Tại Châu Á, giá vàng hồi phục sau đợt giảm mạnh trước đó. Giá vàng tại Ấn Độ hiện giao dịch quanh mức 47.100 rupee/10 gam, hồi phục từ mức thấp nhất trong 4 tháng là 45.662 rupee đã chạm vào tháng trước. Tuy nhiên, giá vàng tăng khiến hoạt động bán lẻ chậm lại bởi người mua lưỡng lự khi xuất tiền. Mặc dù vậy, các nhà kinh doanh vàng Ấn Độ vẫn kỳ vọng mùa lễ hội đang đến gần sẽ khiến nhu cầu tăng lên và giá sẽ tiếp tục ổn định trong thời gian tới.
Tại Trung Quốc, mức cộng giá vàng tuần qua giảm nhẹ xuống 1- 5 USD/oz so với giá giao ngay tham chiếu trên toàn cầu, so với mức cộng 3 – 6 USD một tuần trước đó. Tại Hongkong, mức cộng hiện là 0,8 đến 1,8 USD tỏng bối cảnh chính sách giãn cách xã hội ảnh hưởng đến nhu cầu đồ trang sức. Tại Singapore, mức cộng là 1 – 1,5 USD, trong khi tại Tokyo là 0,25- 0,50 USD.
Trên 2 sàn London và New York, giá vàng cũng tiếp tục đà tăng 4 tuần liên tiếp, kết thúc tuần qua vàng giao ngay có lúc đạt 1.833,8 USD/ounce, cao nhất trong vòng 2,5 tháng.
Đồng USD giảm xuống mức thấp nhất nhiều tuần là động lực chính đẩy giá vàng tăng trong thời gian qua. Chỉ số Dollar Index đã giảm 0,7% trong tuần qua.
Giá tăng vọt trong gần đây do báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 8 của Mỹ được công bố, cho thấy số việc làm mới được tạo ra thấp hơn nhiều so với dự báo trước đó.
Dữ liệu mới nhất về thị trường lao động Mỹ càng khiến giới đầu tư và các nhà phân tích thay đổi suy nghĩ về khả năng điều chỉnh chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Theo Bộ Lao động Mỹ, trong tháng 8, nền kinh tế Mỹ chỉ tạo ra 235.000 việc làm, thấp hơn nhiều so với ước tính 720.000 việc làm của các chuyên gia kinh tế. Điều này đã thuyết phục được giới đầu tư rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ chờ thêm một thời gian nữa trước khi quyết định thu hồi chương trình kích thích lớn trong thời điểm đại dịch.
Cuối tuần trước, Viện Quản lý Cung ứng (ISM) cũng cho biết chỉ số phi sản xuất ghi nhận ở 61,7% trong tháng 8, giảm so với mức 64,1% của tháng 7. Trước đó theo ước tính đồng thuận, các nhà kinh tế đã dự báo chỉ số đạt khoảng 61,9%.
Kết quả khảo sát của Kitco cho thấy cả giới phân tích phố Wall và Phố Chính đều dự đoán giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong tuần này. Với quan điểm giá vàng có thể đang bước vào một đợt tăng mới, thậm chí một số người nhận định giá có thể về lại mục tiêu 1.900 USD trong bối cảnh các nhà đầu tư chờ đợi Fed thông báo thay đổi kế hoạch giảm lượng trái phiếu mua hàng tháng.
Trong số 15 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News, 10 người (tương đương 67%) dự đoán giá vàng sẽ tăng trong tuần này, chỉ có 3 nhà phân tích đưa ra quan điểm giá vàng đi ngang và 2 người cho rằng giá kim loại quý này sẽ giảm.
Trong khi đó, 416 người (tương đương 65%) trên tổng số 637 người tham gia cuộc khảo sát trực tuyến cho rằng giá vàng sẽ đi lên tuần này, 103 người dự đoán giá đi ngang và 118 người dự đoán giá giảm.
gia vang khap chau a - chau au deu hoi phuc

Khảo sát của Kitco dự báo giá vàng

Naeem Aslam, trưởng nhóm phân tích thị trường của công ty môi giới giao dịch ngoại hối AvaTrade cho hay số liệu việc làm của Mỹ thấp hơn rất nhiều ước tính của thị trường cho thấy thị trường lao động vẫn còn một chặng đường dài để khôi phục lại như cũ, do đó xu hướng chủ đạo của giá vàng sẽ là đi lên.
Đồng quand điểm đó, trưởng bộ phận đầu tư của Wolfpack Capital, ông Jeff Wright, cho rằng: “Không thể đánh giá thấp dữ liệu về số lượng việc làm phi nông nghiệp tại Mỹ vì chắc chắn Fed sẽ lấy đây làm căn cứ để tính toán về quá trình điều chỉnh chính sách”.
Trong khi đó, Viện quản lý nguồn cung Mỹ cũng cho hay chỉ số của lĩnh vực phi sản xuất của nước này tháng 8 ở mức 61,7%, giảm so với ngưỡng 64,1% của tháng 7/2021, và cũng thấp hơn mức dự đoán 61,9% của giới chuyên môn.
Chuyên gia kinh tế cao cấp tại CIBC, bà Katherine Judge, nhận xét số liệu về chỉ số ISM và thị trường lao động cho thấy tăng trưởng kinh tế tại Mỹ chững lại khi mà biến chủng delta gây ảnh hưởng mạnh đến toàn nước Mỹ. Tuy nhiên bà nói thêm rằng quá trình tăng trưởng chững lại hiện tại có thể sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn. “Kết hợp với số liệu việc làm đáng thất vọng của tháng 8, báo cáo mới nhất cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP của Mỹ trong nửa cuối năm 2021 sẽ chững lại hơn so với tính toán trước đó do biến thể Delta”, bà Judge nhận định, mặc dù cho rằng sự chậm lại sẽ không kéo dài và nền kinh tế Mỹ sẽ lấy lại tốc độ hồi phục vào mùa Xuân tới, khi làn sóng virus Delta dịu lại.
Adam Button, chiến lược gia trưởng về tiền tệ thuộc Forexlive.com, dự báo giá vàng sẽ phá vỡ mức kháng cự 1.834 USD để tiếp tục đi lên khi các dấu hiệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng yếu dần.
Trong khi đó, nhà phân tích thị trường David Madden của Equiti Capital cho biết ông đang theo dõi chỉ số USD, nếu chỉ số này về dưới mức 91,75 thì giá vàng sẽ tăng mạnh. Tuy nhiên, ông cho rằng ngưỡng 1.835 USD/ounce vẫn là mức kháng cự quan trọng trong ngắn hạn, và giá vàng cố 3 lần trong năm nay nhưng không thể phá vỡ ngưỡng kháng cự này.
Jim Wyckoff, nhà phân tích kỹ thuật cấp cao của Kitco.com, cho biết phân tích kỹ thuật cho thấy vàng đang có xu hướng tăng, là cơ sở để ông dự đoán giá vàng sẽ tăng trong thời gian tới.
Trong số những người dự đoán giá vàng sẽ đi ngang, Robin Bhar, nhà phân tích thị trường độc lập, cho biết ông thích vàng nhưng nhận định trung lập về giá trong ngắn hạn. Theo ông, dữ liệu việc làm mới nhất tác động tiêu cực vào kế hoạch giảm mua trái phiếu của Fed, và cho rằng các nhà đầu tư nên xem mức giá hiện tại là một điểm vào lệnh tốt để đầu tư dài hạn, thay vì tìm kiếm lợi nhuận đầu cơ ngắn hạn.
 

Nguồn: VITIC / Reuters, Kitco