Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 14h45, giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 67,75 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 68,55 triệu đồng/lượng (giảm 250.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 67,85 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 68,60 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 67,90 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 68,62 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.917 - 1.925 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 23/3 giao dịch quanh ngưỡng 1.917 - 1.925 USD/ounce, giảm 15 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay giảm khi lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên cao nhất trong nhiều năm, sau lập trường chính sách cứng rắn để kiểm soát lạm phát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được công khai. Tuyên bố hành động cứng rắn với vấn đề lạm phát - yếu tố mà Chủ tịch Fed Jerome Powell cho rằng, đang gây tổn hại đến quá trình phục hồi kinh tế - được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Fed tăng lãi suất lần đầu tiên trong hơn 3 năm - đã tác động khá mạnh đến giá vàng.
Thị trường trái phiếu kho bạc Mỹ đêm qua chịu áp lực bán mạnh sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell có bài phát biểu vào hôm 21/3 cho biết ông sẵn sàng nâng mức lãi suất quan trọng của Mỹ thêm 0,5% nếu các điều kiện đảm bảo. Ngay trước đó, Fed đã tăng lãi suất 0,25% vào tuần trước. Ông Powell cũng ngụ ý rằng cuộc chiến giữ lạm phát trong tầm kiểm soát là đủ quan trọng trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế Mỹ có nguy chậm lại.
Trên thị trường, các chỉ số chứng khoán Mỹ đang hướng tới mức mở cửa ổn định hơn. Tuy nhiên, tình hình xung đột Nga-Ukraine gần đây không có nhiều thay đổi, vì vậy tâm lý ngại rủi ro trên thị trường vẫn tăng cao. Tổng thống Mỹ Biden ngày 24/3 gặp gỡ các nhà lãnh đạo NATO và EU để thảo luận về cuộc xung đột của Nga với Ukraine. Hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày sẽ được tổ chức tại trụ sở NATO ở Brussels.
Nhà phân tích cấp cao của OANDA, Jeffrey Halley, cho biết không có yếu tố mới nào để tác động tới giá ở châu Á hôm nay, khiến vàng bị mắc kẹt giữa lợi suất cao hơn của Mỹ và tâm lý ngại rủi ro gia tăng.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ lần đầu tiên tăng vọt lên trên 2,3% kể từ tháng 5/2019, trong khi chênh lệch giữa lãi suất trái phiếu kỳ hạn 2 và 10 năm - một chỉ tiêu được theo dõi sát, tiếp tục thu hẹp, một dấu hiệu tiềm ẩn của suy thoái kinh tế. Các động thái sắc bén trên thị trường trái phiếu Mỹ ngày càng cho thấy nguy cơ suy thoái đang đến gần, với các thị trường nghi ngờ kế hoạch của Fed nhằm tạo ra một cú hướng hạ cánh mềm cho nền kinh tế khi nước này tăng lãi suất để chống lạm phát.
Lợi suất và lãi suất cao hơn có xu hướng làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng. Dù vậy, căng thẳng chưa hạ nhiệt tại Ukraine đã giúp kìm hãm đà giảm của giá vàng.
Vàng được dự báo vẫn trong xu hướng đi lên. Theo Bloomberg Intelligence, vàng cuối cùng có thể phá vỡ ngưỡng kháng cự 2.000 USD/ounce nếu Fed thực sự thành công trong việc thực hiện thông điệp của mình.
Theo Credit Suisse, một trật tự tiền tệ mới có nhiều khả năng sớm xuất hiện khi cuộc khủng hoảng hàng hóa kéo theo lạm phát. Đồng USD sẽ là kẻ thua cuộc.
Trong tuần này, cuộc chiến của Nga ở Ukraine sẽ tiếp tục là tâm điểm chú ý của nhà đầu tư. Tình hình Ukraine có thể làm thay đổi mọi tính toán về rủi ro. Nền kinh tế Mỹ sẽ giảm tốc mạnh khi Fed nâng lãi suất thêm 6 lần nữa trong năm nay. Và chỉ cần Fed thể hiện một lập trường mềm mỏng hơn trong thời gian tới, giá vàng sẽ hưởng lợi nhiều.
Nhận định xu hướng: Đêm qua, giá dầu thô của Nymex tiếp tục tăng lên quanh 111 USD/thùng trước những ý kiến cho rằng Liên minh châu Âu đang tiến gần hơn đến việc cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Trong khi chỉ số đô la Mỹ ổn định, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng vọt lên 2,359% sau khi giá giảm sâu do bị bán mạnh.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá vàng kỳ hạn tháng 4 có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn nhưng tín hiệu giảm giá đã hình thành trên biểu đồ ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra giá đóng cửa trên mức kháng cự quan trọng 2.000 USD/ounce. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.850 USD/ounce.

Nguồn: Vinanet/VITIC