Giá vàng trong nước giảm
Vào lúc 15h30 giá vàng Doji niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,40 triệu đồng/lượng - bán ra 67 triệu đồng/lượng (giảm 150.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 66,45 triệu đồng/lượng - bán ra 67,05 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 66,50 triệu đồng/lượng - bán ra 67,12 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 2.010 – 2.020 USD/ounce
Giá vàng thế giới ngày 6/4 giao dịch quanh ngưỡng 2.010 - 2.020 USD/ounce, giảm 2 – 10 USD/ounce so với hôm qua.
Giá vàng hôm nay giảm do chịu một chút áp lực chốt lời sau khi kim loại quý này chạm mốc cao nhất trong vòng 12 tháng trong phiên giao dịch trước. Trong những ngày qua, vàng được hỗ trợ mạnh mẽ nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh khủng hoảng ngân hàng ở Mỹ và Châu Âu. Giám đốc điều hành Jamie Dimon của JPMorgan Chase cho rằng, lĩnh vực ngân hàng vẫn đang trong tình trạng hỗn loạn và thiệt hại từ cuộc khủng hoảng sẽ còn kéo dài. Điều này sẽ khiến các nhà đầu tư tiếp tục nhảy vào thị trường kim loại quý. Bên cạnh đó, theo dữ liệu mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), thị trường vàng tiếp tục được thúc đẩy bởi nhu cầu các ngân hàng trung ương khi các quốc gia tiếp tục bổ sung kho dự trữ của họ trong tháng 2, đánh dấu khởi đầu năm mạnh nhất kể từ ít nhất là năm 2010.
Theo WGC, dự trữ vàng toàn cầu đã tăng 52 tấn trong tháng 2, tháng tăng thứ 11 liên tiếp. Trong tháng 1, các ngân hàng trung ương đã mua 74 tấn vàng. Từ đầu năm đến nay, lượng mua ròng của các ngân hàng trung ương là 125 tấn. Nhà phân tích cấp cao Krishan Gopaul của WGC cho biết: “Đây là khởi đầu mạnh mẽ nhất trong một năm kể từ ít nhất là năm 2010”.
Quốc gia mua vàng nhiều nhất trong tháng 2 là Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC), với 25 tấn. Đây là lần tăng hàng tháng thứ tư của Trung Quốc, trong đó PBOC đã bổ sung 102 tấn vàng. Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia mua vàng lớn nhất trong năm ngoái, đã bổ sung 22 tấn vào kho dự trữ. Ngân hàng Trung ương Uzbekistan đã mua thêm 8 tấn, Singapore mua 7 tấn và Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ mua thêm 3 tấn. Trong khi đó, Ngân hàng Quốc gia Kazakhstan đi ngược xu hướng khi bán 13 tấn trong tháng. Ngoài ra, vàng cũng được hỗ trợ khi những dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ đang chậm lại đang làm tăng khả năng cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.
Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA nói rằng, khả năng Fed tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 5 đã giảm mạnh sau các báo cáo được công bố. Khả năng cắt giảm lãi suất vào cuộc họp tháng 9 cũng đang được định giá. Nếu Phố Wall tin chắc rằng suy thoái sẽ xảy ra vào nửa cuối năm năm nay, đặt cược cắt giảm lãi suất sẽ tăng lên.
Moya cho biết thêm, vàng hiện đang tìm cách đạt mức cao kỷ lục và có thể cần thêm bằng chứng về một nền kinh tế đang chậm lại trước khi điều đó xảy ra.
Ông nói: “Các nhà đầu tư vàng hiện cần xem thêm bằng chứng cho thấy lĩnh vực dịch vụ của nền kinh tế đang chậm lại và điều đó có thể giúp đà tăng giá tiếp tục. Vàng đang hướng tới mức cao kỷ lục và có thể không mất nhiều thời gian để đạt được mức đó. Nếu kỳ vọng suy thoái kinh tế tiếp tục gia tăng trong nửa cuối năm, vàng sẽ có đường hướng tới mức 2.100 USD/ ounce".
Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao Lukman Otunuga của FXTM lưu ý rằng kim loại quý đang chờ đợi một tia sáng mới và nhiều sự chú ý đang được đổ dồn vào dữ liệu việc làm của Mỹ sẽ được công bố vào thứ 6. Ông cho rằng nếu báo cáo việc làm đáng thất vọng sẽ củng cố khả năng xoay trục chính sách của Fed. Điều này cuối cùng sẽ hỗ trợ đà tăng của vàng.
Vàng đã vượt qua mức quan trọng 2.000 USD vào ngày 4/4 sau khi số lượng việc làm mới của Mỹ giảm mạnh trong tháng 2, tiếp đà tăng từ đầu tuần này sau khi giá dầu tăng vọt dưới ảnh hưởng của quyết định sản lượng từ OPEC, làm gia tăng lo ngại về một đợt lạm phát cao hơn nữa.
Các nhà phân tích cho biết vàng có thể duy trì mức tăng trên 2.000 USD khi những lo ngại về kinh tế leo thang. UBS dự báo giá vàng sẽ vượt qua mức cao nhất mọi thời đại và đạt 2.200 USD vào cuối tháng 3/2024.
Tăng trưởng nhẹ hơn dự kiến của báo cáo bảng lương khu vực tư nhân vào tháng 3 cũng làm trầm trọng thêm những lo ngại về thiệt hại kinh tế từ việc tăng lãi suất nhanh chóng của Fed.
Vàng cũng được hỗ trợ thêm từ sự suy yếu của đồng USD nói chung và sự suy giảm của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.
Ông Jim Wyckoff, nhà phân tích cao cấp tại Kitco Metals, cho biết dữ liệu kinh tế ảm đạm mà thị trường đón nhận ngày hôm trước đã khiến khẩu vị rủi ro của các nhà đầu tư giảm trở lại và điều đó có lợi cho tài sản trú ẩn an toàn như vàng.
Các nhà giao dịch hiện nhận thấy 60% khả năng việc tăng lãi suất của Mỹ sẽ tạm dừng vào tháng 5, thúc đẩy triển vọng đối với vàng, vốn là tài sản không mang lợi suất, cũng như vị thế của nó như một hàng rào chống lạm phát. Tuy nhiên Carsten Menke, người đứng đầu phòng Nghiên cứu Thế hệ Tiếp theo tại Julius Baer, trong một lưu ý đã cảnh báo rằng một cuộc suy thoái của Mỹ vẫn có thể tránh được trong khi việc đảo chiều một cách nhanh chóng chính sách của Fed khó có thể xảy ra.
Dữ liệu bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ sẽ được công bố vào ngày 7/4, và có thể cung cấp thêm gợi ý về lập trường lãi suất của Ngân hàng Trung ương Mỹ, mặc dù các nhà phân tích cho biết phản ứng của thị trường có thể chỉ rõ ràng vào tuần tới do kỳ nghỉ Thứ Sáu Tuần Thánh.
Trên các thị trường kim loại quý khác, giá bạc giảm 0,4% xuống 24,90 USD/ounce, giá bạch kim giảm 2% xuống 997,22 USD, trong khi giá palladium giảm 2,2% xuống 1.425,34 USD.

Nguồn: Vinanet/VITIC