Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,85 triệu đồng/lượng - bán ra 66,80 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,05 triệu đồng/lượng - bán ra 66,85 triệu đồng/lượng (giảm 200.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,05 triệu đồng/lượng - bán ra 66,87 triệu đồng/lượng (giảm 350.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.816 – 1.820 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 21/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.816 – 1.820 USD/ounce, tăng 30 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay tăng do đồng USD suy yếu. Rạng sáng, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) giảm 0,69% xuống ngưỡng 104.
Ngoài ra, nhu cầu trú ẩn an toàn đối với vàng tăng cao khi động thái chính sách bất ngờ của Ngân hàng trung ương Nhật Bản đã làm náo loạn thị trường. Cụ thể, ngân hàng trung ương lớn này đã bất ngờ tăng trần lãi suất trái phiếu 10 năm thêm 0,25%. Động thái này đã đẩy đồng yên Nhật tăng so với đồng USD trên thị trường ngoại hối. Thị trường trái phiếu và cổ phiếu rung chuyển sau tin tức này vì Nhật Bản mạnh trên thị trường trái phiếu toàn cầu. Công dân nước này thường đầu tư phần lớn tiền vào cổ phiếu và trái phiếu. Với giới hạn lãi suất trái phiếu trong nước cao hơn, công dân và công ty Nhật Bản có thể lựa chọn giữ nhiều tiền hơn ở nhà. Với các thị trường tài chính thế giới đan xen chặt chẽ với nhau, tất cả những điều trên đã thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng.
Sau một năm khó khăn với nhiều yếu tố bất lợi, thị trường vàng có khả năng cao sẽ kết thúc năm 2022 với xu hướng tăng trong lãnh thổ gần như trung lập ở mức khoảng 1.800 USD/ounce. Kim loại quý dự kiến sẽ giảm dưới 2% trong năm và trở thành một trong những tài sản hoạt động tốt nhất, chỉ sau đồng USD. Trong khi tâm lý lạc quan đang hình thành trên thị trường, một số nhà phân tích cảnh báo các nhà đầu tư rằng họ sẽ cần kiên nhẫn vào năm 2023.
Mặc dù thị trường vàng dự báo sẽ tiếp tục hoạt động tốt hơn hầu hết các loại tài sản trong năm mới, nhưng một số ngân hàng lớn và các nhà phân tích hàng hóa không kỳ vọng sẽ chứng kiến một đợt tăng giá đáng kể cho đến nửa cuối năm. Hiện tại, giá vàng được kỳ vọng sẽ duy trì ở mức trung lập quanh 1.800 USD/ounce.
Yếu tố đè nặng lên vàng trong phần lớn thời gian của năm 2023 là lập trường chính sách tiền tệ tích cực của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể vẫn sẽ được duy trì trong ít nhất là nửa đầu năm.
Tại cuộc họp chính sách tiền tệ cuối cùng của năm 2022, Fed đã dự báo lãi suất Quỹ Fed đạt đỉnh trên 5% vào năm 2023. Dự báo cập nhật của ngân hàng trung ương đã kết thúc một năm chứng kiến chu kỳ thắt chặt mạnh mẽ nhất kể từ năm 1981 khi lạm phát ở mức cao nhất trong 40 năm.
Mặc dù lạm phát đã giảm từ mức cao nhất trong mùa hè, nhưng Chủ tịch Fed Jerome Powell vẫn nhấn mạnh rằng công việc của ngân hàng trung ương này vẫn sẽ tiếp tục cho đến khi chắc chắn lạm phát giảm một cách bền vững.
Trong khi Fed tiếp tục có lập trường vững chắc về lạm phát, các nhà kinh tế lưu ý rằng ngân hàng trung ương sắp kết thúc chu kỳ thắt chặt, điều này có thể tốt cho vàng. Bank of America kỳ vọng Fed sẽ kết thúc chu kỳ thắt chặt vào tháng 3 và chứng kiến đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên vào cuối năm 2023. Trong môi trường này, chiến lược gia hàng hóa Michael Widmer của Bank of America nói rằng giá vàng có thể đạt tới 2.000 USD/ounce.
Các nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank cũng đang kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm tới. Tuy nhiên, họ nói thêm rằng trong ngắn hạn, giá vàng có thể gặp khó khăn khi các nhà đầu tư điều chỉnh theo mức tăng lãi suất cuối kỳ mới trên 5%.
Một số ý kiến khác cho rằng, mặc dù Fed đang giảm tốc độ tăng lãi suất, nhưng họ sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ trong năm mới và điều này sẽ hạn chế sự quan tâm của nhà đầu tư đối với vàng. Ngân hàng T.D. Securities mới đây đưa ra dự báo giá kim loại quý này có thể sẽ giảm xuống còn 1.575 USD/ ounce vào quý đầu tiên của năm sau trước khi tăng trở lại mức 1.800 USD/ounce vào cuối năm và lên mức 1.900 USD/ ounce vào cuối năm 2024.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa báo hiệu sẽ tiếp tục tăng lãi suất vào năm 2023, bất chấp tốc độ tăng lãi suất chậm lại. Các nhà phân tích cảnh báo, việc điều chỉnh lãi suất của Fed nhẹ hơn so với dự báo trước đó sẽ gây rủi ro cho vàng bởi khả năng Fed sẽ mạnh tay hơn vào đợt điều chỉnh sau.
Phớt lờ trước dự báo đó, đáng ra giá vàng sẽ phải giảm, nhưng thị trường đang chứng kiến vàng phục hồi rất thuyết phục. Lý giải về việc này, các nhà phân tích cho rằng, các nhà đầu tư đang quan tâm đến khả năng kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái hơn là lạm phát.
Theo dữ liệu kinh tế, doanh số bán lẻ và hoạt động sản xuất đang chậm lại trước kỳ nghỉ Noel. Các nhà đầu tư nhận thấy, Fed càng mạnh tay với lãi suất sẽ khiến kinh tế sớm đi đến suy thoái, điều đó sẽ có lợi cho thị trường vàng.
Một kịch bản khác đối với vàng, đó là tâm lý tích cực của nhà đầu tư đối với vàng, khiến thị trường vàng ngày càng hấp dẫn, bất chấp việc Fed có mạnh tay trong việc điều chỉnh lãi suất. Ngoài ra, đồng USD đã đạt mức đỉnh, minh chứng bằng việc Fed bắt đầu giảm tốc độ tăng lãi suất trong đợt điều chỉnh vừa qua.
Xu hướng giá vàng: Phân tích về triển vọng giá vàng trong năm tới trên trang Nasdaq, ông Ole Hansen - chiến lược gia hàng hóa tại Ngân hàng Saxo (Đan Mạch) - nhận định, giá vàng có thể tăng cao tới 3.000 USD/ounce trong bối cảnh lạm phát toàn cầu sẽ vẫn “nóng” bất chấp việc thắt chặt tiền tệ.
Chuyên gia Ole Hansen lưu ý 3 yếu tố có thể giúp đẩy kim loại quý này lên mức cao kỷ lục trong năm tới. Thứ nhất, “tâm lý kinh tế chiến tranh” ngày càng gia tăng có thể ngăn cản các ngân hàng trung ương nắm giữ dự trữ ngoại hối dưới danh nghĩa tự chủ, và điều này sẽ có lợi cho vàng.
Thứ hai, các chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh chi tiêu thâm hụt cho các dự án đầy tham vọng như quá trình chuyển đổi năng lượng. Thứ ba, một cuộc suy thoái toàn cầu tiềm ẩn vào năm 2023 sẽ khiến các ngân hàng trung ương phải mở các gói thanh khoản.
Nhà phân tích của Ngân hàng Saxo cho rằng, thị trường sẽ chứng kiến vàng tăng giá đến ngưỡng 3.000 USD/ouce, hoặc cao hơn, trong vòng 12 - 18 tháng tới.

Nguồn: Vinanet/VITIC