Giá vàng trong nước tương đối ổn định
Vào lúc 15h giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,60 triệu đồng/lượng - bán ra 66,60 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua cả 2 chiều mua bán)
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 65,75 triệu đồng/lượng - bán ra 66,60 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 65,90 triệu đồng/lượng - bán ra 66,72 triệu đồng/lượng (không đổi cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.804 – 1.810 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 29/12 giao dịch quanh ngưỡng 1.804 – 1.810 USD/ounce, giảm 3 - 7 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay giảm do đồng USD phục hồi. Rạng sáng, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) tăng 0,3% lên mức 104,5.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Giám đốc điều hành Warwick Smith của America Pacific Mining cho rằng vàng sẽ luôn đóng vai trò thiết yếu trong danh mục đầu tư như một tài sản trú ẩn an toàn và kim loại quý này sẽ tiếp tục tỏa sáng trong năm 2023.
Có cùng quan điểm, Avi Gilburt, người sáng lập ElliottWaveTrader.net, nói rằng, năm 2023 giá vàng sẽ tăng mạnh và kéo dài đến năm 2024. Dự báo giá có khả năng đẩy lên trên mức 2.000 USD/ ounce. Trong một cuộc phỏng vấn mới đây, Giám đốc điều hành Frank Holmes của U.S. Global Investors cho rằng, các nhà đầu tư đã đánh giá thấp vàng trong danh mục đầu tư của họ trong năm 2022 và có lẽ điều này sẽ thay đổi trong năm mới. Ông khuyên rằng, các nhà đầu tư không nên lặp lại sai lầm đó.
Chiến lược gia Christopher Wong của OCBC FX cho biết, vàng giảm trong hầu hết năm 2022 trong bối cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt mạnh mẽ, lợi suất thực tế tăng và đồng USD mạnh. Nhưng tình thế đã thay đổi khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bắt đầu điều chỉnh chính sách tiền tệ của mình. Giá vàng có thể phục hồi bền vững nếu Fed xoay trục chính sách.
Lãi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của vàng như biện pháp phòng ngừa lạm phát và tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không lãi suất này. Trong những tháng cuối năm 2022, vàng đã tăng gần 200 USD sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai năm vào cuối tháng 9 nhờ kỳ vọng Fed sẽ “bồ câu” hơn trong chính sách tiền tệ đã làm giảm sức hấp dẫn của đồng USD.
Những nhà đầu cơ giá lên vẫn có lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Một xu hướng tăng bảy tuần tuổi được hình thành trên biểu đồ thanh hàng ngày. Mục tiêu tăng giá tiếp theo của giới đầu cơ giá lên là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự vững chắc ở mức 1.875 USD/ounce. Mục tiêu giảm giá ngắn hạn tiếp theo của giới đầu cơ giá xuống là đẩy giá hợp đồng tương lai xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc ở mức 1.782 USD/ ounce.
Xu hướng giá vàng: Ngoài sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu, Hội đồng vàng thế giới cho rằng, các nhà đầu tư vàng cần chú ý đến sức mạnh của đồng USD.
Với việc thị trường dự báo Fed sẽ dừng chu kỳ thắt chặt vào nửa đầu năm tới, ngày càng có nhiều người đồng thuận rằng đồng USD đã đạt đỉnh. Điều này sẽ có lợi cho vàng. Lịch sử cho thấy, vàng sẽ hưởng lợi trong 80% thời gian 12 tháng sau khi USD đạt đỉnh. Trong khi nhu cầu đầu tư dự kiến sẽ cải thiện vào năm tới, Artigas cảnh báo các nhà đầu tư rằng vàng vẫn có thể gặp một số biến động do lãi suất dự kiến sẽ duy trì ở mức cao trong hầu hết năm 2023. Nếu lạm phát giảm và lãi suất vẫn tăng, lãi suất thực có thể tiếp tục tăng, điều này gây bất lợi cho giá vàng.
Vàng đang chuẩn bị kết thúc năm ở mức 1.800 USD/ ounce và là một trong những tài sản hoạt động tốt nhất trong năm nay, vượt trội hơn so với thị trường trái phiếu và chứng khoán. Chuyên gia cho rằng, các nhà đầu tư có vàng trong danh mục đầu tư của mình trong năm 2022 sẽ nhận được lợi nhuận tốt hơn, ít thua lỗ hơn và ít biến động hơn. Chuyên gia này nói thêm rằng, các nhà đầu tư nên có từ 2% đến 10% vàng trong danh mục đầu tư của họ.

Nguồn: Vinanet/VITIC