Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,45 triệu đồng/lượng - bán ra 57,12 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,80 triệu đồng/lượng - bán ra 57,60 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,70 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 57,60 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 57,05 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng) - bán ra 57,70 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng chiều ngày 28/9/2021 trong nước tăng và thế giới giảm

Giá vàng thế giới 1.736 – 1.752 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 28/9 giao dịch quanh ngưỡng 1.736 - 1.752 USD/ounce, giảm 7 - 10 USD/ounce so với hôm qua. Giá vàng buổi chiều nay giảm 7 USD/ounce so với buổi sáng nay.
Sáng nay giá vàng tăng do một số nhà đầu tư ngắn hạn mua vào và nhu cầu trú ẩn an toàn của kim loại quý gia tăng khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, một cuộc bỏ phiếu về dự luật cơ sở hạ tầng của lưỡng đảng trị giá 1.000 tỷ USD sẽ diễn ra vào ngày 30/9. Nhà đầu tư đang chờ đợi bài phát biểu từ các nhà hoạch định chính sách Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần này để tìm kiếm manh mối về thời điểm tăng lãi suất.
Một loạt quan chức Fed dự kiến sẽ phát biểu trong tuần này trong đó có Chủ tịch Jerome Powell, người sẽ điều trần trước Quốc hội về chính sách ứng phó với đại dịch Covid-19.
Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, cơ quan này có thể hết tiền để thanh toán các hóa đơn của chính phủ vào một thời điểm nào đó trong tháng 10/2021, gây ra nguy cơ vỡ nợ, trừ khi Quốc hội nâng trần nợ.
Năm tài chính mới của Mỹ sẽ bắt đầu từ ngày 1/10 do đó đến hết ngày 30/9 , nếu Thượng viện Mỹ không thông qua gói ngân sách mới và không nâng, hoặc hoãn giới hạn trần nợ công thì Chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa một phần và có nguy cơ vỡ nợ trong thời gian lưỡng đảng thỏa thuận. Một số lo lắng trên thị trường có thể xuất hiện vào cuối tuần này, nếu chính phủ Mỹ có thể đóng cửa một phần.
Điều này cũng đồng nghĩa với việc gói hỗ trợ cơ sở hạ tầng 1.200 tỷ USD và gói hỗ trợ an sinh xã hội 3.500 tỷ USD của Mỹ sẽ chưa được thực thi, khiến kinh tế lớn nhất thế giới vốn đang suy giảm vì biến thể Delta của dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường.
Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA Edward Moya nhận định, trọng tâm thị trường sẽ chuyển sang cuộc tranh luận về trần nợ. Nhà đầu tư cũng sẽ theo sát tiến độ xung quanh gói cơ sở hạ tầng của ông Biden. Bất kỳ trở ngại nào xung quanh hai sự kiện trên đều có thể giúp hỗ trợ giá vàng trong tuần.
Ông Moya nhấn mạnh: "Có một số lo ngại rằng, mọi thứ chưa thể giải quyết kịp thời. Tuy nhiên, vào cuối ngày, cần phải có một thỏa thuận về mức trần nợ. Nếu lợi tức kho bạc tiếp tục tăng cao hơn, đó là 'hòn đá tảng' ngáng đường vàng. Đồng thời, nếu có một giải pháp khá suôn sẻ về trần nợ, chính phủ Mỹ tiếp tục hoạt động, dự luật cơ sở hạ tầng được thông qua và chứng khoán Mỹ phục hồi trở lại đỉnh cao kỷ lục, thì vàng có thể bị bán tháo và giao dịch dưới ngưỡng 1.700 USD. Ngay bây giờ, nhà đầu tư giao dịch vàng theo cách: chờ đợi, quan sát".
Bên cạnh đó, chỉ số đồng USD đã giảm nhẹ. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm cũng giảm sau khi chạm mức cao nhất kể từ đầu tháng 7/2021.
Nhận định về diễn biến giá vàng, nhà phân tích Kyle Rodda thuộc công ty dịch vụ môi giới và tư vấn IG Market (Anh) cho hay, giá vàng hiện trong tình trạng không ổn định và có thể rơi xuống dưới mức hỗ trợ khoảng 1.750 USD/ounce.
Theo nhà phân tích Rodda, sẽ có nhiều câu hỏi được đặt ra cho các nhà hoạch định chính sách Mỹ về những đồn đoán lãi suất trong tuần trước và liệu có nguy cơ lạm phát tăng cao trong tương lai và lãi suất có được tiến hành tăng vào nửa đầu năm 2022 hay không?
Vàng thường được coi là nơi trú ẩn an toàn chống lại lạm phát cao, tuy nhiên, lãi suất tăng sẽ làm tăng chi phí cơ hội nắm giữ vàng, tài sản không sinh lời.
Giới đầu tư hiện cũng theo dõi sát sao diễn biến xung quanh “quả bom nợ” của gã khổng lồ bất động sản Evergrande Trung Quốc, trong bối cảnh nhà phát triển bất động sản này để lỡ thời hạn thanh toán trái phiếu cho nhà đầu tư nước ngoài trong tuần trước.
Hiện tại, tập đoàn này có thời gian ân hạn lên đến 30 ngày cho lần thanh toán trái phiếu đầu tiên. Khoản thanh toán thứ hai trị giá 47,5 triệu USD sẽ tiếp tục đến hạn vào tuần tới.
Stephen Innes, đối tác của công ty quản lý tài sản SPI Asset Management (Thụy Sỹ) cho rằng, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) tiếp tục bơm tiền vào các thị trường.
Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng lên cao nhất trong gần 3 tháng, và làm tăng chi phí cơ hội sở hữu tài sản không sinh lời như vàng. Đồng USD mạnh cũng gia tăng áp lực đối với kim loại quý. Nhà phân tích độc lập Ross Norman cho biết vàng dường như đang ở trong thời kỳ ảm đạm kéo dài và không thể tự biến động theo cách nào đó, với lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm cao hơn và đồng USD mạnh đóng vai trò như lực cản lớn.

Nguồn: VITIC