Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 57,35 triệu đồng/lượng - bán ra 58,07 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,20 triệu đồng/lượng - bán ra 57,90 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 57,35 triệu đồng/lượng - bán ra 57,95 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,35 triệu đồng/lượng - bán ra 57,95 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.774 – 1.779 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 20/10 giao dịch quanh ngưỡng 1.774 – 1.779 USD/ounce, giảm 4 USD/ounce so với hôm qua.
Theo nhận định của Nicholas Frappell, Tổng giám đốc toàn cầu tại ABC Bullion, dù vàng dao động trong biên độ hẹp, nhưng nếu nó giữ vững trên mức 1.760 USD/ounce, giá vàng có thể lên tới 1.782 USD/ounce và còn có thể lên tới 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên, nếu giá vàng xuống dưới 1.759 USD/ounce, nó có thể giảm sâu hơn xuống 1.737 - 1.741 USD/ounce.
Ông Kunal Shah, Trưởng nhóm nghiên cứu tại Nirmal Bang Commodities, Mumbai (Ấn Độ), cho biết tăng trưởng kinh tế đang bị ảnh hưởng tiêu cực và nếu các tài sản rủi ro bắt đầu có dấu hiệu điều chỉnh, thì vàng sẽ tỏa sáng và vàng có thể tăng ngay cả khi lợi suất tăng cao hơn. Trong khi đó, chuyên gia kỳ cựu Todd 'Bubba' Horwitz, Giám đốc chiến lược thị trường của BubbaTrading.com có lời khuyên rằng, nên mua vào khi thị trường đang trong xu hướng tăng và bán ra trong xu hướng giảm. Hiện tại là thời điểm tốt nhất để mua vào. Tuy nhiên, trong những ngày này, thị trường kim loại quý đang chứng kiến sự lên xuống khá thất thường, rồi giằng co quanh vùng 1.760 - 1.765 USD/ounce. Hiện rất nhiều yếu tố tác động lên thị trường, tuy nhiên yếu tố đầu cơ dường như đang tăng, thậm chí trở thành một trong những yếu tố chính tác động lên giá vàng. Tuy nhiên, khi giá vàng hiện vẫn ở mức trung lập dưới 1.800 USD/ounce, Ngân hàng HSBC dự báo, vàng sẽ gặp khó khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thúc đẩy bình thường hóa chính sách tiền tệ hỗ trợ đồng USD. Các nhà phân tích HSBC đang cảnh báo các nhà đầu tư rằng, lợi nhuận từ vàng có thể bị hạn chế trong thời gian tới vì kế hoạch bình thường hóa chính sách tiền tệ của Fed nhằm giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng trước khi kết thúc năm, đã thúc đẩy lợi suất trái phiếu và đồng USD tăng cao hơn.
Trong một báo cáo mới đây, HSBC cho biết, "Các chính sách tài khóa và tiền tệ toàn cầu không còn hỗ trợ hoàn toàn cho giá vàng ở Mỹ hay trên toàn cầu. Với thời đại của các chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo sắp kết thúc và kích thích tài khóa bị rút lại, đầu tư vào vàng sẽ giảm".
HSBC cũng lưu ý rằng, giá tiêu dùng tăng sẽ không ảnh hưởng nhiều đến vàng nếu áp lực lạm phát kết thúc, đẩy lợi suất trái phiếu cao hơn. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm hiện ở gần mức cao nhất trong 4 tháng là 1,62%.
Vàng mất động lực tăng giá khi thị trường đón nhận thông tin về dữ liệu xây dựng nhà ở Mỹ yếu hơn dự kiến do thiếu nguồn cung và nhân lực.
Bộ Thương mại Mỹ ngày 19/10 cho biết, số lượng nhà ở xây mới tháng 9 đã giảm 1,6% xuống 1,55 triệu căn, thấp hơn dự kiến là 1,61 căn. Trong khi đó, giấy phép xây dựng, tiền thân của các dự án trong tương lai giảm 7,7% xuống còn 1,589 triệu giấy phép trong tháng 9, thấp hơn so với 1,721 triệu giấy phép của tháng 8.
Năm ngoái, lĩnh vực nhà ở là trụ cột sức mạnh của kinh tế Mỹ khi nền kinh tế nước này lao đao vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, sức mạnh đó liên tục suy giảm khi giá cả hàng đầu vào gia tăng.
Ngoài số liệu kinh tế mới của Mỹ, các nhà đầu tư đang chú ý tới tâm điểm của thị trường là sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu và tắc nghẽn trong vận tải khiến giá của nhiều hàng hoá đầu vào tăng lên, bao gồm cả giá năng lượng. Giá nhiều mặt hàng kim loại công nghiệp đang tăng vọt, trong đó bao gồm đồng, nhôm và magiê.
Giá dầu thô trên sàn Nymex tiếp tục tăng cao hơn và đạt mức cao nhất trong 7 năm là 83,58 USD/thùng phiên đêm qua. Giá khí đốt tự nhiên cũng đang ở mức rất cao khi mùa đông đến gần ở Bắc bán cầu.
Nhận định xu hướng: Ngoài giá dầu tăng, thị trường đêm qua chứng kiến chỉ số đô la Mỹ giảm liên tục và chạm mức thấp nhất trong ba tuần. Trong khi đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống dưới mốc 1,6% khi được giao dịch 1,597% đêm qua.
Về mặt kỹ thuật, những nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 12 có lợi thế kỹ thuật ngắn hạn tổng thể nhẹ vì giá đang có xu hướng cao hơn trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất của tuần trước là 1.801,90 USD/ounce. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức thấp nhất của tháng 9 là 1.721,1 USD/ounce.

Nguồn: VITIC