Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 16h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,37 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,50 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 57,95 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đồng/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 56,65 triệu đồng/lượng - bán ra 57,35 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 56,70 triệu đồng/lượng - bán ra 57,50 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiềumua bán).
Giá vàng chiều ngày 29/7/2021 trong nước tăng cùng chiều với giá thế giới
Giá vàng thế giới 1.815 – 1.823 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 29/7 giao dịch quanh ngưỡng 1.815 – 1.823 USD/ounce, tăng 10 – 15 USD/ounce so với hôm qua.
Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên lãi suất cơ bản 0%-0,25%, đồng thời cho rằng nền kinh tế Mỹ tuy đạt được một số tiến bộ nhưng không đủ bảo đảm cho sự thay đổi chính sách tiền tệ.
Kết thúc cuộc họp vào sáng 29/7, ông Jerome Powell - chủ tịch Fed thông báo đà phục hồi của kinh tế Mỹ chưa thật sự vững chắc để thúc đẩy Fed có thể bắt đầu hạn chế việc tung ra thị trường 120 tỉ USD thu mua các loại tài sản có giá nhằm hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh.
Lập tức, thị trường tiến tệ có phản ứng. Đồng USD suy yếu so với nhiều đồng tiền khác, tạo động lực cho giá vàng hôm nay bật tăng sau 2 ngày cầm cự tại vùng 1.798 USD/ounce.
Mặt khác, ông Jerome Powell cũng nhấn mạnh tiến trình hồi sinh kinh tế Mỹ tiếp tục phụ thuộc vào diễn biến của dịch bệnh. Nhất là khi biến thế Delta đang lan rộng, số ca nhiễm Covid-19 trên toàn cầu tăng trở lại, tác động không tốt đến kinh tế Mỹ và thế giới.
Có lẽ nhận định này làm giới đầu tư chứng khoán nghĩ kinh tế Mỹ sẽ rơi vào khó khăn trong thời gian tới. Theo đó, họ mạnh tay bán cổ phiếu khiến Phố Wall gần như chìm trong sắc đỏ. Nhiều người đã tập trung vốn vào kim loại quý. Giá vàng có thêm sức mạnh để bật tăng.
Về mặt kỹ thuật, các nhà đầu cơ giá lên và đầu cơ giá vàng tương lai chiếm lợi thế kỹ thuật tổng thể trong ngắn hạn. Mục tiêu tăng giá tiếp theo là tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất trong tháng 7 là 1.835 USD. Mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo là đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.775 USD/ounce.
Với những lo ngại ngày càng tăng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng chậm lại trong nửa cuối năm, việc thu hẹp dần quy mô các gói cứu trợ có thể không còn cấp thiết như cách đây vài tuần.
Nhà phân tích Daniel Briesemann của Commerzbank cho biết, những người tham gia thị trường đang chờ xem liệu Fed có báo hiệu bắt đầu thu hẹp quy mô mua trái phiếu hay không. Đây sẽ là một tin xấu đối với vàng.
Ông Briesemann nói thêm: "Đó cũng phản ánh áp lực buộc Fed phải bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn. Điều này ít nhất được phản ánh qua lợi suất trái phiếu danh nghĩa và thực tế thấp hơn đáng kể.
Nếu tuyên bố của Fed không có dấu hiệu cho thấy, việc cắt giảm sẽ bắt đầu trong tương lai gần và nếu Chủ tịch Fed Powell cũng không đưa ra nhận xét nào về hiệu ứng này trong cuộc họp báo, theo chúng tôi, điều này có khả năng làm suy yếu đồng USD - vốn sẽ có lợi cho vàng".
Người đứng đầu mảng chiến lược tiền tệ toàn cầu của BBH Win Thin chia sẻ quan điểm, những câu chuyện mâu thuẫn giữa lo ngại lạm phát cao hơn và lo ngại tăng trưởng chậm hơn trong nửa cuối năm sẽ khiến công việc của Fed trở nên đặc biệt khó khăn trong khoảng thời gian này.
Ông Thin nói: "Có vẻ như thị trường trái phiếu đang ngày càng lo ngại về tác động tiềm tàng của biến thể Delta và đang xem xét bức tranh lạm phát hiện tại. Nếu lạm phát không chỉ là tạm thời, chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ thu hẹp quy mô mua trái phiếu. Tuy nhiên, điều đó sẽ càng khó khăn hơn đối với Powell và quan chức Fed do lo ngại ngày càng tăng về triển vọng kinh tế Mỹ".
Theo ông Thin, những lo ngại xung quanh tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới đang bị "thổi phồng quá mức". Niềm tin tiêu dùng tại Mỹ được Conference Board khảo sát đạt mức 129,1 điểm trong tháng 7, tăng lên từ 128,9 điểm của tháng 6/2021 và trái với dự báo giảm mạnh xuống còn 123,9 điểm, đây là mức cao nhất kể từ tháng 2/2020.
Với kế hoạch chi tiêu của các hộ gia đình tăng ngay cả khi lo ngại về lạm phát cao kéo dài, cho thấy nền kinh tế lớn nhất thế giới duy trì tăng trưởng mạnh vào đầu quý III/2021.
Theo các nhà phân tích hàng hóa tại Commerzbank, ngân hàng của Đức có trụ sở tại Frankfur, Trung Quốc chứng kiến nhu cầu mua vàng mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2021.
Trích dẫn dữ liệu thương mại từ chính phủ Trung Quốc, Ngân hàng Đức cho biết, gần 31 tấn vàng ròng đã được vận chuyển từ Hong Kong (Trung Quốc) đến Trung Quốc vào tháng 6/2021.
Carsten Fritsch, nhà phân tích kim loại quý nhận định: “Con số này nhiều hơn 9 tấn so với tháng 5/2021 và là mức cao thứ hai kể từ tháng 12/2019".
Commerzbank lưu ý, hơn 130 tấn vàng đã được chuyển đến Trung Quốc từ Hong Kong (Trung Quốc) trong nửa đầu năm 2021. Đồng thời, hơn 100 tấn vàng đã được vận chuyển từ Thụy Sỹ đến Trung Quốc trong sáu tháng đầu năm 2021.

Nguồn: VITIC