Giá vàng trong nước tăng
Vào lúc 14h15 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,55 triệu đồng/lượng - bán ra 67,15 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,55 triệu đồng/lượng - bán ra 67,15 triệu đồng/lượng (tăng 150.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,55 triệu đồng/lượng - bán ra 67,17 triệu đồng/lượng (tăng 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 2.020 – 2.025 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 5/4 giao dịch quanh ngưỡng 2.020 – 2.025 USD/ounce, tăng 37 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay đã chạm mốc cao nhất trong 1 năm sau khi báo cáo được công bố cho thấy sự suy yếu của nền kinh tế đầu tàu thế giới. Cụ thể, theo Bộ Lao động Mỹ, cơ hội việc làm trong tháng 2 đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu sử dụng lao động đã giảm bớt.
Trong khi đó, đơn đặt hàng nhà máy của Mỹ trong tháng 3 đã giảm 0,7%. Dữ liệu kinh tế mới công bố càng củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm hoặc ít nhất là tạm dừng chuỗi tăng lãi suất gần đây. Điều đó đã gây áp lực lên chỉ số US Dollar Index và khiến lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm.
Các chuyên gia cho rằng, động lực tăng giá mới đối với vàng tiếp tục xuất hiện khi kim loại quý này tiếp tục kiểm tra mức kháng cự quanh 2.000 USD/ounce. Nhìn về phía trước, các nhà phân tích lưu ý rằng vị thế đầu cơ giá lên đối với vàng đều thấp hơn nhiều so với các mức lịch sử. Điều này có nghĩa là vàng có nhiều khả năng tăng giá hơn nữa khi ngày càng có nhiều nhà đầu tư nhảy vào thị trường.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Kitco News, Chủ tịch Kevin Grady của Phoenix Futures and Options cho biết ông hy vọng sẽ có nhiều nhà đầu tư nhảy vào thị trường vàng khi các ngân hàng trung ương tiếp tục mua vàng, tạo ra một sàn vững chắc trên thị trường.
Các nhà phân tích hàng hóa tại Société Generale cho biết, vàng duy trì hoạt động mạnh mẽ kể từ khi Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) sụp đổ và điều này phản ánh kỳ vọng rằng việc thắt chặt tiền tệ của Mỹ có thể sắp kết thúc.
Hoạt động sản xuất của Mỹ đã sụt giảm trong tháng 3/2023 xuống mức thấp nhất trong gần ba năm, do số lượng đơn đặt hàng mới sụt giảm. Số đơn hàng còn có thể giảm hơn nữa khi các điều kiện tín dụng bị thắt chặt hơn.
Các thị trường hiện đặt cược rằng Fed có 55,1% khả năng tăng lãi suất thêm 0,25 điểm tại cuộc họp tháng Năm. Nhưng khả năng ngân hàng trung ương này cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay cũng tăng lên.
Xu hướng giá vàng: ING dự báo, giá vàng sẽ giảm trong ngắn hạn khi Fed điều chỉnh mức tăng lãi suất 0,25 điểm phần trăm lần cuối vào tháng 5/2023, từ đó nâng lãi suất của ngân hàng trung ương Mỹ lên khoảng từ 5-5,25%. Tuy nhiên, kim loại quý sẽ tăng cao hơn trong nửa cuối năm nay khi Fed bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ. ING dự đoán rằng lãi suất sẽ được cắt giảm 0,75 điểm phần trăm trong quý IV/2023, điều này khiến giá vàng có thể đạt mức trung bình 2.000 USD/ounce trong khoảng 3 tháng. Thậm chí, Ngân hàng Citi nâng mục tiêu giá vàng trong giai đoạn 3 tháng và giai đoạn 6-12 tháng lần lượt là 2.100 USD/ounce và 2.300 USD/ounce.
Ông Aakash Doshi, chiến lược gia cao cấp về hàng hóa của Citi dự đoán giá vàng tăng cho đến cuối năm 2023. Các chiến lược gia tin rằng, giá kim loại quý sẽ tiếp tục tăng trong năm 2023, khi Fed kết thúc chu kỳ thắt chặt tiền tệ.

Nguồn: Vinanet/VITIC