Giá vàng trong nước tăng
Giá vàng chiều nay tăng 300.000 – 450.000 đồng/lượng so với buổi sáng và cũng tăng mạnh so với cuối giờ chiều hôm qua.
Vào thời điểm lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,95 triệu đồng/lượng - bán ra 56,47 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56 triệu đồng/lượng - bán ra 56,40 triệu đồng/lượng (tăng 400.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,95 triệu đồng/lượng (tăng 370.000 đồng/lượng) - bán ra 56,35 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.891 – 1.914 USD/ounce
Sáng nay giá vàng thế giới biến động theo chiều hướng giảm, lúc 6h sáng ở mức 1.907 USD/ounce, đến 10h sáng xuống mức 1.891 USD/ounce; tuy nhiên đến 14h chiều nay tăng lên mức 1.914 USD/ounce.
Đêm 1/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.903 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.910 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 1/10 cao hơn khoảng 25,1% (382 USD/ounce) so với đầu năm 2020.
Giá vàng trên thị trường quốc tế vượt ngưỡng 1.900 USD/ounce nhờ nhu cầu tăng nhanh trở lại trong bối cảnh đồng USD suy yếu. Căng thẳng Mỹ-Trung tiếp tục lên cao sau khi Mỹ ra “tối hậu thư” cho TikTok, khẳng định nền tảng chia sẻ video ngắn này phải trở thành một công ty có trụ sở tại Mỹ và do các nhà đầu tư nước này nắm giữ, nếu không ứng dụng chia sẻ video này của Trung Quốc sẽ bị cấm ở Mỹ. Trong khi đó, theo Reuters, Trung Quốc chuẩn bị giáng đòn trừng phạt Google bằng một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào đại gia công nghệ Mỹ với khiếu nại đến từ Tập đoàn Huawei.
Hôm 30/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh ban bố tình trạng khẩn cấp toàn quốc trong ngành công nghiệp khai khoáng, đây là động thái nhằm mở rộng quy mô sản xuất nội địa đất hiếm. Sắc lệnh này có thể dẫn đến việc đánh thuế hoặc hạn chế nhập khẩu đất hiếm từ Trung Quốc. Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo gợi ý liên minh chống Trung Quốc.
Đồng bạc xanh giảm còn do đồng Nhân dân tệ (NDT) của Trung Quốc tăng mạnh. Đồng NDT vừa ghi nhận quý III tăng tốt nhất so với đồng USD kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Đây là kết quả của việc kinh tế Trung Quốc hồi phục nhanh hơn Mỹ sau đại dịch Covid và chính sách nâng vị thế đồng NDT của Bắc Kinh. Trong quý III, đồng NDT đã tăng 3,7% so với USD.
Vàng được dự báo sẽ trở lại xu hướng tăng trong bối cảnh đồng USD suy giảm. Nước Mỹ đang tiến gần hơn đến việc tung gói cứu trợ thứ hai. Điều này đồng nghĩa với việc một lượng tiền mới sẽ được đẩy vào hệ thống tiền tệ vốn đang phình to của Mỹ.
Cuộc tranh luận gay gắt giữa 2 ứng cử viên tổng thống Mỹ cũng đã đẩy các nhà đầu tư tìm đến sự an toàn ở vàng. Vàng được dự báo còn tăng tiếp do lãi suất âm và thấp trên phạm vi toàn cầu.
Thị trường chứng khoán toàn cầu biến động trái chiều qua đêm. Phiên hôm qua, chỉ số chứng khoán Mỹ cao hơn trong khi nhiều thị trường chứng khoán châu Á. Riêng Sở giao dịch chứng khoán Tokyo phải tạm dừng giao dịch do xảy ra sự cố kỹ thuật. Thị trường chứng khoán và tài chính có thể nói đang trải qua chặng đường khá hỗn loạn trong tháng 9 và tháng 10.
Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn chưa khả quan, biệt là ở các tâm dịch như Mỹ, Ấn Độ, châu Âu cũng khiến nhà đầu tư lựa chọn vàng là tài sản trú ẩn an toàn.
Nhưng nhiều người cũng cho rằng hy vọng về một gói kích thích tài chính mới của Mỹ dành cho công dân và doanh nghiệp nước này khá mong manh sau khi đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa có một loạt các cuộc thảo luận hồi đầu tuần. Nhiều người lo ngại rằng sẽ không có bất kỳ kế hoạch nào đi đến được thống nhất trước cuộc bầu cử Mỹ vào đầu tháng 11/2020.
Giá vàng đi lên nhờ nhu cầu tăng trong bối cảnh đồng USD suy yếu. Ngoài ra, các thương nhân và nhà đầu tư hiện đang chờ đợi điểm dữ liệu kinh tế Mỹ trong tuần, đó là báo cáo thất nghiệp hàng tháng vào sáng thứ Sáu cho tháng 9 từ Bộ Lao động. Dự báo, số lượng biên chế chủ chốt trong lĩnh vực phi nông nghiệp là 875.000 người và tỷ lệ thất nghiệp là 8,2%.
Ông Bernard Dahdah, nhà phân tích kim loại quý của Ngân hàng Pháp, sự bất ổn đang diễn ra xung quanh nền kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19 đang lan rộng có thể không đẩy giá vàng trở lại mức 2.000 USD/ounce nhưng ít nhất sẽ tiếp tục cung cấp một số hỗ trợ chống lại một đợt bán tháo lớn.

Nguồn: VITIC