Phiên 31/3 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay giảm 0,3% xuống 1.679,41 USD/ounce. Như vậy, giá vàng đã giảm hơn 3% tính từ đầu tháng 3/2021 và giảm 11,4% từ đầu năm đến nay.

Vàng Mỹ kỳ hạn tháng 4/2021 trưa 31/3 cũng giảm 0,4% so với phiên trước đó, xuống 1.679,10 USD/ounce.

Theo Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, sức mạnh của đồng USD khiến giá vàng dễ bị “tổn thương”.
Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng duy trì ở mức gần cao nhất 14 tháng và đang trên đà hướng tới tháng tăng thứ 4 liên tiếp, khiến cho vàng thỏi trở nên kém hấp dẫn vì vốn không sinh lời bằng lợi suất.
Tuần tới, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ công bố kế hoạch trị giá hàng tỷ USD về xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng của Mỹ, nhất là đảm bảo việc tăng đầu tư vào những công nghệ mới đầy hứa hẹn như máy tính lượng tử, trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ sinh học.
Trong 5 năm qua, vàng và bạc đã vượt trội so với cả lợi suất của Mỹ và đồng USD. Thế nhưng, diễn biến này đã thay đổi đáng kể trong đầu năm nay. Các nhà đầu tư đang theo xu hướng "đổ tiền" vào những mặt hàng nổi trội khác như đồng, tăng 47% tính đến thời điểm hiện tại, bạch kim tăng 20% và palađi tăng 33%.
Vàng khó có thể vượt khỏi biên độ 1.700 -1.750 USD/ounce cho đến cuối năm nay khi tăng trưởng và lạm phát dường như đình trệ với các nhà đầu tư ưa thích các tài sản và hàng hóa theo sát đà tăng của lạm phát, theo Phillip Streible - Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường tại Blue Line Futures ở Chicago.

Nguồn: VITIC/Reuters