Giá vàng trong nước biến động nhẹ
Vào lúc 14h30 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,70 triệu đồng/lượng - bán ra 56,12 triệu đồng/lượng (không đổi so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,60 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 56,10 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 55,75 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng) - bán ra 56,10 triệu đồng/lượng (giảm 80.000 đồng/lượng)
Giá vàng thế giới 1.732 – 1.736 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.732 – 1.736 USD/ounce, tăng 9 - 13 USD/ounce so với hôm qua.
Đêm 2/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.727 USD/ounce. Vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York ở mức 1.726 USD/ounce. Giá vàng thế giới đêm 2/3 cao hơn khoảng 13,5% (206 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 48,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 7,3 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Giá vàng trên thị trường quốc tế vẫn chịu áp lực bán lớn cho dù đã tăng đôi chút từ đáy 9 tháng. Sự tăng trưởng của các thị trường chứng khoán và đà hồi phục của đồng USD tiếp tục gây khó cho vàng. Thị trường chứng khoán toàn cầu hầu như giảm điểm qua đêm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ đã tạm dừng sau khi tăng mạnh hôm 2/3/2021. Lợi tức trái phiếu chính phủ nhìn chung đã giảm nhẹ vào đầu tuần này, điều này đã khiến các nhà giao dịch trên thị trường chứng khoán yên tâm hơn. Trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện đang giao dịch quanh mức 1,445% cho lợi suất của nó. Nhiều chuyên gia theo dõi thị trường kỳ cựu tin rằng lợi suất Kho bạc Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong những tháng tới.
Giá vàng thế giới tăng trở lại vì lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ và đồng USD suy yếu.
Vàng có mối quan hệ chặt chẽ với kỳ vọng lạm phát nhưng quan trọng hơn, vàng bám chặt lãi suất thực, vì vậy nếu lãi suất danh nghĩa tăng nhanh hơn lạm phát, thì vàng sẽ chịu áp lực giảm. Chuyên gia Lobo Tiggre của The Independent Speculator phân tích, nhìn vào bảng giá cả hàng hóa từ đồng, niken,... tất cả đều đang chạm mức cao nhất trong nhiều năm. Ngay cả giá các mặt hàng từ thực phẩm và dầu ăn cũng đang tăng lên.
Hiện thông tin về gói cứu trợ kinh tế do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất chưa cho thấy những tiến triển mới, giá vàng có thể giảm trong những phiên giao dịch tới. Như thường lệ, những thông tin tích cực về gói kích thích được đưa ra, khiến thị trường phản ứng mạnh, tuy nhiên không chắc chắn về thời gian thông qua. Bởi vậy, thường sau khi thị trường phản ứng trước những thông tin được đưa ra, lực bán sẽ được phục hồi trở lại, trong bối cảnh giới quan sát đang dần mất niềm tin vào dự luật tài chính được cho là sẽ hồi phục nền kinh tế Mỹ.
Trên thực tế, Dự luật đã được trình lên Thượng viện và dự kiến sẽ được thông qua nhờ lá phiếu của Phó Tổng thống Kamala Harris do mỗi đảng đều có 50 thượng nghị sĩ và đang đối đầu gay gắt về quan điểm chi tiêu.
Phía đảng Dân chủ cho rằng gói cứu trợ này là cần thiết để đẩy lùi đại dịch, vốn đã làm hơn 500.000 người Mỹ thiệt mạng và khiến hàng triệu người khác mất việc làm. Họ mong muốn dự luật được thông qua trước thời điểm giữa tháng 3/2021, thời điểm gói trợ cấp thất nghiệp tăng cường và một số khoản hỗ trợ khác hết hạn. Trong khi đó, phe Cộng hòa lại cho rằng, thông qua gói cứu trợ này chẳng khác gì vung tiền qua cửa sổ.

Nguồn: VITIC