce. Lúc 22h đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng thế giới được giao dịch 1.806,40 USD/ounce, giảm 4,80 USD (0,27%). Biên độ dao động phiên này khá rộng, từ 1.801,20-1.820,30 USD/ounce.
Thông tin đêm qua cho biết, Mỹ đã rút toàn bộ quân đội và máy bay ra khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài 20 năm với Taliban. Bên cạnh đó, thị trường cũng đón nhận thông tin kinh tế Trung Quốc tháng 8 chao đảo do làn sóng mới của Covid-19. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chứng kiến Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (PMI) phi sản xuất tháng 8 giảm xuống 47,5 điểm, giảm mạnh so với 53,3 điểm vào tháng 7. Chỉ số PMI xuống dưới 50,0 điểm cho thấy sự co lại trong lĩnh vực này. Đây là mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020 của PMI phi sản xuất nước này.
Trong khi đó, Chỉ số PMI sản xuất của Trung Quốc tháng 8 cũng giảm nhẹ xuống còn 50,1 điểm từ 50,4 điểm hồi tháng 7.
Tuy nhiên, tại Trung Quốc lại ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường vàng do nhu cầu về vàng trang sức của người tiêu dùng tăng vọt đáng kể, trong đó tập trung ở phân khúc người tiêu dùng 20-30 tuổi và tập trung vào các sản phẩm vàng trang sức như vòng tay, mặt dây chuyền, hoa tai và dây chuyền từ kiểu dáng hiện đại cũng như truyền thống.
Công ty môi giới SP Angel hôm qua đã báo cáo, doanh số bán đồ trang sức bằng vàng ở Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong nửa đầu năm 2021 nhờ kinh tế phục hồi kết hợp với sự phổ biến ngày càng tăng của các trang web thương mại điện tử đã giúp nhu cầu vàng bùng nổ.
Theo công ty tư vấn nghiên cứu thị trường và công nghiệp Beijing Zhiyan Kexin Consulting, thị trường vàng di sản ở Trung Quốc đã tăng gấp 10 lần từ năm 2017 đến năm 2019 và có thể đạt gần 100 tỷ nhân dân tệ (15,43 tỷ USD) vào năm 2024. Thị phần vàng trang sức của Trung Quốc được dự báo tăng từ dưới 2% vào năm 2017 lên gần 25% vào năm 2024. Trong khi nhu cầu vàng tại Ấn Độ sụt giảm do tác động của đại dịch thì nhu cầu tại thị trường Trung Quốc sẽ là động lực của thị trường kim loại quý.
Thị trường đang chuẩn bị bước vào tuần cuối cùng của mùa Hè, trước kỳ nghỉ lễ Ngày Lao động cuối tuần kéo dài ba ngày, nên được đánh giá sẽ tiếp tục là một tuần giao dịch yên tĩnh hơn, mặc dù các yếu tố kỹ thuật đang cho thấy các cơ hội tăng giá của thị trường tương lai. Phân tích dưới góc độ kỹ thuật, vàng đang hướng đến một xu hướng tăng giá được hiện lên trên biểu đồ hằng ngày.
Như phân tích của chuyên gia Nitesh Shah, Giám đốc nghiên cứu của WisdomTree, trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News đã cho rằng, thị trường vàng đang cho thấy những giao dịch khó chịu đối với nhiều nhà đầu tư khi kim loại quý phải vật lộn để tìm kiếm một số động lực tăng ngay cả khi lãi suất thực vẫn cố định tốt trong vùng tiêu cực. Theo chuyên gia này, nhìn vào USD, lãi suất và lạm phát, giá vàng phải giao dịch quanh mức 2.000 USD/ounce mới đúng.
Vàng đang đối mặt với một số khó khăn, nhưng nó đang bị định giá quá thấp, do đó, rất có thể thị trường sẽ được chứng kiến một đợt điều chỉnh tăng trong thời gian tới. Shah cho rằng, một trong những lý do khiến vàng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lực kéo là vì các nhà đầu tư một phần tin vào Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), rằng lạm phát sẽ chỉ là tạm thời.
Thị trường vàng sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những gì diễn ra trong cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào tháng 9. Có những kỳ vọng rằng Fed sẽ công bố một kế hoạch chi tiết về cách giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng. Tuy nhiên, không chỉ là kế hoạch cắt giảm, triển vọng lạm phát sẽ là một động lực quan trọng đối với vàng. "Họ cứ nói lạm phát là nhất thời, nhưng nhất thời là bao lâu? Một khi Fed đưa ra một thông điệp rõ ràng, tôi nghĩ rằng giá vàng sẽ bắt đầu di chuyển và lấp đầy khoảng trống", Nitesh Shah nói.
Theo dự báo của Nitesh Shah, kế hoạch giảm mua trái phiếu của Fed vào cuối năm và khả năng tăng lãi suất vào cuối năm 2022 có thể hạn chế giá vàng trong tương lai. Giá vàng vì thế sẽ tăng lên 1.970 USD/ounce vào quý 4/2021 và sau đó chững lại khoảng 1.860 USD vào quý 2/2022.
Nhà đầu tư kỳ cựu, người sáng lập Mobius Capital Partners Mark Mobius cho biết, các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho mình danh mục đầu tư đa dạng, trong đó vàng nên chiếm khoảng 10%. Lý do là bởi tiền tệ sẽ bị mất giá sau khi các biện pháp kích thích chưa từng có được triển khai nhằm chống lại tác động của đại dịch Covid-19.
Ông Vandana Bharti - Phó Chủ tịch Công ty Nghiên cứu thị trường SMC Comtradem, Ấn Độ cũng đưa ra dự báo, thị trường sẽ có sự điều chỉnh và giá vàng có thể sẽ tăng mạnh. 1.917-1.940 USD/ounce sẽ là ngưỡng kháng cự chính cho giá vàng trong khoảng thời gian còn lại của năm 2021.
Thị trường đang chờ đón Báo cáo việc làm quan trọng của Mỹ được công bố vào sáng ngày 3/9. Số liệu về thị trường lao động sẽ là số liệu tham khảo quan trọng đối với Fed để cơ quan này có thêm cơ sở đối với chính sách tiền tệ thời gian tới, nhất là sau hội nghị chuyên đề thường niên Jackson Hole vừa diễn ra tuần trước. Trong thời gian tới, vàng cũng sẽ được hỗ trợ nhờ sức cầu có thể gia tăng khi mà mùa mua sắm tại Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu.
Đêm qua, chỉ số đô la Mỹ yếu hơn; Giá dầu thô kỳ hạn trên sàn Nymex giảm nhẹ về 68,65 USD/thùng. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm chuẩn đêm qua đã giảm xuống dưới 1,3% khi chỉ còn được giao dịch 1,287%, là hỗ trợ tốt cho thị trường kim loại.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 10 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Giá đang trong xu hướng tăng ba tuần trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 7 là 1.836,2 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.775 USD/ounce.

Nguồn: VITIC