Kết thúc phiên này, giá vàng giao ngay tăng 0,5% lên 1.797,41 USD/ounce, vàng kỳ hạn tháng 12/2021 tăng tăng 0,4% lên 1.800 USD/ounce.
Phiên vừa qua, chỉ số dollar index – so đồng bạc xanh với 6 đồng tiền lớn khấc – giảm giá, trong khi USD tiếp tục tăng sau khi ECB cho biết họ sẽ giảm tốc độ mua trái phiếu trong chương trình hỗ trợ kinh tế khẩn cấp chống Covid-19.
gia vang hom nay 10/9
Cập nhật giá vàng kỳ hạn tương lai trên sàn New York
Tuy nhiên, rằng khả năng ECB có thể bắt đầu giảm kích thích vào một thời điểm nào đó trong năm tới đã đẩy giá vàng lúc đầu phiên giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce, Ed Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao thuộc công ty môi giới ngoại hối OANDA cho biết.
Giá vàng trong nước chiều 9/9
Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng tại Hà Nội ở mức 56,60 triệu đồng/lượng - 57,75 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra); tại TP Hồ Chí Minh ở mức 56,60 triệu đồng/lượng - 57,80 triệu đồng/lượng
Giá vàng miến SJC tại Hà Nội niêm yết ở 56,55 triệu đồng/lượng - 57,27 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tại TP.HCM: 56,55 triệu đồng/lượng - 57,28 triệu đồng/lượng
Bộ Lao động Mỹ vừa công bố số đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới tại quốc gia này giảm mạnh trong tuần trước, chỉ vài ngày trước khi một số chương trình trợ cấp thất nghiệp do đại dịch COVID-19 sắp hết hạn. Theo đó, trong tuần kết thúc vào ngày 4/9, tổng số đơn xin bảo hiểm thất nghiệp tại Mỹ giảm 35.000 đơn xuống mức thấp nhất kể từ ngày 14/3/2020 là 310.000 đơn (đã được điều chỉnh theo mùa). Trên cơ sở điều chỉnh trái mùa, tổng số yêu cầu bồi thường là 284.287 đơn, giảm 8.005 đơn so với tuần trước. Trong khi đó, 96.198 người Mỹ khác đã nộp đơn xin Hỗ trợ thất nghiệp đại dịch (PUA) trong tuần trước. Đây là một chương trình hỗ trợ thất nghiệp do đại dịch dành cho người lao động hợp đồng và nhà thầu.
Vàng có xu hướng tăng giá khi lãi suất thấp, đồng thời một số nhà đầu tư cũng coi vàng miếng như một hàng rào chống lại lạm phát tăng – hiện tượng xảy ra sau khi các ngân hàng trung ương tăng cường kích thích kinh tế. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, giá vàng thường đi ngược với diễn biến USD.
Ngày 9/9, ECB đã ước đầu điều chỉnh gói kích thích kinh tế trong đại dịch nhưng vẫn đảm bảo sẽ tiếp tục hỗ trợ các thị trường trong bối cảnh sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta đang phủ bóng đen lên bức tranh phục hồi kinh tế Eurozone.
ECB quyết định sẽ giảm nhịp độ mua trái phiếu hàng tháng khi các hoạt động kinh tế đang dần phục hồi và lạm phát tăng cao. Chương trình mua trái phiếu khẩn cấp trong đại dịch (PEPP) có trị giá 1.850 tỷ euro (2.200 tỷ USD) là công cụ chính của ECB để giúp đỡ các nước thành viên giảm thiểu tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế vì đại dịch COVID-19 và hướng tới duy trì tín dụng giá rẻ cho toàn khối.
Nhà phân tích Rhona O'Connell của StoneX nói rằng "sự thiếu chắc chắn nhìn chung đang hỗ trợ giá vàng, trong khi yếu tố dài hạn sẽ chi phối thị trường này vẫn là lãi suất thực (của Mỹ) âm”.
Theo ông O'Connell: “Virus biến thể Delta rõ ràng vẫn đang ‘làm vẩn đục’ bức tranh kinh tế toàn cầu”.
Về triển vọng thị trường, các nhà đầu tư cho rằng vàng vẫn được hỗ trợ nhờ sức cầu cao từ nhiều quỹ đầu tư lớn. Mặc dù Chủ tịch Fed, ông Jerome Powell, nhiều lần nói rằng ngân hàng trung ương có thể công bố các kế hoạch liên quan đến việc giảm lượng mua trái phiếu hàng tháng vào cuối năm nay. Tuy vậy, Fed vẫn chưa có những tín hiệu rõ ràng về thời gian. hiều người tin tưởng Fefd sẽ chưa cắt giảm gói mua tài sản trong cuộc họp sắp tới vào ngày 21/9 mà có thể lùi lại tới cuộc họp tiếp theo vào đầu tháng 11.

Nguồn: VITIC / Reuters