Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 62,45 triệu đồng/lượng - bán ra 63,25 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối tuần qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 62,75 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 63,27 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng)
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 62,70 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng) - bán ra 63,32 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.889– 1.908 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 21/2 giao dịch quanh ngưỡng 1.889 - 1.908 USD/ounce. Giá vàng lúc 7h30 sáng nay lên 1.908 USD/ounce, tăng 9 USD/ounce so với hôm qua, nhưng sau đó giảm dần, đến 15h30 xuống mức 1.889 USD/ounce .
Tình hình căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu và mối lo ngại các ngân hàng trung ương sẽ không thể kiềm chế được lạm phát đã đẩy giá vàng vượt mốc 1.900 USD/ounce.
Trong tuần này, thị trường vàng thế giới tiếp tục theo dõi sát các diễn biến căng thẳng tại Ukraine. Cụ thể, các nhà đầu tư đang chờ đợi kết quả cuộc gặp gỡ trực tiếp giữa Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov dự kiến sẽ diễn ra vào cuối tuần này.
Nhiều chuyên gia nhận định, nếu một hành động quân sự được tiến hành sẽ tiếp tục làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng như một công cụ bảo toàn tài sản. Giá vàng có thể còn cao hơn nữa với phạm vị kháng cự quan trọng từ 1.903 đến 1.923 USD/ ounce. Ngược lại, một khi căng thẳng hạ nhiệt giá vàng thế giới khó có thể giữ được đà tăng như tuần vừa qua.
Về dài hạn, vàng vẫn là kênh trú ẩn an toàn trước tình trạng lạm phát gia tăng toàn cầu. Ngoài ra, việc các đợt tăng lãi suất của Cục dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nhằm kìm hãm lạm phát đến gần cũng khiến dòng tiền của nhà đầu tư có xu hướng rời bỏ các tài sản rủi ro để chuyển sang các kênh an toàn như vàng.
Ông Kevin Grady, Chủ tịch Phoenix Futures & Options LLC, cho biết xu hướng tăng của vàng xuất phát chủ yếu từ lạm phát. Theo đó, lạm phát của Mỹ hiện đã chạm mức 7,5%, cao nhất 40 năm. Tuy nhiên, nếu sử dụng cùng một số liệu để đo chỉ số này như năm 1980, lạm phát thực tế đã gần chạm mức 15%.
Ông Edward Moya, chuyên gia phân tích thị trường cấp cao của OANDA, cho rằng giá vàng đang có nhiều tiềm năng tăng trong tuần này. Mức giá vị chuyên gia này theo dõi tuần này là 1.930 USD/ounce. Đây cũng được dự báo là mức kháng cự quan trọng của kim loại quý. Ngược lại, ông Moya cho biết giá vàng có mức hỗ trợ lớn tại vùng 1.880 USD/ounce. Trong khi đó, ông Grady dự báo vùng giá hợp lý cho vàng tuần này là 1.919-1.922 USD/ounce.
Mối đe dọa từ căng thẳng địa chính trị ở Đông Âu và lo ngại các ngân hàng trung ương sẽ không thể kiềm chế được lạm phát đã đẩy giá vàng lên 1.900 USD/ounce, mức giá cao nhất trong 8 tháng. Tâm lý tăng giá vững chắc và tăng trên diện rộng có thể sẽ tiếp tục đẩy giá vàng tăng cao hơn trong thời gian tới. Nhiều nhà phân tích cho biết họ lạc quan khi giá vàng đã phá vỡ các điểm kháng cự kỹ thuật quan trọng nhờ bất ổn thị trường ngày càng tăng khi các ngân hàng trung ương tìm cách thắt chặt chính sách tiền tệ trên toàn thế giới gây ra bất ổn trên thị trường chứng khoán.
Tuy nhiên, Phillip Streible, chiến lược gia trưởng mảng thị trường tại Blue Line Futures, nói rằng giá vàng có thể giảm nếu căng thẳng địa chính trị giảm bớt. Dù vậy, chuyên gia này cũng lưu ý thị trường chứng khoán yếu sẽ hỗ trợ giá vàng trong ngắn hạn.
Colin Cieszynski, chiến lược gia trưởng mảng thị trường tại SIA Wealth Management, cũng cho rằng diễn biến tiếp theo của vàng sẽ phụ thuộc vào những gì xảy ra ở Đông Âu.
Trước đó, kết quả khảo sát diễn biến giá vàng thế giới tuần này của Kitco News cho thấy, tỷ lệ chuyên gia và nhà đầu tư lạc quan đã áp đảo. Cụ thể, tỷ lệ chuyên gia nhận định giá vàng đi lên tăng mạnh từ 40% lên 72%; Tỷ lệ chuyên gia dự báo giá vàng giảm tiếp tục giảm từ 27% về 22%. Tuần này, tỷ lệ chuyên gia giữ quan điểm trung lập giữ nguyên chỉ còn 5%. Còn đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, tỷ lệ nhà đầu tư ủng hộ giá vàng tăng nhích từ 62% lên 65%; Tỷ lệ dự đoán giá vàng giảm là 23%; Còn lại tỷ lệ cho rằng giá vàng đi ngang là 12%.
Giá vàng thế giới đã chốt tuần giao dịch vừa qua tại 1.900,20 USD/ounce, cao nhất kể từ tháng 6/2021. Tính chung cả tuần, giá vàng thế giới tăng mạnh 2,16%, là tuần tăng giá mạnh nhất trong 9 tháng qua.

Nguồn: Vinanet/VITIC